Những đại gia đứt ruột rời bỏ “đứa con” nghìn tỷ cả một đời gây dựng: Ông chủ Conteccons rời "ghế nóng" sau "nội chiến"


Thứ 2, 09/11/2020 | 01:50


Cùng sự kiện

Từng ngồi ghế nóng của những doanh nghiệp nghìn tỷ nhưng do nhiều lý do, một số đại gia sáng lập công ty buộc phải từ bỏ hay để mất những "đứa con" dành cả đời gây dựng.

Từng ngồi ghế nóng của những doanh nghiệp nghìn tỷ nhưng do nhiều lý do, một số đại gia sáng lập công ty buộc phải từ bỏ hay để mất những "đứa con" mà họ dành cả một đời gây dựng và gắn bó.

Cựu Chủ tịch HĐQT Coteccons Nguyễn Bá Dương. Ảnh: BIZLIVE

Mới đây, ông Nguyễn Bá Dương đã có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD), đồng thời chấm dứt vai trò đại diện pháp luật của Coteccons sau 17 năm gắn bó.

Cựu Chủ tịch CTD tiếp tục có những bước đi mới trên con đường rút khỏi Coteccons khi bán ra hơn 1,1 triệu cổ phiếu CTD, qua đó tỷ lệ sở hữu từ 5,7% xuống còn 4,2% và không còn là cổ đông lớn từ ngày 6/10.

Trong đơn từ nhiệm của mình, ông Dương cho biết: “Vì lý do sức khỏe và muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, tôi nghĩ rằng mình sẽ không thể sắp xếp công việc, đóng góp được những điều tốt nhất cho Coteccons”.

Được biết, ông Nguyễn Bá Dương là người sáng lập, điều hành Coteccons những ngày đầu từ năm 2004, từ chức vụ Tổng Giám đốc và sau đó là Chủ tịch HĐQT Coteccons.

Coteccons chính thức đi vào hoạt động theo hình thức công ty cổ phần kể từ tháng 8/2004, đánh dấu sự ra đời của một “đế chế” trong ngành xây dựng dưới sự lãnh đạo của cựu Chủ tịch HĐQT CTD.

Trong 17 năm lãnh đạo, ông Dương được ví là “kiến trúc sư trưởng” của Coteccons khi lèo lái "con thuyền" CTD từ một doanh nghiệp non trẻ nhanh chóng phát triển và bùng nổ để trở thành một trong những "ông lớn" đầu ngành xây dựng Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của doanh nghiệp đầu ngành xây dựng này đạt gần 16.199 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần thời điểm mới lên sàn cách đây 10 năm.

Trong giai đoạn “hoàng kim” từ 2016 đến 2018, doanh thu của Coteccons đều đạt trên 20.000 tỷ đồng và liên tục tăng trưởng qua từng năm. Lợi nhuận sau thuế thu về trên dưới 1.500 tỷ đồng mỗi năm.

Hai năm trở lại đây, Coteccons bắt đầu có dấu hiệu chững lại, lợi nhuận sau thuế năm 2019 sụt giảm tới hơn một nửa so với năm trước đó, xuống mức 799 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, cuộc chiến nội bộ kéo dài “dai dẳng” giữa lãnh đạo cấp cao và cổ đông lớn nước ngoài tại Coteccons đã khiến cho Kusto và Coteccons chuyển từ mối quan hệ "đối tác chiến lược" sang "đối đầu" sau 8 năm gắn bó, chủ yếu vì những bất đồng về Ricons (công ty thành viên của Coteccons).

Cựu Chủ tịch Nguyễn Bá Dương đã hai lần thay mặt HĐQT xin lỗi cổ đông vì để xảy ra mâu thuẫn nội bộ.

Kết thúc cho sự việc này là lá đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương. Người thay ông ngồi “ghế nóng” tại CTD là ông Bolat Duisenov- đại diễn của nhóm Kusto.

Theo nhiều đồn đoán, Ricons và Newtecons đều có thể sẽ là “điểm dừng chân” của ông Dương. Tuy nhiên, Ricons hiện có cơ cấu cổ đông tương đối phức tạp với nhiều quỹ ngoại và ông Dương có thể không muốn đi theo vết xe đổ như tại Coteccons.

Trong khi Newtecons do ông Dương sáng lập và cùng người liên quan sở hữu phần lớn cổ phần. Do vậy, Newtecons có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất để ông Dương để gây dựng một “đế chế” mới.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dai-gia-dut-ruot-roi-bo-dua-con-nghin-ty-ca-mot-doi-gay-dung-ong-chu-conteccons-roi-ghe-nong-sau-noi-chien-a345273.html