Những đại gia vang bóng một thời: Thuyết " buôn vua" là thông gia với ông chủ Cocobay


Thứ 6, 29/11/2019 | 02:24


Cùng sự kiện

Thuyết “buôn vua” từng được biết đến là một tay buôn cự phách của đất Hà Nội vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

Thuyết “buôn vua” từng được biết đến là một tay buôn cự phách của đất Hà Nội vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Ông là một trong những người buôn bán quần áo sida sớm nhất miền Bắc.

Ông Trần Văn Thuyết (hay còn gọi Thuyết "buôn vua") được sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em, ông Thuyết là con trai thứ hai trong gia đình. Ông cũng từng là một cảnh sát trại giam của Bộ Công an khi còn trẻ, nhưng vì dính vào một vụ bê bối nên đổi nghề sang buôn bán xe ô tô, đồ điện tử và bất động sản.

Khi còn ở thời kỳ đỉnh cao, ông Thuyết là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990, từng được xem là dân chơi xe siêu sang cũng như bất động sản và có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với hàng loạt giới chức cấp cao của Việt Nam.

Thời điểm đó ông Thuyết được nhiều người biết đến với sự chịu chơi khi sở hữu những siêu xe như Mercedes Benz S550, Mercedes Benz S600, những căn biệt thự sang trọng nằm tại những dãy phố trung tâm nổi tiếng của Hà Nội như phố Hàng Chuối, phố Nguyễn Thái Học.

Trước đó ông Thuyết từng nhờ mối quan hệ thân thiết rồi dùng tiền chạy án cho ông Trương Văn Cam (tức Năm Cam). Lần đó, Năm Cam thoát án tù thành công, chỉ phải đi cải tạo. Không lâu sau đó đối tượng được thả sớm, và lao vào hoạt động mạnh hơn, ngày càng mở rộng thế lực, lên ngôi ông trùm trong thế giới ngầm Sài thành thời bấy giờ…

Ở cái thời cực thịnh trong chuyện làm ăn ấy, ông Thuyết sử dụng chiếc Mercedes 6.0, loại xe siêu sang nhưng uống xăng như dân nhậu chuyên nghiệp uống bia. Mỗi buổi sáng, ông Thuyết "quẳng" vào thùng xăng xe cỡ 3 chỉ vàng để tiếp nhiên liệu. Đi loăng quăng đến chiều là lại cạn đáy. 

Còn tiền tiêu vặt, ông Thuyết chỉ thích xài USD. Trong cốp chiếc Mercedes ấy bao giờ cũng có hơn 40 đến cả trăm nghìn USD tiền mặt.

Ông Trần Văn Thuyết hay còn gọi là Thuyết "buôn vua".

Năm 2002 ông Thuyết bị bắt về tội đưa hối lộ vụ Năm Cam và bị kết án 20 năm tù giam, được biết ông Thuyết từng đính hôn với diễn viên, đạo diễn Nguyễn Linh Nga. Cuộc tình của hai nhân vật "đình đám" trở thành đề tài khai thác rộng rãi của truyền thông Việt Nam những năm 2000, đặc biệt là sau khi cơ quan điều tra bắt Thuyết. Vụ bắt giữ xảy ra chỉ một tuần lễ sau lễ cưới của ông Thuyết và Linh Nga.

Trước đó, ông Thuyết có vợ là bà Trần Thị Bích Hợp (SN 1959), ngụ ở Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên (Ba Đình, Hà Nội), ông và bà Hợp có với nhau hai cô con gái là Trần Thu Hiền và Trần Thu Thủy.

Trần Thu Hiền được mẹ đưa sang Vương Quốc Anh học khi mới 11 tuổi. Cô theo học chương trình rút ngắn 2 năm nhờ đạt được điểm thi tuyệt đối trong tất cả các môn thi đại học. Một trong những điều làm thầy cô giáo và các bạn học sinh bản xứ ngưỡng mộ là khả năng cảm thụ ngôn ngữ tiếng Anh vượt trội, giúp cô luôn đạt được một loạt điểm A trong các môn: lịch sử, triết học, kinh doanh… và cú đúp AA cho môn tiếng Anh và văn học Anh; giải nhất cho bài luận triết đạt số điểm tuyệt đối 150/150 trong kì thi A-level 2008 và học sinh xuất sắc nhất môn Sinh học cùng nhiều bằng khen khác…

Hiện nay cô con gái lớn Trần Thu Hiền còn được biết đến là Coco Trần là con dâu của ông chủ Tập đoàn Empire, là phu nhân của Tổng Giám đốc Empire Nguyễn Thành Nam. Coco Trần được biết đến là người đồng sáng lập một dự án lớn khác của Empire Group, chính là siêu dự án Cocobay Đà Nẵng. Tại đây, cô còn đảm nhiệm vị trí Giám đốc chiến lược.

Coco Trần là con dâu của ông chủ Cocobay.

Tháng 8/2016, Coco Trần được Empire Group bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị. Trong hơn 1 năm, đội ngũ Cocobay dưới sự dẫn dắt của cô cùng các cộng sự đã phát triển từ 670 nhân sự lên tới con số 1.600 người. Tuy nhiên, Coco Trần đã phải rời khỏi vị trí này vào tháng 6/2018.

Giai đoạn 2017 - 2018, một phần dự án Cocobay Đà Nẵng đi vào hoạt động, cũng là lúc những vướng mắc pháp lý xoay quanh loại hình bất động sản condotel được đẩy lên cao trào. Nhưng đây cũng là thời điểm kết quả kinh doanh của Empire Group đi xuống.

Doanh thu cả năm 2017 của Tập đoàn Empire đạt 1.034,7 tỷ đồng. Khoản thu từ hoạt động tài chính và các hoạt động khác đóng góp khiêm tốn vào kết quả kinh doanh cả năm khi chi phí lãi vay và chi phí khác cũng chiếm tỷ trọng lớn.

Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Emprie còn tỏ ra kém sắc hơn trong năm 2018. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh cả năm chỉ đạt 385,97 tỷ đồng, giảm tới 1/3 so với năm trước. Nguồn doanh thu từ hoạt động tài chính và hoạt động khác cũng giảm mạnh, đạt lần lượt là 29,2 tỷ đồng và 138 tỷ đồng.

Kết quả, trong năm 2018, chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng báo lỗ tới 99,4 tỷ đồng, góp phần gia tăng mức lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm lên mức 134 tỷ đồng. Mới đây siêu dự án Cocobay của Empire Group đã phải thông báo "vỡ trận", không thể trả tiền lãi 12% cho nhà đầu tư như cam kết ban đầu.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dai-gia-vang-bong-mot-thoi-thuyet-buon-vua-la-thong-gia-voi-ong-chu-cocobay-a302570.html