Ô nhiễm từ trang trại gà: Người dân phải mắc màn ăn cơm


Thứ 7, 04/01/2020 | 04:49


Người dân xóm Đồng Hưng (Công Lý) vô cùng bức xúc trước tình cảnh bữa cơm hằng ngày được chan hòa bởi ruồi, nhặng cùng những mùi xú uế được cho là phát ra từ một trang tr

Người dân xóm Đồng Hưng (Công Lý) vô cùng bức xúc trước tình cảnh bữa cơm hằng ngày được chan hòa bởi ruồi, nhặng cùng những mùi xú uế được cho là phát ra từ một trang trại nuôi gà với quy mô lớn.

Phản ánh tới chúng tôi, hàng chục hộ dân sống tại xóm Đồng Hưng, xã Công Lý (Lý Nhân – Hà Nam) vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của trang trại nuôi gà với quy mô lớn được đặt trên địa bàn.

Trang trại gà của hộ gia đình ông Trần Đức Thu nuôi vượt số gà được cấp phép

Theo nội dung phản ánh, từ lâu, hộ gia đình ông Trần Đức Thu đã sử dụng một phần đất tại thôn Đồng Hưng để xây dựng chuồng nuôi gà. Theo thời gian, ông Thu ngày càng mở rộng quy mô và số lượng gà chăn nuôi, thời điểm hiện tại đàn gà đã lên tới gần 10.000 con.

Ông Bình (bìa trái) và ông Cầm (bìa phải) bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do trại gà gây ra

Tuy nhiên, quá trình chăn nuôi, chủ trại gà không có biện pháp xử lý nên xảy ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình trên địa bàn xóm Đồng Hưng.

Trong nỗi bức xúc, ông Nguyễn Thanh Bình (66 tuổi), là một hộ gia đình sống gần khu chăn nuôi gà cho biết: “Trang trại gà này đã hoạt động nhiều năm nay, ban đầu số lượng vừa phải nhưng càng ngày gia đình ông Thu càng gia tăng quy mô, tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở nên trầm trọng. Gia đình tôi thổi được nồi cơm không dám ăn vì ruồi bọ bâu khắp nhà… kèm mùi hôi thối nồng nặc.”

Người dân bày tỏ mong muốn trại gà của gia đình ông Thu phải trả lại môi trường trong sạch

Ông Lê Văn Cầm (71 tuổi), là một hộ gia đình ảnh hưởng trực tiếp cũng lên tiếng: “Có ai đời sống giữa cảnh thôn quê trong lành, bà con muốn ăn cơm lại phải mắc màn mới ăn được như này không?”

Bà Trần Thị Quế (53 tuổi) cho biết thêm, gia đình ông Thu nuôi gà số lượng hàng vạn con, nguồn thải không được xử lý khiến ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng.

“Người già và trẻ em thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi. Nhà lúc nào cũng phải đóng kín cửa, bức bối, khó chịu vô cùng" – Anh Lê Văn Tiềm bức xúc.

Ghi nhận thực tế của PV, điểm chăn nuôi gà của gia đình ông Thu được đặt gần khu dân cư, lượng ruồi tại khu vực này cũng tập trung đông đúc kèm mùi phân vô cùng khó chịu.

Liên quan tới sự việc, ông Đỗ Văn Lượng – Chủ tịch UBND xã Công Lý cho biết, chính quyền đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của các hộ dân xóm Đồng Hưng và đang trong quá trình kiểm tra và xử lý.

Ông Lương cho hay, phản ánh của bà con xóm Đồng Hưng là có cơ sở, UBND xã sẽ lập tức lập đoàn kiểm tra và làm việc với hộ gia đình ông Trần Đức Thu.

“Quan điểm của chính quyền xã là yêu cầu ông Thu phải khẩn trương khắc phục vấn đề về môi trường, phản ánh bà con đưa ra là hoàn toàn có cơ sở” – Ông Lượng cho hay.

Cũng tại buổi làm việc, ông Lượng cung cấp cho PV văn bản do UBND huyện Lý Nhân cấp đồng ý cho ông Thu đầu tư xây dựng trang trại nuôi gà đẻ theo mô hình chuồng lạnh (văn bản được cấp tháng 8/2018). Theo văn bản này, ông Thu được phép chăn nuôi với số lượng 5.000 con gà đẻ trứng 1 năm.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại ông Thu đã nuôi gấp đôi số lượng gà cho phép (10.000 con), số liệu cũng được chính vị chủ tịch xã cung cấp.

Cũng theo văn bản kể trên, UB huyện Lý Nhân yêu cầu ông Thu chăn nuôi phát triển kinh tế nhưng song song với đó phải đảm bảo vệ sinh môi trường, bao gồm nguồn nước, không khí, tiếng ồn…

Theo giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, trong quá trình sản xuất, nếu người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường thì ông Thu phải khắc phục theo nguyện vọng của nhân dân. Nếu không khắc phục được theo nguyện vọng của người dân thì chủ dự án không được tiếp tục chăn nuôi nữa, phải tháo dỡ, di dời tài sản.

Quá trình tìm hiểu, nơi đặt vị trí trang trại nuôi gà của gia đình ông Thu cũng không đáp ứng khoảng cách tối thiểu từ khu dân cư tới khu chăn nuôi (quy định yêu cầu khoảng cách từ trại chăn nuôi tới khu nhà ở và công trình công cộng không nhỏ hơn 200m).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Nguyễn Dương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-nhiem-tu-trang-trai-ga-nguoi-dan-phai-mac-man-an-com-a307104.html