Ông chủ Dolphin Plaza “xẻ” phòng chức năng của chung cư cao cấp thành 9 căn hộ để bán, cho thuê


Thứ 5, 21/11/2019 | 00:20


Sở Xây dựng khẳng định chủ đầu tư Dolphin Plaza đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng của phòng chức năng thành 9 căn hộ trái với quy định.

Sở Xây dựng khẳng định chủ đầu tư Dolphin Plaza đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng của phòng chức năng thành 9 căn hộ trái với quy định.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa kiểm tra, xác minh và chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án chung cư cao cấp Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm).

Được biết, Dự án Dolphin Plaza do Công ty CP TID làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 68/GPXD năm 2009, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2013.

Theo giấy phép, Dự án được xây dựng trên lô đất có diện tích 9874m2, diện tích xây dựng 3.290m2, gồm 2 khối nhà A,B, mỗi khối nhà gồm 2 tháp 1,2 và 3,4; cao 28 tầng nổi, 2 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng tum và tầng cây xanh. Chiều cao công trình 134,55m...

Ông chủ Dolphin Plaza “xẻ” phòng chức năng của chung cư cao cấp thành 9 căn hộ để bán, cho thuê

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án này. Cụ thể, theo phương án kiến trúc được duyệt,  tầng 1 Dự án vốn có chức năng dịch vụ công cộng nhưng thực tế lại đang sử dụng làm thương mại dịch vụ.

Tại tầng 2, theo phương án kiến trúc được duyệt có chức năng trưng bày giới thiệu sản phẩm, siêu thị. Thế nhưng, thực tế, không gian này lại đang sử dụng cho thuê làm văn phòng, nhà trẻ, trung tâm ngoại ngữ.

Tại tầng 3, theo phương án kiến trúc được duyệt có chức năng sử dụng không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm siêu thị nhưng hiện đang để trống, chưa sử dụng.

Đặc biệt, tầng 4 Dự án vốn có chức năng không gian sinh hoạt cộng đồng, bộ phận quản lý; nhà trẻ mẫu giáo và nhà ở, tuy nhiên, tại Tháp 3,4 (Khối B) chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng. Tại tháp 3 được duyệt là khu dịch vụ và công cộng thực tế đã chuyển đổi thành 6 căn hộ; tháp 4 được duyệt là khu dịch vụ công cộng, nhà trẻ nhưng chuyển đổi công năng thành 3 căn hộ.

Sở Xây dựng khẳng định việc chủ đầu tư tự ý thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng từ tầng 4 xuống phòng họp thuộc tầng cây xanh, thay đổi vị trí nhà trẻ mẫu giáo từ tầng 4 xuống tầng 2 là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Theo nguồn tin bên lề, có ít nhất có 2 trong số 9 căn hộ tại tầng 4 toà nhà này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng), trong đó, căn hộ 6b - 4, được cấp giấy chứng nhận ngày 26/01/2018, số vào ngày cấp GCN: CS 03979; Diện tích 166m2, tháp 3, hình thức sở hữu riêng do ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký.

Tại vị trục 2C-4B/C1-C4 (cốt+3,4m), Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đã lắp dựng thêm sàn kết cấu thép với diện tích khoảng 430m2 không đúng với phương án kiến trúc được duyệt. Và theo báo cáo của chủ đầu tư thì diện tích này là để phục vụ cư dân đọc sách.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, các nhân liên quan để xảy ra các sai phạm tại Dự án này.

Được biết, ngoài sai phạm nêu trên, thời gian qua, chủ đầu tư dự án này cũng bị cư dân tòa nhà “tố” mập mờ diện tích sử dụng chung, khai thác sử dụng diện tích, thiết bị như  lối đi chung, thang máy... vào mục đích kinh doanh riêng.

Điển hình như, khu vực thang máy được đặt biển quảng cáo do chủ đầu tư khai thác, lối đi chung được cho thuê đặt cây ATM của ngân hàng và bị tận dụng làm địa điểm kinh doanh bán cà phê. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tự ý chia lô trong khu vực sảnh tầng 1 của dự án để làm điểm đỗ xe cho hãng taxi. Thậm chí, xe của các đơn vị thuê văn phòng đỗ trong tầng hầm tòa nhà cũng không có sự phân định với khu vực để xe của cư dân...

Vũ Đậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-dolphin-plaza-xe-phong-chuc-nang-cua-chung-cu-cao-cap-thanh-9-can-ho-de-ban-cho-thue-a301594.html