Ông chủ Twitter hào phóng trích gần 30% tài sản để hỗ trợ chống dịch


Chủ nhật, 12/04/2020 | 01:36


Ông chủ của mạng xã hội Twitter – Jack Dorsey, đã cam kết quyên góp 1 tỉ USD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ liên quan đến chống dịch Covid-19.

Ông chủ của mạng xã hội Twitter – Jack Dorsey, đã cam kết quyên góp 1 tỉ USD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ liên quan đến chống dịch Covid-19.

Hôm 7/4, đồng sáng lập kiêm CEO Twitter Jack Dorsey thông báo sẽ chuyển 1 tỷ USD cổ phiếu hãng thanh toán Square cho quỹ từ thiện Start Small.

Dorsey cho biết con số này tương đương 28% tài sản của mình. Mục tiêu hiện tại là xoa dịu các tác động do đại dịch gây ra.

CEO Jack Dorsey của Twitter. Ảnh: TED Talk

Khoản chi đầu tiên của Start Small sẽ là 100.000 USD gửi đến America's Food Fund, nhằm cung cấp bữa ăn miễn phí cho những người chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Dù vậy, Dorsey không thông báo chi tiết bao nhiêu tiền trong số 1 tỷ USD này sẽ được chi cho các nỗ lực chống đại dịch.

"Sau khi đại dịch qua đi, mục tiêu của quỹ sẽ chuyển sang giáo dục và y tế cho trẻ em gái, cũng như thu nhập cơ bản phổ thông (UBI)", anh nói, "Tôi tin rằng đây là giải pháp tốt nhất trong dài hạn với các vấn đề hiện tại của thế giới".

Theo Forbes, Dorsey hiện có tài sản 3,3 tỷ USD. Anh cho biết đóng góp cổ phiếu Square thay vì Twitter do sở hữu nhiều cổ phiếu Square hơn. Hãng thanh toán này cũng do Dorsey sáng lập. Tất cả dòng tiền ra vào quỹ từ thiện đều sẽ được công khai qua văn bản.

Vị tỉ phú này thường rất kín tiếng về các chi tiết liên quan đến các khoản đóng góp và tổ chức từ thiện nhưng cho biết hiện tại ông sẽ công khai chúng thông qua tài liệu Google.

Trước Dorsey, hàng loạt lãnh đạo công nghệ khác cũng có động thái tương tự.

Tỷ phú Bill Gates và vợ. Ảnh: Getty

Theo đó, tỷ phú Bill Gates và vợ mình cũng đã cam kết quyên góp 100 triệu USD thông qua quỹ từ thiện mà họ sáng lập nhằm hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng để điều trị cho bệnh nhân ở Châu Phi, Nam Á và tài trợ cho việc nghiên cứu phát triển vaccine chống Covid-19.

Nhà sáng lập Microsoft đã phác thảo những đề xuất cụ thể trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, gồm các bước như gửi các nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu đến các nước thu nhập thấp tại châu Phi, Nam Á, thiết lập một cơ sở dữ liệu quốc tế về thông tin dịch bệnh, và tài trợ cho các cơ sở sản xuất vaccine.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Jack Ma - người giàu nhất Trung Quốc - cam kết sẽ chi khoảng 14,5 triệu USD cho việc phát triển vaccine chống Covid-19. Theo trang Axios, 2 tổ chức nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc sẽ nhận 5,8 triệu USD trong số tiền đó.

Sau đó, Jack Ma quyên góp thêm 2,15 triệu USD cho Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty tại Australia để hỗ trợ nghiên cứu vaccine ngăn ngừa Covid-19.

Tỷ phú thời trang người Italy Giorgio Armani đã quyên góp khoảng 1,43 triệu USD cho việc chống lại sự lây lan của dịch Covid-19 ngay trên quê hương mình.

Số tiền của vị tỷ phú được trao cho 2 bệnh viện, một viện nghiên cứu tại thành phố Milan, và một viện nghiên cứu khác tại thủ đô Rome.

Người giàu nhất Hong Kong tuyên bố hỗ trợ 13 triệu USD để giúp đỡ các nhân viên y tế ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành đã ủng hộ 100 triệu đô la Hong Kong (gần 300 tỷ VNĐ) cho đội ngũ y bác sĩ chống COVID-19 tại tâm dịch Vũ Hán. Ngoài ra, vị doanh nhân này còn ủng hộ 250.000 khẩu trang cho các cơ sở y tế và bệnh viện ở Hong Kong.

Tỷ phú Nam Phi Patrice Motsepe (58 tuổi) chính là luật sư da đen đầu tiên tại công ty luật Bowman Gilfillan ở Johannesburg. Ông là nhà thành lập công ty khai khoáng African Rainbow Minerals (ARB), hiện đang giữ chức chủ tịch.

Để chống lại đại dịch COVID-19 ở Nam Phi, gia đình và các công ty của tỷ phú Patrice Motsepe cam kết chi 1 tỷ rand (57 triệu USD).

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-twitter-hao-phong-trich-gan-30-tai-san-de-ho-tro-chong-dich-a319215.html