Ông Lê Minh Quốc nói gì về việc bất ngờ “mất” ghế Chủ tịch HĐQT Eximbank?


Thứ 2, 25/03/2019 | 15:01


Ngày 25/3, ông Lê Minh Quốc – người vừa bị Hội đồng quản trị Eximbank ra quyết định bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng ba ngày trước đó – chính thức lên tiếng.

Ngày 25/3, ông Lê Minh Quốc – người vừa bị Hội đồng quản trị Eximbank ra quyết định bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng ba ngày trước đó – chính thức lên tiếng, chia sẻ với báo chí về những “hiện tượng lạ” ở ban điều hành nhà băng này.

Bất ngờ “đổi tướng” Eximbank

Theo công bố của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB), Hội đồng quản trị đã họp và ra Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQQ-HĐQT ngày 22/3/2019 về việc thay đổi nhân sự thành viên HĐQT.

Trước thềm ĐHCĐ thường niên 2019, Eximbank lại “nóng” phân tranh quyền lực trong HĐQT ngân hàng.

Cụ thể, HĐQT đã thông qua bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc kể từ ngày 22/3/2019. Ông Quốc có trách nhiệm bàn giao đầy đủ công việc, tài liệu và các vấn đề có liên quan của HĐQT cho Chủ tịch HĐQT mới vừa được bầu, hoàn tất trong vòng 5 ngày kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực.

Đồng thời, Eximbank đã bầu bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức Chủ tịch HĐQT thay cho ông Quốc kể từ ngày 22/3/2019.

Nghị quyết số 112 của HĐQT Eximbank được kí bởi Tân chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú.

Động thái thay đổi Chủ tịch HĐQT Eximbank diễn ra ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/4/2019 tới đây tại TP.HCM.

Do đó, thị trường đang dự đoán kỳ họp đại hội cổ đông tới đây của Eximbank sẽ “nóng bỏng” không kém kỳ họp hồi năm 2015 khi thực hiện bầu nhân sự, phân chia quyền lực tại đây.

Còn nhớ ĐHCĐ ngày 16/12/2015 đã bầu ông Lê Minh Quốc đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Hội EximBank nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh trì hoãn cuộc họp nhiều lần và xảy ra tranh cãi gay gắt giữa các nhóm cổ đông “lạ”.

Trước quyết định bất ngờ bị phế truất khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT và thay bằng “sếp cũ” của Nam A Bank, ông Lê Minh Quốc đã có “Tâm thư” gửi báo chí và chia sẻ thêm thông tin về những “hiện tượng lạ” đang diễn ra trong hoạt động điều hành của Eximbank.

Theo ông Quốc, trong vòng 3 năm qua (từ năm 2016 đến nay), Eximbank hoạt động trong bối cảnh khó khăn, song vẫn đạt được kết quả và tăng trưởng nhất định. Đặc biệt, “trong công tác quản trị Ngân hàng, HĐQT Eximbank luôn chủ trương tuân thủ các quy định của pháp luật và tuân thủ Điều lệ Eximbank nên đã giữ được sự ổn định và phát triển qua rất nhiều biến cố”, ông Quốc viết.

Động thái lạ của cổ đông SMBC

Trả lời câu hỏi về ý kiến của “cổ đông lớn SMBC có ủng hộ Chủ tịch mới” không, ông Lê Minh Quốc cho hay “điều này chỉ SMBC mới hiểu” bởi ông nhiều lần yêu cầu trao đổi trực tiếp với lãnh đạo SMBC Tokyo nhưng “họ đã né tránh” một cách khó hiểu…

Trong khi vài tháng trước, SMBC đề xuất thuê tư vấn để hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực của thành viên HĐQT Eximbank, sẽ giúp đỡ cho Chủ tịch HĐQT trong việc đánh giá hoạt động của các thành viên HĐQT theo luật định.

Sau đó SMBC lại đề xuất thành lập một Ủy ban độc lập để giám sát quá trình triển khai dự án cũng như kết quả khuyến nghị của các đơn vị tư vấn.

“Nhưng thành phần của Ủy ban độc lập lại chủ yếu là người của SMBC và của một nhóm cổ đông, không đại diện cho đa số cổ đông dẫn đến kết quả đánh giá thiên vị cho một nhóm cổ đông và gây bức xúc cho nhiều cổ đông khác về mục đích triển khai dự án cũng như tính minh bạch, khách quan của các khuyến nghị”, ông Quốc chia sẻ.

Ông Lê Minh Quốc “tố” cuộc họp HĐQT ngày 22/3/2019 về việc bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông là “không có giá trị pháp lý”

Nội bộ HĐQT “rạn nứt”?

Ông Lê Minh Quốc cũng nhắc lại tin đồn xuất hiện hồi năm 2015 rằng Nam A Bank sẽ sáp nhập vào Eximbank và giữa các nhóm cổ đông của Eximbank có sự mâu thuẫn. Cá nhân ông Quốc cũng có nghe tin đồn về việc Nam A Bank và các nhóm liên quan có tỷ lệ sở hữu lớn Eximbank và có ý định sáp nhập hai ngân hàng.

Trên thực tế, trong 3 năm qua, Eximbank và Nam A Bank chưa có bất cứ động thái hay xác nhận thông tin về chủ trương sáp nhập hai ngân hàng.

Dù vào tháng 4/2018, bà Lương Thị Cẩm Tú (nguyên Tổng giám đốc Nam A Bank) bất ngờ được bầu vào Thành viên HĐQT Eximbank, gây xôn xao thị trường ngân hàng.

Cũng theo ông Quốc, từ khi bà Tú tham gia vào HĐQT Eximbank thì công tác điều hành hoạt động của HĐQT gặp nhiều trở ngại.

Nguyên nhân là do “một nhóm thành viên HĐQT luôn gây khó khăn cho tôi trong công tác điều hành; ví dụ như khi Chủ tịch HĐQT phân công công tác thì nhóm này luôn nêu ra những ý kiến bất đồng, tạo nên những tình huống bất ổn trong Hội đồng quản trị Eximbank”, ông Lê Minh Quốc chỉ rõ trong tâm thư…

Cũng theo ông Quốc, ngày 22/3/2019, một nhóm thành viên HĐQT họp và đưa ra quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Quốc để bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT.

Trước đó, ông Quốc cho biết ngày 11/3/2019, ông đã có Đơn xin cứu xét gửi lên Ngân hàng Nhà nước để phản ánh tình hình bất ổn trong thành viên HĐQT Eximbank và các sai phạm của nhóm thành viên HĐQT, nhằm xin can thiệp “khẩn cấp và triệt để nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, giúp ổn định hoạt động của Eximbank nói riêng và đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia nói chung”.

“Ngày 19/3/2019, tôi nhận được email từ Văn phòng Hội đồng quản trị gửi tài liệu kèm Thư triệu tập phiên họp HĐQT ngày 22/3/2019 (Thư triệu tập đề ngày 15/3/2019 và do 5 thành viên HĐQT ký tên). Cũng trong ngày này, tôi đã nhận được văn bản của Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐQT Eximbank gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu (liên quan đến nội dung của Đơn cứu xét của tôi) về Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng để được xem xét và giải quyết”, ông Quốc chia sẻ.

Do vậy, ngày 20/3/2019, Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Minh Quốc đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp HĐQT vào ngày 22/3/2019 do nhóm 5 thành viên HĐQT triệu tập. Nhưng cuộc họp này vẫn diễn ra, thông qua việc bãi nhiệm ông Quốc và bầu bà Tú đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT.

Ông Lê Minh Quốc cho rằng, “Phiên họp ngày 22/3/2019 của nhóm thành viên HĐQT Eximbank không có giá trị pháp lý, những nghị quyết của nhóm thành viên HĐQT Eximbank ban hành tại phiên họp ngày 22/3/2019 không có hiệu lực pháp luật. Bằng trách nhiệm của mình, tôi sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng nhằm giữ vững sự ổn định trong hoạt động của Eximbank”.

Theo KTMT

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-le-minh-quoc-noi-gi-ve-viec-bat-ngo-mat-ghe-chu-tich-hdqt-eximbank-a268081.html