Phong tỏa khối tài sản hơn 300 tỷ đồng tại Lào liên quan đến ông Trần Bắc Hà


Thứ 6, 27/03/2020 | 07:29


Cùng sự kiện

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ BIDV thất thoát hơn 1.500 tỷ, cơ quan điều tra đã kê biên, phong tỏa khối tài sản trị giá trên 300 tỷ tại Lào của ông Trần Bắc Hà.

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ BIDV thất thoát hơn 1.500 tỷ đồng, cơ quan điều tra đã kê biên, phong tỏa khối tài sản trị giá trên 300 tỷ đồng tại Lào liên quan đến ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV. 

Cơ quan điều tra phong tỏa khối tài sản hơn 300 tỷ của ông Trần Bắc Hà tại Lào. Ảnh: VietNamNet

Liên quan đến vụ BIDV thất thoát hơn 1.500 tỷ đồng, Cơ quan điều tra bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch HĐQT BIDV giai đoạn 2008-2016) do bị can này đã tử vong vì bệnh lý khi đang bị tạm giam phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên, để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước, sau khi rà soát tài sản của ông Hà, cơ quan công an đã kê biên, phong tỏa và ngăn chặn giao dịch hàng loạt bất động sản, cổ phiếu, tài khoản trong và ngoài nước.

Trong số những khối tài sản trong và ngoài nước của ông Trần Bắc Hà, thông quan tương trợ tư pháp với VKSND Tối cao Lào, cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản và ngăn chặn giao dịch của 3 công ty là tài sản của cựu Chủ tịch BIDV.

Cụ thể, theo kết luận điều tra số 22/CSKT-P13 ngày 18/3/2020, Công ty SHH Viêng Chăn bị cơ quan chức năng phong tỏa 10 triệu USD là số tiền ông Hà góp vốn điều lệ vào LaoVietbank.

Công ty SHH Savannakhet bị phong tỏa gần 1,8 triệu USD và hàng nghìn m2 đất.

Công ty SHH Champasak bị cơ quan tố tụng phong tỏa gần 2,7 triệu USD và nhiều vườn cây, nhà cửa, bất động sản rộng hàng nghìn m2 trên lãnh thổ Lào.

Tổng giá trị tài sản có liên quan đến ông Trần Bắc Hà đã phong tỏa tại Lào, phục vụ công tác điều tra, làm rõ để thu hồi khoảng 14,8 triệu USD (tương đương hơn 300 tỷ đồng).

Về tài sản trong nước, cơ quan điều tra ra lệnh kê biên 5 bất động sản có tổng diện tích hàng trăm m2 ở TP.HCM, gồm nhà cao tầng, căn hộ Phú Mỹ Hưng, căn hộ ở Hoàng Anh River View cùng đứng tên sở hữu của ông Trần Bắc Hà và bà Ngô Kim Lan (vợ ông Hà).

2 bất động sản tại TP.HCM do bà Ngô Kim Lan sở hữu, hình thành trong thời kỳ hôn nhân cũng bị kê biên để phục vụ thi hành án.

Ngoài ra, 3 căn hộ trong các khu chung cư cao cấp ở TP.HCM thuộc sở hữu của Trần Duy Tùng (đang bị truy nã quốc tế, con trai ông Hà) cũng bị kê biên.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn kê biên, ngăn chặn giao dịch tài khoản, cổ phiếu, cổ phần  do ông Trần Bắc Hà cùng vợ và 2 con sở hữu để phục vụ công tác điều tra.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-toa-khoi-tai-san-hon-300-ty-dong-tai-lao-lien-quan-den-ong-tran-bac-ha-a317050.html