Quan tham Trung Quốc giấu 3 tấn tiền hối lộ trong tư gia, xây nhà phố cho vợ và nhân tình sống chung


Thứ 4, 15/01/2020 | 01:00


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khẳng định hành vi tham nhũng của Lại Tiểu Dân gây tổn hại nghiêm trọng cho nhà nước, làm suy yếu an ninh và ổn định tài chính.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khẳng định hành vi tham nhũng của Lại Tiểu Dân gây tổn hại nghiêm trọng cho nhà nước, làm suy yếu an ninh và ổn định tài chính.

Lại Tiểu Dân (56 tuổi) là Chủ tịch của Hoa Dung từ năm 2009, bị buộc tội nhận hối lộ, tham nhũng và có nhiều tình nhân hồi năm 2018.

Theo những người rành rẽ vụ việc, Lại Tiểu Dân bị buội tội nhận hối lộ 1,65 tỷ nhân dân tệ (tương đương 239,1 triệu USD).

Ông ta bị phát hiện sở hữu nhiều tài sản giá trị lớn như đồng hồ xa xỉ, xe hơi, vàng và bộ sưu tập nghệ thuật. Có một chuyện nữa khiến dư luận chú ý là Lại Tiểu Dân vung tiền mua cả một khu phố cho vợ, người tình cùng con cái của họ sống chung.

Quan tham Lại Tiểu Dân. Ảnh: WSJ

Khi chính quyền trung ương đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng cách đây vài năm, Lại Tiểu Dân chạy đôn chạy đáo để giấu các tài sản có được từ tham nhũng. Một căn nhà của ông này thậm chí còn được sang tên lần lượt cho 5 người để che giấu chủ sở hữu thực sự.

"Tôi nhận tiền và chỉ cất giữ ở đó, giống như các chuyến đi thường ngày đến siêu thị. Tôi không tiêu một xu từ đó. Cuối cùng tất cả đều bị tịch thu” – ông Lại nói.Trong quá trình điều tra, Lại Tiểu Dân thú nhận thích nhận hối lộ bằng tiền mặt và cất giữ tiền trong một chiếc tủ kim loại tại căn hộ của ông ta ở Bắc Kinh. Có thời điểm, số tiền mặt được ông Lại giấu trong nhà lên đến 200 triệu NDT (khoảng 29 triệu USD), nặng khoảng 3 tấn, tạo thành "bức tường giấy bạc" xếp liền nhau.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khẳng định hành vi tham nhũng của ông Lại gây tổn hại nghiêm trọng cho nhà nước, làm suy yếu an ninh và ổn định tài chính. Truyền thông Trung Quốc mô tả ông này là "quan tham" tài chính lớn nhất đất nước.

Hành động thú tội như Lại Tiểu Dân dần trở nên phổ biến ở Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình mạnh tay chống tham nhũng. Hiện ông Tập đang phải đối mặt với sự tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong ba thập kỷ, rủi ro tài chính gia tăng, tranh chấp thương mại với Mỹ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-tham-trung-quoc-giau-3-tan-tien-hoi-lo-trong-tu-gia-xay-nha-pho-cho-vo-va-nhan-tinh-song-chung-a308372.html