Sanh cổ trị giá 1 triệu đô "Bách niên giai lão" khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được


Thứ 4, 07/10/2020 | 01:00


Cùng sự kiện

Mặc dù ông chủ thầu xây dựng chùa Tam Chúc thuyết phục để lại nhưng chủ nhân sanh cổ “Bách niên giai lão” giá trị lên đến 1 triệu đô vẫn không đồng ý bán.

Mặc dù ông chủ thầu xây dựng chùa Tam Chúc thuyết phục để lại nhưng chủ nhân sanh cổ "Bách niên giai lão" giá trị lên đến 1 triệu đô vẫn không đồng ý bán.

Kinh doanh - Sanh cổ trị giá 1 triệu đô 'Bách niên giai lão' khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được

Chủ nhân của tác phẩm là anh Phạm Văn Dần (TP. Phủ Lý, Hà Nam). Tuy cây đang trong quá trình hoàn thiện nhưng trong dịp đại lễ phật đản Vesak 2019, anh vẫn mang đi triển lãm cho mọi người chiêm ngưỡng.

Kinh doanh - Sanh cổ trị giá 1 triệu đô 'Bách niên giai lão' khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được (Hình 2).

Trước khuôn viên rộng lớn Khu nhà hội nghị quốc tế nằm trong quần thể chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam), cây sanh của anh Dần khiến nhiều du khách thích thú, mê mẩn.

Kinh doanh - Sanh cổ trị giá 1 triệu đô 'Bách niên giai lão' khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được (Hình 3).

Cây được đặt tên "Bách niên giai lão", có tuổi đời vài trăm năm, vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã có giá lên đến 1 triệu đô la. Kể về nguồn gốc của cây, chủ nhân tác phẩm cho biết, sanh cổ được anh mua cách đây hơn 10 năm của một nhà ông lão sống trong rừng ở Chi Nê (Hòa Bình). Biết cây đã lâu nhưng phải 7 năm sau chủ cũ của cây mới đồng ý bán cho.

Kinh doanh - Sanh cổ trị giá 1 triệu đô 'Bách niên giai lão' khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được (Hình 4).

Trên thân hoành anh Dần vẫn để môt số rễ nhìn như nhũ đá, cắt lửng chứ không cắt hết để giữ lại vẻ đẹp tự nhiên vốn có của cây.

Kinh doanh - Sanh cổ trị giá 1 triệu đô 'Bách niên giai lão' khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được (Hình 5).
Kinh doanh - Sanh cổ trị giá 1 triệu đô 'Bách niên giai lão' khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được (Hình 6).

Cây cao khoảng 3m, chiều dài hơn 4m, đường kính gốc gần 2m. Cây tuy lớn nhưng thân cây lại mềm mại, uyển chuyển mang vẻ đẹp tự nhiên. Cây gồm một gốc lớn và một thân dáng hoành, một thân dáng trực hơi xiêu. Do khai thác từ tự nhiên, thân cây lại lớn nên việc uốn nắn thay đổi dáng thế là không thể. Việc làm bông tán cũng rất công phu, phải làm giàn giáo lên cao để làm tay cành, bông tán.

Kinh doanh - Sanh cổ trị giá 1 triệu đô 'Bách niên giai lão' khiến ông chủ thầu xây ngôi chùa lớn nhất thế giới mê mẩn, xin mua lại mà không được (Hình 7).

Thân cây "khủng" chứng tỏ cây phải vài trăm năm tuổi. Một số chỗ phần lõi bên trong của thân cây lớn đã lão hóa. 

Bạch Hiền (t/h)

Ảnh: Dân Trí, Dân Việt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sanh-co-tri-gia-1-trieu-do-bach-nien-giai-lao-khien-ong-chu-thau-xay-ngoi-chua-lon-nhat-the-gioi-me-man-xin-mua-lai-ma-khong-duoc-a341551.html