Sawaco kiến nghị tăng giá bán lẻ nước sạch giai đoạn 2019 - 2022


Chủ nhật, 01/09/2019 | 01:45


Cùng sự kiện

Sawaco cho rằng giá bán lẻ chưa được điều chỉnh nhưng giá mua sỉ vẫn tăng là yếu tố gây khó khăn cho công ty.

Sawaco cho rằng, giá bán lẻ chưa được điều chỉnh nhưng giá mua sỉ vẫn tăng là yếu tố gây khó khăn cho công ty.

Theo Thanh niên, văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về các kiến nghị của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco), trong đó có đề xuất tăng giá bán lẻ nước sinh hoạt giai đoạn 2019 - 2022.

Trước đó Sawaco trình Sở Tài chính kiến nghị về việc cho phép tăng giá bán lẻ nước sạch. Trong văn bản này, Sawaco cho biết giá nước từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được điều chỉnh khiến tình hình tài chính của tổng công ty bị ảnh hưởng khi phải đảm bảo, duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được sử dụng nước sạch và thực hiện “nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội”.

“Đội” 252 tỉ đồng/năm, Sawaco kiến nghị tăng giá bán lẻ nước sạch. Ảnh minh họa

Sawaco cho hay chi phí mua sỉ nước sạch từ các nhà máy nước tăng hằng năm, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí hoạt động kinh doanh nước sạch (chiếm 42%).

Để bù đắp chi phí tăng cao do trượt giá, các đối tác của Sawaco đều yêu cầu lộ trình giá mua bán sỉ nước sạch tăng định kỳ hằng năm hoặc hai năm.

Trên Tri thức trực tuyến và Dangcongsan.vn, Sawaco cho biết, từ 2016 - 2018, chi phí mua sỉ nước sạch từ các nhà máy nước xã hội hóa tăng bình quân 252 tỉ đồng/năm.

Trước những áp lực tăng giá nêu trên, Sawaco kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận nguyên tắc việc tăng giá mua bán sỉ nước sạch phải gắn liền với việc điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch cho người tiêu dùng. Khi giá bán lẻ được điều chỉnh thì hai bên sẽ thương thảo mua bán sỉ nước sạch.

Đồng thời, Sawaco kiến nghị TP.HCM chấp thuận cho đàm phán lại sản lượng và đơn giá mua sỉ nước sạch với các nhà máy xã hội hóa theo khả năng tiêu thụ. Điều này để phát huy khả năng của các nhà máy của Sawaco nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sawaco-kien-nghi-tang-gia-ban-le-nuoc-sach-giai-doan-2019---2022-a291139.html