Siêu cây "Ngai vàng đất Việt” hàng chục tỷ đồng khiến giới chơi cây "sửng sốt"


Thứ 7, 18/07/2020 | 01:50


Cùng sự kiện

Siêu cây có tên “Ngai vàng Đất Việt” nức tiếng trong làng cây cảnh nghệ thuật bởi hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ, kỳ, mỹ, văn” và có giá trị nhiều tỷ đồng.

Siêu cây có tên "Ngai vàng Đất Việt" nức tiếng trong làng cây cảnh nghệ thuật bởi hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ, kỳ, mỹ, văn” và có giá trị nhiều tỷ đồng.

Anh Lê Đức Nam bên siêu cây “Ngai vàng Đất Việt”. Ảnh: VietNamNet

Siêu cây cảnh nói trên thuộc sở hữu của anh Lê Đức Nam (SN 1976, trú tại Hà Đông, Hà Nội). Vốn có niếm đam mê cây cảnh từ nhỏ, anh Nam sở hữu cây cảnh đầu tiên vào năm 13 tuổi, được mua bằng tiền tiết kiệm từ đi nhặt phế liệu, nhịn ăn sáng, nuôi heo đất,... rồi để dành.

Chia sẻ trên VietNamNet, anh Nam cho biết, siêu phẩm “Ngai vàng Đất Việt” gần 20 năm trước là một cây sanh chưa hoàn thiện được lấy lại từ một nhà vườn ở Hà Nội. Với sự nhạy cảm, tinh tế, anh biết đây sẽ là một tác phẩm đỉnh cao trong tương lai.

Để có một tác phẩm hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ, kỳ, mỹ, văn” cần hàng chục năm để tạo thế, cắt giật, nuôi từng tay bông của cây cảnh,...

“Ngai vàng Đất Việt” được anh Lê Đức Nam kỳ công ký đá bộ bệ rễ vào từng viên đá để tạo sự hài hòa, cân đối. Ba thân chính có độ so le tạo thành chiều sâu cho người ngắm, càng nhìn lâu càng không thể rời mắt. Giới chơi cây gọi đó là “duyên ngầm” của cây.

Điều khó nhất của một nghệ nhân làm cây là sự hài hòa, cân đối của cây cảnh phải hoàn thiện ở các góc nhìn. “Ngai vàng Việt Nam” là một trong số hiếm hoi những tác phẩm cây cảnh như thế. Ngắm tác phẩm này ở các góc độ khác nhau, đều nhận thấy sự biến hóa, cổ quái của cây.

"Y phục xứng kỳ đức” - chiếc chậu cổ có niên đại hàng chục năm do những nghệ nhân Huế àm thủ công vừa khít với bộ bệ đế của cây “Ngai vàng đất Việt” do Lê Đức Nam uốn tỉa. Hai tác phẩm vừa hài hòa, vừa tôn nhau lên, tạo thành một sự hoàn mỹ mà chính anh cũng không thể ngờ.

Cũng theo chia sẻ của anh Nam, rất nhiều người yêu cây bỏ thời gian, nhiều tỷ để đeo đuổi, săn đón xin được mua lại, nhưng anh chưa bao giờ có ý định bán.

“Tôi chưa bao giờ có ý định bán cây nên cây nên đến giờ vẫn chưa có một mức giá nhất định. Nhiều người nói, cây của tôi giá cả triệu đô, tôi thấy vui vì đấy là ý kiến khách quan của giới chơi cây thẩm định một tác phẩm nghệ thuật do chính người Việt Nam mình làm ra”, anh Lê Đức Nam cho biết. 

Tại triển lãm sinh vật cảnh 2019 tại Thanh Hóa, siêu cây “Ngai vàng Đất Việt” của Lê Đức Nam đã chinh phục được nhiều người yêu cây của xứ Thanh - vùng đất sở hữu nhiều tác phẩm có tên tuổi trong làng cây cảnh Việt Nam.

Được biết, ngoài tình yêu với cây cảnh, anh Lê Đức Nam được trời phú cho bàn tay tài hoa để tự mình hoàn thiện những tác phẩm để đời, thay vì bỏ bạc tỷ để sở hữu những tác phẩm đã hoàn thiện.

Ngoài "Ngai vàng Đất Việt", cũng có nhiều nhà vườn sở hữu siêu cây sanh cổ tiền tỷ nức tiếng giới sinh vật cảnh. Trong triển lãm đá quý, hoa lan và bon sai toàn quốc TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) năm 2019, cây sanh cổ "Huyền phượng vũ” có tuổi đời gần 100 năm, dáng thế độc đáo được định giá lên tới cả triệu USD.

Chủ nhân của tác phẩm là ông Đặng Xuân Cường. Nghệ nhân Đặng Xuân Cường hay còn gọi là Cường họa sỹ, được ví là “ông vua cây cảnh Việt” nhờ hàng loạt tác phẩm tạo tác giá trị.

Ông chính là chủ nhân của những “siêu” cây cảnh đắt đỏ bậc nhất và được ví là “kiệt tác hiếm có, khó tìm” như: Mâm xôi con gà, Dấu ấn thời gian, Sanh cổ Huyền Phượng Vũ…

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-cay-ngai-vang-dat-viet-hang-chuc-ty-dong-khien-gioi-choi-cay-sung-sot-a331178.html