“Siêu dự án” 120 ha có hoành tráng như quảng cáo?


Thứ 4, 19/08/2020 | 07:41


Cùng sự kiện

Dự án Khu du lịch Hòn Lan (tên thương mại là Thanh Long Bay) do công ty TNHH Trung Sơn Bắc làm chủ đầu tư, Nam Group là đơn vị phát triển dự án.

Dự án Khu du lịch H.L dù mang danh là khu du lịch, nhưng với những gì mà đơn vị phát triển dự án, cùng các sàn bán quảng cáo thể hiện, lại đang có hơi hướng của việc bán nhà ở thương mại. .

Theo quảng cáo trên nhiều website và mạng xã hội, dự án có tổng diện tích hơn 120 ha, gồm 6.000 căn hộ biển sở hữu vĩnh viễn, 1.000 nhà phố thương mại, khách sạn 5 sao, quảng trường biển 2ha, mặt tiền bờ biển riêng 1,7km thuộc tuyến đường ven biển Quốc gia, mặt còn lại giáp với đường DT719B có lộ giới 42m tại Xã Tân Thành – Huyện Hàm Thuận Nam – Tỉnh Bình Thuận.

Dự án có tổng quy mô lên đến 120 ha, trong đó có 47 ha đất ở đô thị sở hữu lâu dài, 43 ha đất thương mại dịch vụ sở hữu 50 năm và 30 ha đất mặt biển.

Trong đó, khu thấp tầng chiếm diện tích 130.226 m2, với hơn 1.050 căn hộ gồm Nhà phố thương mại biển; Shophouse. Khu cao tầng chiếm diện tích 127.468m2, gồm 25 tầng nổi với hơn 6.240 căn hộ.

Ngoài ra, dự án cũng được quảng cáo là đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách đến du lịch tại Bình Thuận với các tiện ích như: trung tâm hội nghị, nhà hát, sân khấu ngoài trời, câu lạc bộ bãi biển, trung tâm thể thao dưới nước, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động phiêu lưu theo nhóm,... Giá bán một căn hộ biển (1-3 phòng ngủ) dao động từ 1,1 - 2,3 tỷ đồng. Nhà phố thương mại biển tùy theo diện tích có giá bán dao động trong khoảng 2,6 - 3,7 tỷ đồng. Còn mỗi căn biệt thự biển có giá từ 4.5 tỷ/căn trở lên.

Khách hàng đồng ý mua dự án, sẽ phải đặt cọc số tiền 50 triệu đồng/căn hộ, biệt thự là 100 triệu đồng/căn. Theo hợp đồng đặt cọc ký kết thì khách hàng phải đóng 20% giá trị căn hộ, biệt thự mình đã mua trong thời gian 7 ngày sau khi ký hợp đồng đặt cọc.

Tuy được quảng cáo với những lời lẽ và cam kết như thế, nhưng trên thực tế, hiện tại dự án mới chỉ đang ở giai đoạn san lấp mặt bằng, chưa hoàn thiện về hạ tầng. Khu đất làm dự án đều được chủ đầu tư vây kín bằng các tấm biển quảng cáo, hai bên con đường chính dẫn vào dự án vẫn còn trống trơn. Xa xa có vài căn nhà được xây dựng, nhưng chưa hoàn thiện.

Thế nhưng, đơn vị phát triển dự án và các sàn bán quảng cáo dự án đã xong hạ tầng, được phép mở bán. Theo tìm hiểu, dự án hiện vẫn chưa có giấy phép mở bán, nhưng chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án đã nhận giữ chỗ của khách hàng với số tiền 50 triệu/suất đối với căn hộ biển và 100 triệu/suất đối với nhà phố thương mại biển từ tháng 6/2019.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn đưa ra chủ trương nhận cọc của khách hàng lên tới 20% giá trị căn hộ khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Việc rao bán rầm rộ về hàng trăm căn hộ sở hữu vĩnh viễn nhằm “đánh lận con đen” về một dự án nhà ở hơn là một khu du lịch.

Việc người dân, hay chủ đầu tư mua, đầu tư các sản phẩm bất động tại Khu Du lịch khi dự án này còn chưa hoàn thiện về mặt pháp lý có thể dẫn đến những rủi ro không mong muốn như: Nếu chủ đầu tư chiếm dụng vốn sẽ xảy ra tranh chấp; Nếu dự án chậm so với tiến độ, hoặc nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Đức Trí – Giám đốc hãng luật Roma cho biết, nếu CĐT, đơn vị phát triển dự án tiến hành thi công, xây dựng các hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng là trái với quy định. Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan có trách nghiệm kiểm tra, giám sát và tiến hành các biện pháp xử phạt theo quy định trong trường hợp phát hiện sai phạm.

Chủ đầu tư, đơn vị phân phối chỉ được phép bán các sản phẩm tại dự án khi được cấp giấy phép mở bán. Mọi hành vi huy động vốn dưới mọi hình thức khi chưa có giấy phép mở bán đều trái quy định. Việc thu tiền của khách hàng trong thời điểm dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện hạ tầng, hoàn công phần móng; chưa có giấy phép mở bán là không đúng với quy định.

Khách hàng ký giữ chỗ, đặt cọc trong giai đoạn này có thể có nhiều rủi ra phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi về sau nếu CĐT, đơn vị phân phối không thực hiện đúng các cam kết.

 Không được bán, chuyển nhượng bất động sản

Trước tình trạng quảng cáo rầm rộ của dự án này, ngày 16/07/2019, sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại Dự án Khu du lịch H.L.

Văn bản của sở Xây dựng do Phó giám đốc Cao Sơn Dũng ký nêu rõ: Qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch Hòn Lan tại xã Tân Thành cho thấy công ty TNHH Trung Sơn Bắc chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư liên quan đến dự án. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều phản ánh về việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền người mua. Trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí cũng như đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện giao dịch. 

(Còn tiếp…)

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-du-an-120-ha-co-hoanh-trang-nhu-quang-cao-a292625.html