Sự nghiệp đồ sộ và khối tài sản khổng lồ của “ông trùm” truyện tranh Stan Lee


Chủ nhật, 17/03/2019 | 07:41


Theo Celebrity Net Worth, sau khoảng 70 năm hoạt động trong lĩnh vực giải trí, ông Stan Lee sở hữu khối tài sản lên tới 50 triệu USD.

Theo Celebrity Net Worth, sau khoảng 70 năm hoạt động trong lĩnh vực giải trí, ông Stan Lee sở hữu khối tài sản lên tới 50 triệu USD.

Huyền thoại truyện tranh Stan Lee qua đời ngày 12/11/2018, hưởng thọ 95 tuổi. Ảnh: Getty

Stan Lieberman tên thật là Stanley Martin Lieber, sinh năm 1922 trong một gia đình Do Thái nghèo, nhập cư từ Romania. “Sự nghiệp truyện tranh” của ông khởi đầu từ rất sớm khi Stan mới 17 tuổi, được nhận vào Công ty Timely Comics Publications của một người họ hàng. Chuyện kể rằng chỉ một tuần sau khi đầu quân cho Timely Comics, Stan đã được trao cơ hội vẽ 2 trang truyện Captain America. Ông đặt bút danh là Stan Lee (sau này trở thành tên hợp pháp) và đặt tựa đề cho nó là “Captain America Foils the Traitor’s Revenge”.

Thành công của tác phẩm đầu tiên giúp Lee chính thức trở thành  họa sĩ truyện tranh thực thụ với truyện “Headline’ Hunter, Foreign Correspondent”. Lúc này hai nhân vật nữa ông cũng tạo ra là Jack Frost trong USA Comics và Father Time trong Captain America Comics. Sau khi Simon cùng Jack Kirby rời công ty, Lee lên giữ chức chủ bút, về sau kiêm luôn chức vụ phụ trách về mỹ thuật.

Bước ngoặt cuộc đời

Huyền thoại truyện tranh Stan Lee qua đời ngày 12/11/2018, hưởng thọ 95 tuổi. Ông ra đi để lại niềm tiếc thương sâu sắc cho các thế hệ yêu truyện tranh khắp thế giới cũng như những khán giả của dòng phim siêu anh hùng của Marvel.

Stan Lee đã có một sự nghiệp đồ sộ. Ông tham gia sáng tác truyện, lên ý tưởng nhân vật, các hoạt động quảng bá, đóng phim và tham gia cả vào quá trình sản xuất các bộ phim tỉ USD của Marvel.

Sau khoảng 70 năm hoạt động trong lĩnh vực giải trí, ông Stan Lee sở hữu khối tài sản lên tới 50 triệu USD. Ảnh: Esquire Middle East

Trong suốt hơn 40 năm, Stan Lee sống một cuộc sống giản dị. Ông chỉ có một căn nhà hai tầng ở một con phố nổi tiếng tại Los Angeles, Mỹ. Ngôi nhà này chỉ được định giá khoảng 20 triệu USD - ít hơn rất nhiều so với những nghệ sĩ khác.

Ngoài ra, Stan Lee còn sở hữu thêm một căn nhà khiêm tốn khác với mức giá "rẻ mạt" 4,4 triệu USD.

Những năm 1960 là thời điểm Stan Lee thành công rực rỡ nhất. Ông hợp tác với các họa sĩ tài năng để tạo ra hàng loạt nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc tới vài chục năm sau như: Người khổng lồ xanh - The Hulk, bộ tứ siêu đẳng, Người nhện, Dortor Stange , X-Men, Silver Surfer...

Sự nghiệp của ông bố hai con bắt đầu vào năm 1939, khi ông trở thành trợ lý tại Timely Comics, sau này đã phát triển thành Marvel Comics. Sau đó ông tạo ra một số nhân vật hư cấu mang tính biểu tượng, và đảm nhận vai trò tổng biên tập của Marvel Comics.

Thập niên 1980, Stan Lee chuyển tới Los Angeles. Lý do rất đơn giản: Hollywood. Ông muốn thấy những đứa con tinh thần do mình tạo ra có cơ hội đặt chân lên màn ảnh lớn, nhất là khi Batman hay Superman của DC đã sớm làm được điều đó.

Bước ngoặt lớn hơn cả xảy ra vào năm 2008 khi hãng Marvel Studios giới thiệu Iron Man, mở đầu cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Dù mang đến nhiều nhân vật còn xa lạ với đại chúng khi trình làng, Marvel Studios đến nay đã tạo ra thương hiệu điện ảnh thành công nhất mọi thời đại.

Sau 10 năm, từ Iron Man tới Ant-Man and The Wasp mới đây, các bộ phim của MCU đã thu tổng cộng 17,6 tỷ USD tại phòng vé.

Thừa nhận bản thân là người ít biết về khoa học

Stan Lee trong buổi lễ ra mắt phim Doctor Strange vào năm 2016. Ảnh: Getty 

Điều lý thú là mặc dù là “cha đẻ” khai sinh ra rất nhiều siêu anh hùng nhưng chính Stan Lee đã có lần thừa nhận mình là “con người ít hiểu biết về khoa học nhất bạn từng biết” và rằng tất cả chỉ là từ trí tưởng tượng của ông, và rằng ông chỉ tạo ra bối cảnh nhân vật “trông như” mang chất khoa học.

“Sự khéo léo nằm ở chỗ tôi tạo ra được thứ gì đó trông có vẻ được nghiên cứu khoa học tường tận lắm, nhưng tôi làm gì có thời gian nghiên cứu đâu!” - Stan Lee thành thật.

Bên cạnh công việc sáng tác truyện tranh và điều hành Marvel, Stan Lee còn được biết đến là một nhà biên kịch, nhà sản xuất mát tay tại Hollywood. Ngoài ra, tên ông từng xuất hiện trong 121 bộ phim với các tuyến vai phụ. Đặc biệt, khi “vũ trụ siêu anh hùng” Marvel được tạo dựng trên màn ảnh rộng, Stan Lee thường trực góp mặt qua các vai quần chúng thú vị, đến mức người hâm mộ luôn đặt ra câu hỏi: “Lần này, “ông trùm” Stan Lee sẽ xuất hiện như thế nào?” trước mỗi dự án nhà Marvel.

Năm 1999, tập đoàn truyền thông Stan Lee mắc sai lầm khi có tham vọng đưa phim hoạt hình lên Internet. Ông phá sản còn cộng sự của ông phải ngồi tù vì tội gian lận. Từ năm 2001, ông xây dựng lại công ty giải trí POW chuyên về phim và chương trình truyền hình. Trải qua sóng gió nhưng tài năng sáng tạo của ông không vì thế mà bị bào mòn. Bằng chứng là Dị nhân, Người khổng lồ xanh và Kẻ liều mạng Daredevil được Hollywood chuyển thể thành phim rất thành công.

Tấm chân tình đối với người vợ suốt hơn 70 năm

Ông Stan Lee và vợ Joan Boocock Lee cùng cô con gái duy nhất. Ảnh: The Lee Familly Trust

Gặp, yêu nhau từ cái nhìn từ đầu tiên, ông Stan Lee và vợ Joan Boocock Lee đã giữ cho nhau ngọn lửa ấm hôn nhân suốt hơn 7 thập kỷ.

Với lòng biết ơn và thương yêu vô bờ bến, trong hầu hết các bài trả lời phỏng vấn, ông vua truyện tranh chưa bao giờ quên nhắc tới người phụ nữ của cuộc đời mình. Với ông đó là món quà vô giá mà cuộc đời đã ưu ái ban tặng cho ông. Người phụ nữ ấy đã cùng ông chia sẻ bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, cùng chia sẻ với ông mọi điều, giúp ông ươm mầm, nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo. Có lẽ bởi vậy mà với những người yêu mến và say mê ông vua truyện tranh đều thấy trong các tác phẩm của Stan Lee, đâu đó bóng dáng của Joan.

Và sẽ còn một sự thú vị hơn nữa nếu biết một sự thật rằng: hóa ra, Joan lại là người không thích truyện tranh. Bởi thế, chuyện người ta sẵn sàng giấu mình, hy sinh cho niềm đam mê của người mình yêu thương, là hoàn toàn có thể. Stan Lee thành công, một phần lớn, cũng nhờ vào sự hy sinh ấy…

Vũ Đậu (T/h)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-nghiep-do-so-va-khoi-tai-san-khong-lo-cua-ong-trum-truyen-tranh-stan-lee-a266838.html