Thanh kiểm tra các dự án “băm nát” núi Chín Khúc ở Nha Trang


Thứ 3, 29/10/2019 | 06:35


Cùng sự kiện

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát hàng các dự án khu vực núi Chín Khúc, thành phố Nha Trang.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát hàng các dự án khu vực núi Chín Khúc, thành phố Nha Trang.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường: Quá trình kiểm tra sẽ tập trung thu thập, làm rõ một số sai phạm, bất cập của các dự án khu vực núi Chín Khúc mà các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước đã thông tin.

Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép hàng loạt dự án, “băm nát” núi Chín Khúc đã làm dư luận dậy sóng, người dân trong tỉnh bức xúc.

Cụ thể, khu vực núi Chín Khúc có 5 dự án thi công: Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (513,3ha); khu đô thị đồi Đất Lành (131ha), biệt thự Sông núi Vĩnh Trung (19,65ha); dự án mở rộng phía tây khu dân cư Đất Lành (43,8ha) và dự án biệt thự sinh thái Giáng Hương (19,63ha).

Các dự án "băm nát" núi Chín Khúc ở Nha Trang. Ảnh: Thanh Niên 

Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự

Công ty TNHH Khánh Hòa hiện là chủ đầu tư dự án tâm linh Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc, TP Nha Trang. Ngoài dự án rộng 380 ha nói trên, công ty này cũng đã xin UBND tỉnh Khánh Hòa cấp đất để xây dựng một dự án khu biệt thự sinh thái rộng khoảng 200 ha tại đây.

Theo báo cáo tài chính mới nhất công bố, năm 2016 (thời điểm chưa tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ đồng) tổng tài sản của Công ty Khánh Hòa mới đạt 362 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tài sản cố định.

Cùng năm, công ty chỉ ghi nhận gần 7 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh. Thậm chí, số này đã tăng gấp 5 lần so với số thu về năm 2015, chỉ vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng

Diện tích của dự án do chủ đầu tư này triển khai tại núi Chín Khúc hiện lên tới 513 ha, khiến dự án này trở thành một trong những dự án tâm linh lớn nhất Việt Nam, thấp hơn một chút so với quần thể chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình) rộng 700 ha.

Dự án đã tiến hành san ủi đất đá để mở đường trên núi Chín Khúc khi mới được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt chủ trương, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Dự án tâm linh Cửu Long Sơn Tự được đổi tên từ dự án khu biệt thự và công viên sinh thái trong khu kinh tế trang trại Đất Lành. Theo chủ đầu tư, dự án được thực hiện từ nguồn gốc đất mà chủ đầu tư thỏa thuận nhận chuyển nhượng từ người dân để làm kinh tế trang trại theo giấy phép hoạt động do UBND TP Nha Trang cấp.

Dự án biệt thự Sông núi Vĩnh Trung

Theo lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa), hiện ở núi Chín Khúc chỉ có dự án “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung” (xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (tháng 4/2012). 

Dự án này do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư, trước đây có quy mô 29,6 ha nhưng hiện nay đã được điều chỉnh còn 19,65 ha. Lần kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường đã được phê duyệt gần nhất là ngày 18/10/2017.

Lãnh đạo Chi cục này cho biết, ở núi Chín Khúc hiện chỉ quản lý mỗi hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung”, ngoài ra không có hồ sơ nào khác.

Trong khi đó, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng bất ngờ cho biết ngoài dự án “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung”, Sở không có hồ sơ của các dự án khác trên núi Chín Khúc.

Dự án mở rộng phía tây khu dân cư Đất Lành 

Dự án mở rộng phía Tây KDC Đất Lành có diện tích 43,8 ha; phía Đông giáp đường số 1 của khu QH dân cư 25 ha, phía Tây giáp đất rẫy, phía Bắc giáp khu QH dân cư 85 ha và đất rẫy, phía Nam giáp núi và đất rẫy. Đất khu vực lập QH nằm trong vùng đất rẫy của dân, có trồng cây ăn quả nhưng năng suất không cao do không chủ động được nguồn nước tưới, không có dân cư và nhà ở. Vì thế, chi phí đền bù không cao, giải tỏa đơn giản.  

Ngày 20/3/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch (QH) chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án mở rộng phía Tây khu dân cư (KDC) Đất Lành, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang). Đây là dự án đầu tư xây dựng KDC tập trung mới với quy mô dân số thiết kế 3.500 người nhằm khai thác triệt để quỹ đất của thành phố và ven khu Đất Lành. QH chi tiết được phê duyệt là cơ sở cho việc lập dự án đầu tư và thiết kế đô thị. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Trung Tín tư vấn.

Đây là vị trí trung tâm khu ở, xây dựng từ 2 đến 3 tầng, mật độ xây dựng 20 – 25%. Đất cây xanh tập trung được tận dụng theo địa hình tự nhiên là ngọn đồi phía Bắc và dãy đất giáp dọc khu dân cư 25 ha (ở phía Nam). Ngoài ra, còn một số cây xanh bố trí trong các sân chơi, các ô phố và cây xanh bảo vệ.

Công ty CP Ðầu tư Thủ Thiêm chính thức được thành lập vào ngày 18/04/2003. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty đã nhanh chóng đi vào hoạt động và đang thực hiện các dự án phát triển khu dân cư trên địa bàn Quận 2 TP.HCM.

Dự án biệt thự sinh thái Giáng Hương

Hàng chục ha đất lâm nghiệp thuộc tiểu khu 573 xã Vĩnh Trung từ năm 2008 được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa lập dự án trồng rừng nhằm mục đích phòng hộ, tạo lá phổi xanh cho TP Nha Trang. Tuy nhiên, chưa đầy 3 năm sau dự án bất ngờ được cho chuyển đổi sang xây biệt thự, nhà ở liền kề, trung tâm thương mại.

Mới đây bộ Xây dựng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho biết ý kiến về kết quả rà soát các sai phạm ở 5 dự án (DA) tại khu vực núi Chín Khúc và núi Giáng Hương của tỉnh Khánh Hòa, trong đó có Dự án Khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung (DA Vĩnh Trung) của Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Cty SX&XD Khánh Hòa).

Qua kiểm tra của bộ Xây dựng cho thấy, DA Vĩnh Trung được đổi tên và điều chỉnh từ Dự án đầu tư trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung. DA này có quy mô 19,65ha với mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu biệt thự để ở kết hợp với du lịch sinh thái. 

Tháng 9/2008, trong văn bản thỏa thuận địa điểm, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Cty SX&XD Khánh Hòa nghiên cứu, lập DA đầu tư với tên gọi “DA trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung”.

Với quy mô 46ha, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ, mục tiêu của DA này thời điểm đó là nhằm phát triển trồng rừng tạo môi trường sinh thái trong lành; hình thành một khu rừng gồm nhiều loại cây gỗ lớn đặc hữu của vùng phục vụ tham quan, nghỉ ngơi cho nhân dân; chức năng phòng hộ, góp phần tạo lá phổi xanh cho TP Nha Trang. 

Nhưng chưa đầy 3 năm sau, DA được địa phương này bất ngờ cho đổi tên thành DA Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung, tổng mức đầu tư tăng lên gấp hơn 10 lần với gần 300 tỷ đồng.  

Diện tích DA cũng đã cho rút xuống từ 46ha thành 29ha, rồi tiếp đó là 19,65ha và đổi thêm một lần nữa với tên gọi “DA Khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung” như hiện nay. Một báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư  Khánh Hòa ban hành vào giữa năm 2018 cho thấy, DA Vĩnh Trung đã có 5 lần điều chỉnh từ tên, quy mô và mục tiêu DA, thời gian hoạt động đến tiến độ thực hiện DA. 

Kiều Trang (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-kiem-tra-cac-du-an-bam-nat-nui-chin-khuc-o-nha-trang-a298728.html