Bất chấp căng thẳng với Mỹ, Huawei vẫn đứng thứ hai về doanh số trên thị trường smartphone


Thứ 5, 30/05/2019 | 03:11


Cùng sự kiện

Huawei vẫn duy trì được vị trí số 2 về doanh số trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý 1 năm nay, bất chấp khủng hoảng thương mại đang diễn ra với Mỹ.

Huawei vẫn duy trì được vị trí số 2 về doanh số trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý 1 năm nay, bất chấp khủng hoảng thương mại đang diễn ra với Mỹ.

Reuters dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu Gartner công bố ngày 28/5 cho thấy, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei vẫn duy trì được vị trí số 2 về doanh số trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu trong quý 1 năm nay, bất chấp những “bão tố” mà Mỹ gây ra trong thời gian qua.

Đứng ở vị trí thứ 1 vẫn là Samsung với việc nắm giữ 19,2% thị trường smartphone toàn cầu trong quý đầu tiên của năm nay.

Đáng chú ý, báo cáo của Gartner cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, Huawei là hãng đạt tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất trong nhóm top 5 (bao gồm Samsung, Huawei, Apple, Oppo và Vivo).

Và chỉ trong 3 tháng đầu năm, Huawei bán được 58,4 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu. Huawei đạt kết quả đặc biệt tốt tại hai trong số những thị trường lớn nhất của hãng là châu Âu và Trung Quốc bao gồm Đài Loan và Hồng Kông. Tại hai thị trường này, Huawei đạt mức tăng trưởng doanh số tương ứng là 69% và 33%.

Huawei gặp khủng hoảng gần 1 tháng qua nhưng không gì ngăn được tốc độ tăng trưởng của hãng công nghệ này. Ảnh: Reuters

Theo VnExpress, số lượng điện thoại Huawei ngày càng phổ biến, cho thấy sức hấp dẫn của nó không hề nhỏ. Quan trọng hơn, việc mở rộng doanh số các sản phẩm di động diễn ra bất chấp hãng phải đối diện với thái độ thù địch chính trị ở một số nơi trên thế giới, nhất là tại Mỹ.

Với thị trường Mỹ, smartphone của Huawei không thể hiện được nhiều khi không có nhà cung cấp dịch vụ di động nào hỗ trợ, cũng như khả năng quảng bá hạn chế. Khách hàng muốn mua, họ buộc phải tìm đến cửa hàng Huawei, vốn có số lượng rất ít.

Bên cạnh đó, các thiết bị viễn thông - mảng mang lại doanh thu lớn nhất cho Huawei - cũng bị chính phủ Mỹ đưa vào diện hạn chế do nghi vấn rủi ro an ninh. Chính quyền Tổng thống Donald Trump thậm chí kêu gọi chính phủ các nước như Nhật Bản, Australia, New Zealand... ra lệnh cấm tương tự, nhưng sản phẩm Huawei vẫn tăng nhanh những năm qua. Hiện nay, công ty vẫn tự mình nắm giữ nhiều công nghệ cốt lõi, đặc biệt là thiết bị hạ tầng để triển khai mạng dịch vụ 5G.

Theo AFP, Mỹ từ lâu cáo buộc Huawei là "công cụ do thám" của chính phủ Trung Quốc, song tập đoàn viễn thông Trung Quốc phủ nhận điều này. Chính phủ Mỹ cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng 5G, đồng thời thuyết phục các đồng minh có hành động tương tự, do lo ngại về nguy cơ an ninh từ các thiết bị do tập đoàn này cung cấp.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 15/5 cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị coi là rủi ro với an ninh quốc gia. Bộ Thương mại Mỹ sau đó cũng đưa Huawei và khoảng 68 chi nhánh vào danh sách cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Mỹ, khiến tập đoàn hàng đầu Trung Quốc này đứng trước nguy cơ bị cô lập về công nghệ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-cang-thang-voi-my-huawei-van-dung-thu-hai-ve-doanh-so-tren-thi-truong-smartphone-a277665.html