Cận cảnh chiếc máy bay điện giá 3,5 tỷ đầu tiên trên thế giới


Chủ nhật, 21/06/2015 | 08:29


(ĐSPL) - Với điều kiện được sạc điện đầy trong vòng 2 tiếng, chiếc máy bay điện này có thể bay ở độ cao 3.000m trong khoảng thời gian từ 45 phút tới 60 phút...

(ĐSPL) - Với điều kiện được sạc điện đầy trong vòng 2 tiếng, chiếc máy bay điện này có thể bay ở độ cao 3.000m trong khoảng thời gian từ 45 phút tới 60 phút, tốc độ tối đa có thể đạt tới 160 km/giờ.

Theo thông tin trên trang tin Tân Hoa Xã, đây là chiếc máy bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi Trung Quốc có số hiệu BX1E, chiều dài cánh là 14,5 m và trọng lượng lớn nhất khoảng 230 kg.

Với điều kiện được sạc điện đầy trong vòng 2 tiếng, chiếc máy bay này có thể bay ở độ cao 3.000m trong khoảng thời gian từ 45 phút tới 60 phút, tốc độ tối đa có thể đạt tới 160 km/giờ.

 Chiếc máy bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi Trung Quốc có số hiệu BX1E

Chiếc máy bay điện BX1E được thiết kế bởi Đại học Hàng không Vũ trụ Thẩm Dương và Viện Hàng không Liêu Ninh.

Hiện tại đã có hai chiếc máy bay BX1E được sản xuất và đã được giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng không Nhuệ Tường Liêu Ninh.

Mỗi chiếc máy bay điện BX1E có giá khoảng 1 triệu Nhân dân tệ (tương đương với hơn 3,5 tỷ đồng) và đã có khoảng 28 đơn đặt hàng loại máy bay này.

BX1E đã được Chính phủ Trung Quốc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, có thể sử dụng để đài tạo phi công hoặc phục vụ cho ngành du lịch, khí tượng hoặc các hoạt động cứu hộ khác.

Mỗi chiếc máy bay điện BX1E có giá khoảng 1 triệu Nhân dân tệ (tương đương với hơn 3,5 tỷ đồng) và đã có khoảng 28 đơn đặt hàng loại máy bay này.

Trước đó, vào khoảng tháng 3/2015, cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) giới thiệu loại máy bay mới chạy bằng điện, được trang bị 18 động cơ trên cánh, nhưng loại máy bay này mới đang trong thời gian thử nghiệm, chưa được sản xuất để sử dụng.

18 động cơ sẽ giúp giảm lực cản khi lên cao và thu hẹp thiết kế cánh máy bay. Chúng cũng có thể điều chỉnh nhằm giúp giảm tiếng ồn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Máy bay có sải cánh 9,4 m, các động cơ được cung cấp năng lượng bằng pin lithium sắt phốt phát LiFePO 4. Nó có thể bay với vận tốc 321 km/h và đạt độ cao gần 4.000 m. Phi cơ có chỗ ngồi cho 4 hành khách và sẽ bay được khoảng 720 km.

18 động cơ sẽ giúp giảm lực cản khi lên cao và thu hẹp thiết kế cánh máy bay. Chúng cũng có thể điều chỉnh nhằm giúp giảm tiếng ồn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Theo UPI, phương tiện này chưa sẵn sàng cho hoạt động bay. Chuyên gia của NASA sẽ thử nghiệm bằng cách gắn cánh máy bay với một chiếc xe tải, lái qua một lòng hồ khô ở Căn cứ Không quân Edwards, bang California, Mỹ.

Dự án nghiên cứu động cơ máy bay LEAPTech của NASA bắt đầu từ năm 2014. "LEAPTech có khả năng chuyển đổi, ứng dụng như máy bay dân dụng thông thường cũng như trở thành một phương tiện vận chuyển trong thời gian dài", chuyên gia khí động lực học Mark Moore nói.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]gFiemnsqbe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-chiec-may-bay-dien-gia-35-ty-dau-tien-tren-the-gioi-a99201.html