+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nói gì về vụ Asanzo?

    ĐS&PL Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cho biết, vụ việc của tập đoàn Asanzo là sự thất vọng rất lớn cho Hội và hàng triệu người tiêu dùng.

    Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cho biết, vụ việc của tập đoàn Asanzo là sự thất vọng rất lớn cho Hội và hàng triệu người tiêu dùng.

    Chủ tịch tập đoàn Asanzo thừa nhận 70% linh kiện tivi có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Người Đưa Tin

    Liên quan việc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tuyên bố tước bỏ danh hiệu đối với các sản phẩm của tập đoàn Asanzo, sáng 24/6, trao đổi với Người Đưa Tin, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, vụ việc Asanzo là sự thất vọng rất lớn cho Hội và hàng triệu người tiêu dùng. Hiện nay, Hội đang tổ chức các cuộc họp để thảo luận, đưa ra các giải pháp để xử lý.

    Bên cạnh thông tin điều tra của báo chí, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do tập đoàn Asanzo trình nộp. Trong đó, đơn vị này đã thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa.

    Cụ thể, từ thông tin điều tra của báo chí rằng, “Ba công ty thuộc tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam trực tiếp nhập hàng in sẵn nhãn hiệu (Asanzo) từ Trung Quốc... Trong năm 2018, 2019, công ty CP tập đoàn Asanzo tiếp tục nhập nhiều linh kiện điện tử có in sẵn nhãn hiệu Asanzo (từ Trung Quốc) và cả linh kiện không ghi nhãn hiệu gì từ Trung Quốc”, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã vào cuộc rà soát, kiểm tra lại.

    Theo hồ sơ kinh doanh mà doanh nghiệp Asanzo cung cấp cho Hội đang lưu trữ sẵn tại văn phòng, đơn vị này cho biết họ sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng (được bình chọn) tại 2 nhà máy. Nhà máy 1 rộng 5.000 m2 và nhà máy 2 rộng 1.740 m2.

    Điều này là không đúng với thực tế nên Hội có cơ sở để khẳng định, doanh nghiệp Asanzo đã cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa, cũng vi phạm điều lệ sử dụng danh hiệu mà doanh nghiệp đã cam kết khi nhận được. Từ đó, Hội tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để chấm dứt tình trạng gian lận và vi phạm điều lệ sử dụng của tập đoàn Asanzo.

    Nói về quy trình bình chọn, thông tin trên Tuổi trẻ, đại diện Hội cũng cho biết, từ 2016 đến nay, khi xem xét kết quả sơ bộ cuộc bình chọn hằng năm, hội nhận được nhiều thông tin của doanh nghiệp các tỉnh và các ngành về tình hình nhiều doanh nghiệp mới được thành lập tại các khu công nghiệp nhưng chủ yếu chỉ là lắp ráp các bán thành phẩm từ nước ngoài, đóng gói bao bì, hoàn tất khâu cuối (thậm chí chỉ nhập thành phẩm về, xóa xuất xứ chính gốc) rồi dán nhãn "”Sản xuất tại Việt Nam”

    "Bên cạnh quy trình kiểm tra đã thành nề nếp là: Sau khi công bố rộng rãi trên báo lần 1, sơ bộ danh sách doanh nghiệp được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao để xã hội cùng kiểm tra thì ban tổ chức cũng tiến hành hỏi thông tin phản hồi từ cơ quan quản lý địa phương về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp, thu thập thông tin báo đài, đặc biệt là các khiếu tố khiếu nại của người tiêu dùng" - Bà Hạnh cho biết.

    VnExpress cũng dẫn thông tin từ bà Hạnh cho biết, không hề có việc chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao cho tất cả sản phẩm của doanh nghiệp và tuyệt nhiên không có "kinh doanh mua bán" nhãn hiệu này.

    Thực tế là tình hình quản lý gian lận thương mại của nhà nước chưa bao quát hết và việc thực thi trên cả nước cũng chưa nghiêm. Các cơ quan đã quản lý lỏng lẻo để cho doanh nghiệp làm ăn gian lận tung hoành lâu dài.

    Bà Hạnh cũng cho hay, trong tình hình đặc biệt hiện nay, việc đưa hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam để giả xuất xứ Việt Nam ngày càng nghiêm trọng. Hội cũng sẽ tập trung tổng rà soát tất cả danh sách doanh nghiệp được bình chọn 2019, tiếp tục đưa ra ánh sáng những doanh nghiệp làm ăn gian dối thường bao biện theo nhiều cách, che giấu vi phạm bằng những chiến dịch truyền thông đắt tiền.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-hoi-doanh-nghiep-hang-viet-nam-chat-luong-cao-noi-gi-ve-vu-asanzo-a281001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan