+Aa-
    Zalo

    Công ty Tenma trong nghi vấn hối lộ công chức Việt Nam 25 triệu yên quy mô "khủng" cỡ nào?

    ĐS&PL Công ty Tenma (Quế Võ, Bắc Ninh) đang lùm xùm với nghi án hối lộ 25 triệu yên cho một số công chức Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con.
    Công ty TNHH Tenma Việt Nam (Quế Võ, Bắc Ninh) đang lùm xùm với nghi án hối lộ 25 triệu yên cho một số công chức Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con. 

    Mới đây, một số hãng thông tin, báo của Nhật Bản đã đưa thông tin công ty Tenma có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản đã xác định thông tin một công ty con tại Việt Nam của hãng sản xuất nhựa Nhật Bản Tenma hối lộ tổng cộng 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng) cho cán bộ, công chức Việt Nam.

    Trong khi vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, hồ sơ về công ty Tenma có trụ sở ở Nhật Bản khiến không ít người tò mò.

    Theo thông tin niêm yết trên website của công ty, Tenma bắt đầu hoạt động từ năm 1949. Báo cáo chứng khoán hàng năm, doanh thu bán hàng trong năm 2018 của Tenma là 84,8 tỷ yên, với 7.557 nhân viên toàn cầu.

    Trong phần giới thiệu, công ty Tenma mô tả lĩnh vực kinh doanh của mình là sản xuất và cung cấp các sản phẩm nhựa (sản phẩm gia dụng, phụ tùng ô tô, phụ tùng cho thiết bị tự động hóa văn phòng, vỏ phương tiện, vật liệu cho hậu cần, nông sản và hải sản), phân phối nguyên liệu nông sản và hải sản, nguyên liệu cho bao bì thực phẩm và đồ uống, và vật liệu xây dựng.

    Các địa điểm ở nước ngoài của Tenma.

    Công ty Tenma Nhật Bản hướng tới việc thành lập thương hiệu Tenma trên thị trường toàn cầu bằng cách thành lập văn phòng bán hàng ở nước ngoài và tham gia các triển lãm sản phẩm quốc tế. Công ty này mở rộng quy mô, sản xuất ra nhiều nước trên thế giới, chủ yếu là tại thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. 

    Theo báo cáo tài chính hợp nhất 5 năm được cập nhật trên trang web của công ty này từ năm 2015-2019, thì các chỉ số đều ấn tượng. Tài sản ròng của công ty luôn trên 70 tỷ yên.

    Thông tin tài chính của công ty Tenma.

    Tại Việt Nam, Tenma có 2 nhà máy tại Hà Nội và TP.HCM. Riêng công ty TNHH Tenma Việt Nam được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam vào ngày 15/12/2017, trụ sở đặt tại lô E1, khu công nghiệp Quế Võ, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, Bắc Ninh.

    Tổng giám đốc công ty là ông Kamiya Yoshitaka. Hoạt động chính bao gồm sản xuất các linh kiện nhựa cho thiết bị văn phòng, xe máy, xe ô tô và đồ dùng gia đình. Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh hiện đang quản lý thuế của công ty này.

    Trụ sở Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh.

    Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra

    Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có thông báo số 353, yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của công ty Tenma Việt Nam, báo cáo Bộ trước ngày 26/5/2020.

    Trong một diễn biến khác, phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cục Hải quan tỉnh này cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mở tờ khai hải quan xuất, nhập khẩu của Tenma Việt Nam từ tháng 1/2017 đến nay, cùng kết quả kiểm tra sau thông quan.

    Ngoài ra, PC03 đề nghị phía Hải quan làm rõ thông tin Tenma Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi gì về thuế xuất nhập khẩu (thuế XNK), thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng XNK. Đồng thời, phía Hải quan phải cung cấp các biên bản kiểm tra, thanh tra liên quan đến công ty này, nếu có. Đối với cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, phía công an yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan tới việc kiểm tra thuế, giải trình của đoàn kiểm tra thuế thời điểm bị tố cáo.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-tenma-trong-nghi-van-hoi-lo-cong-chuc-viet-nam-25-trieu-yen-quy-mo-khung-co-nao-a324673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan