+Aa-
    Zalo

    "Đi tắt" làm giàu từ mạng ảo Vitae: Hãy suy nghĩ kỹ trước khi xuống tiền

    ĐS&PL Vì nhẹ dạ cả tin, không ít người dân đã lao vào đầu tư vào mạng lưới kinh doanh Vitae.

    “Chậm một ngày là mất 170 triệu, mời được càng nhiều người thì hoàn vốn càng nhanh, thu nhập càng khủng”, đây là những lời quảng cáo mỹ miều về hình thức kiếm tiền siêu lợi nhuận khi tham gia mạng xã hội Vitae đến từ Thụy Sĩ. Vì nhẹ dạ cả tin, không ít người dân đã lao vào đầu tư vào mạng lưới kinh doanh này.

    Giấc mơ đổi đời

    Gần đây, PV tạp chí Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL) nhận được thông tin phản ánh của một số người dân ở huyện Lục Yên (Yên Bái) về việc được mời tham gia mạng xã hội Vitae đến từ Thụy Sĩ. Người mời là những người lạ có địa chỉ ở các tỉnh thành khác như Hà Nội, Lào Cai... và thông qua Zalo, Facebook. Điều đáng nói ở đây, người dân tham gia vào mạng xã hội tự xưng này không giống như chơi Facebook, Zalo mà phải bỏ tiền vào đầu tư thì sẽ sinh lợi nhuận khủng.

    Theo lời quảng cáo, người dân chỉ cần tham gia vào mạng xã hội này thì sẽ nhanh chóng kiếm được tiền thụ động, thu nhập lên đến vài chục thậm chí vài trăm triệu đồng/tháng. “Vitae là mạng xã hội phân quyền, tất cả mọi người vào đây tham gia đều có tiền” là lời giới thiệu đầy hấp dẫn khiến nhiều người khắp các tỉnh thành vội vã tham gia.

    Theo quan sát của PV, trong một nhóm kín có tên “mạng xã hội Vitae” có rất nhiều người quan tâm, nhan nhản những dòng trạng thái: “Vitae có gì mà hot vậy, bạn nào muốn kiếm tiền nhanh tay inbox mình hướng dẫn ngay và luôn nhé”, “Cơ hội thịnh vượng cùng Vitate”... Cùng với đó là những buổi học thông qua chat Zoom do cấp quản lý đào tạo, chia sẻ về những lợi ích khi tham gia mạng xã hội này, và làm sao để mời được càng nhiều người tham gia càng tốt.

    Một bức ảnh có đầy đủ thông tin về nguồn thu nhập chính khi tham gia mạng xã hội Vitae.

    Bà Hoàng Thị Loan (56 tuổi, ở huyện Lục Yên) cho biết: “Cách đây không lâu, tôi nhận được một lời mời thông qua Zalo về việc tham gia mạng xã hội phân quyền Vitae. Tôi cũng không biết là gì nhưng được gửi cho một ảnh có thông tin về 3 nguồn thu chính của Vitae.

    Thứ nhất, nguồn thu nhập chủ động: Cứ bỏ 0,6 USD mua một vị trí là bạn có tổng tiền thu về đủ 344 USD. Tại đây tiền sẽ về theo giây. Muốn có bao nhiêu tiền thì mua bấy nhiêu vị trí. Thu nhập này tự động không cần nghĩ.

    Thứ hai, nguồn thu nhập thụ động mãi mãi: Từ việc xây dựng hệ thống cây 3x8 với phí 200 USD để nhận 28.546 USD/tháng đều đặn. Tức là nhóm có 12 người là có 336 USD/tháng. Thu nhập thụ động này hưởng mãi mãi thừa kế cho con cháu về sau.

    Thứ ba, thu nhập từ tiền thưởng: Nếu bạn A đăng ký link của bạn, bạn A nhận 28.546USD mỗi tháng từ cây 3x8 thì bạn nhận 8.000 USD/tháng. Bạn A mua vị trí tại nguồn thu nhập chủ động thu 344 USD/vị trí thì bạn thu 101 USD/vị trí. Vậy họ mua 20 vị trí mỗi ngày là gieo cho bạn 2002 USD mỗi ngày”.

    Theo lời bà Loan, người phụ nữ có tên Trần Tính đã gọi điện qua Zalo liên tục cho bà để mời tham gia vào mạng xã hội này. Kèm theo đó là video của những người đi trước, nói về việc kiếm tiền dễ dàng như thế nào, hướng dẫn các thành viên tham gia mời bạn bè ra sao... “Người này nói nếu tôi không nhanh đặt tiền mua vị trí thì sẽ có người khác nhảy vào, cơ hội không có lần hai đâu. Giá để mua vị trí tham gia mạng xã hội này là 6 triệu đồng, sau đó phải mời thêm người vào”, bà Loan nói.

    “Một ngày em suy nghĩ là mất cơ hội có 170 triệu đồng đấy. Sáu triệu đồng không làm em nghèo đi mà có thể cho em một cuộc sống giàu có thịnh vượng. Em cứ mời 3 người là lấy đủ vốn, 9 người tham gia nữa là em có 344 USD thu nhập thụ động” là lời của bà Trần Tính nhắn mời gọi bà Loan tham gia.

    “Hiện ngày nào tôi cũng nhận được cuộc gọi của người phụ nữ này giục tham gia, tôi hỏi người này ở đâu thì lúc bảo ở Hà Nội, lúc thì lại nói ở Lào Cai... không biết đâu mà lần. Vì nghi ngờ tôi mới hỏi người thân và được cảnh báo không tham gia”, bà Loan chia sẻ.

    Ôm mộng “ngồi mát ăn bát vàng”

    Cũng tại huyện Lục Yên, một người đàn ông có tên Thụy đã tham gia vào mạng xã hội tự xưng này. Trong vai người muốn tham gia mạng xã hội Vitae, PV tiếp cận người đàn ông này và được giới thiệu rằng ông mới tham gia và vừa mời thêm được 2 người vào hệ thống. Bản thân người đàn ông này ở quê làm nông nghiệp, điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ông Thụy nói: “Ai vào trước hết cũng phải mua vị trí, còn mình kinh doanh thế nào là do mình. Mức mua vị trí là 6 triệu đồng, xong sau đó mình triển khai, chia sẻ cho người thân, bạn bè để cùng tham gia. Phát triển càng nhiều, mời càng nhiều thì càng tốt”.

    Người này cho biết đã mời được một số người tham gia, khuyên PV không phải chần chừ hay lo sợ gì: “Tới đây, mạng phân quyền Vitae sẽ thay Facebook, ai cũng phải dùng”. Nguồn thu, theo người này giải thích đến từ việc vận động nhiều người tham gia cùng, chia sẻ trên Facebook, quảng cáo về mạng xã hội này với cộng đồng. Sau khi nộp 6 triệu đồng tiền mua vị trí, người dùng sẽ được cung cấp ID riêng, sau đó phải mở tài khoản ở ngân hàng hoặc bưu điện để nhà mạng chuyển tiền về khi có. Còn bao giờ có tiền về thì người này không nói được.

    “Tôi đã nộp tiền vào rồi, không lo đâu, nếu muốn tham gia thì phải tham gia ngay, không là mất vị trí, mất cơ hội. Không ai lừa ai cả, quan trọng là có dám tham gia hay không, tiền không mất được chỉ khi nào Internet không còn thì mới mất”, ông nói.

    Vừa giàu có vừa “nhân văn”, “đẳng cấp” ?!

    Từ số điện thoại được người dân cung cấp, trong vai một người rất muốn tham gia mạng xã hội Vitae nên muốn tìm hiểu kỹ hơn quy trình tham gia, PV được người phụ nữ giới thiệu là hiệu trưởng đã về hưu, hiện đang là Bí thư chi bộ trên địa bàn Hà Nội có tên là Trần Tính.

    Bà Tính nói liến thoắng: “Mạng xã hội Vitae không khác gì Zalo và Facebook. Zalo và Facebook thì từ đứa trẻ đến ông bà già 70, 80 tuổi ai cũng dùng vì bây giờ ai cũng có điện thoại thông minh. Zalo, Facebook không chi tiền cho mình, còn mạng xã hội phân quyền Vitae thì có. Ai vào cũng được tiền, nhưng những người không phải cổ đông, thành viên thì được 20%, mình là cổ đông thì mình mất tiền nhưng nó chi cho mình 80% mãi mãi sau này, lâu dài, cứ như thế”, bà Tính nói.

    Một lớp học Vitae có đông người tham gia được phát trực tiếp trên facebook.

    Đồng thời bà này dẫn dụ PV: “6 triệu đồng cho cả tương lai sau này. Đây là một cơ hội cháu nên nắm bắt, nó không khác gì đồng Bitcoin mấy năm trước. Chỉ 13 người theo mình là mình lấy lại đủ vốn. Càng mời được nhiều người thì mình càng nhiều tiền. Thế nên, mình quảng cáo cho mạng xã hội này, càng lan tỏa đến nhiều người thì công ty trả cho càng nhiều tiền, làm một tháng hàng trăm triệu cũng do cháu”.

    Để tạo thêm niềm tin, người này bật mí mức thu nhập nhiều người mơ ước mà bà đang sở hữu khi tham gia mạng xã hội Vitae: “Cô vào được 3 tháng rồi, giờ thu nhập của cô là 30 triệu nhưng vì bận việc cá nhân nên không chuyên tâm. Còn có người thu nhập 100 triệu, 150 triệu thì người ta vào từ mùng 2/9 năm trước, mới chỉ một năm thôi mà giờ người ta giàu lắm. Tối nào các cháu cũng phải vào Zoom để học, nghe chia sẻ và nếu dành thời gian 90%, 100% cho công việc này thì các cháu lắm tiền lắm. Sau này giàu có, các cháu lại giúp được nhiều người từ nghèo khó trở nên thịnh vượng, giàu có. Thế nên cái này nó nhân văn và đẳng cấp vô cùng”.

    Khi PV thắc mắc về khả năng bị mất số tiền đầu tư ban đầu nếu không mời được thành viên tham gia cùng thì bà Tính khẳng định chắc nịch: “Nếu không mời được ai thì tiền của các cháu vẫn còn, sau này mình mua vị trí, nhưng khi nó chạy chính thức ai cũng vào thì nó tràn đầy... Đây không phải kênh đầu tư tài chính, không phải đa cấp mà là kênh để quảng cáo cho mạng xã hội này. Mình tham gia quảng cáo thì họ chia tiền cho mình rất nhiều”.

    Bà Tính cho biết, hiện tại mạng này chưa chạy chính thức nên người dùng sẽ lấy tiền lãi ở ngân hàng, nếu là thành viên thì sắp tới nhà mạng sẽ làm cho thẻ visa đi nước nào cũng rút được. Cam kết mạng xã hội Vitae có đầy đủ giấy tờ pháp lý, để tăng lòng tin cho PV, người này không quên giới thiệu thêm về nhiều cán bộ, giáo viên, công chức Nhà nước cũng tham gia vào mạng lưới này.

    Kết thúc cuộc trò chuyện, bà Tính không quên giục: “Cháu cứ tìm hiểu, công ty có trên toàn thế giới, giấy phép kinh doanh ở Thụy Sĩ. Ngoài trụ sở ở Hà Nội, bây giờ ngay Yên Bái, Lào Cai cũng có văn phòng hết rồi, nhiều cán bộ về hưu cũng tham gia. Mỗi ngày mình vào chậm là mất 170 triệu. Vào đấy cháu có nhiều năng lượng là cháu yêu công việc ngay, đã yêu rồi thì bố mẹ, chồng con, anh em đố ai cản được. Bao nhiêu người từ trong Nam ngoài Bắc đều chia sẻ và tham gia dự án này”.

    “Cô năm nay ngoài 60 rồi mà mỗi tháng cô còn làm được mấy chục triệu thì với các cháu làm được 50, 60 triệu dễ ợt. Học đại học ra trường cũng chẳng làm được 10 triệu, thế mà mình vào đây làm được 15 triệu đã thấy hạnh phúc lắm rồi. Mình có trí tuệ thì mình mới có tiền được chứ không có kiến thức, không đi chia sẻ, đã không tin thì chẳng ai người ta tin mình cả”, bà Tính nhấn mạnh.

    Cẩn thận bẫy đa cấp trá hình

    Dựa theo định nghĩa về kinh doanh đa cấp tại Nghị định 40/2018, soi chiếu vào mô hình hoạt động phân chia tiền thưởng của tiền ảo Vitae hoàn toàn có thể khẳng định đây là hoạt động kinh doanh đa cấp trái pháp luật. Tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam, theo Điều 217a Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017.

    Ngoài ra, theo Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/4/2018 về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, tiền ảo chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo hộ. Những tranh chấp, rủi ro liên quan đến giao dịch, tranh chấp tiền ảo hiện nay thiếu cơ chế pháp lý giải quyết để thu hồi lại tiền nếu bị mất. Nếu việc đầu tư vào mạng xã hội Vitae có cơ chế giống như tiền ảo Bicoin trước đây thì người đầu tư cần lưu ý điều này”.

    Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc công ty Luật TNHH LSX (đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

    Thanh Lam - Hải Yến

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (39)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tat-lam-giau-tu-mang-ao-vitae-hay-suy-nghi-ky-truoc-khi-xuong-tien-a341103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan