Hơn 28,6 triệu khách hàng sẽ được giảm 10% tiền điện


Chủ nhật, 27/12/2020 | 03:11


Cùng sự kiện

Người dân cả nước sẽ tiếp tục được giảm giá tiền điện trong 3 tháng Mười, Mười Một và Mười Hai nhằm tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Người dân cả nước sẽ tiếp tục được giảm giá tiền điện trong 3 tháng Mười, Mười Một và Mười Hai nhằm tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19.

EVN sẽ giảm 10% tiền điện cho người dân trong 3 tháng cuối năm 2020.

Các đối tượng được giảm giá điện

Theo Nghị quyết số 180 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2 cho khách hàng, bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bộ ngành liên quan triển khai việc thực hiện xây dựng phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Bộ Công Thương đã soạn thảo hướng dẫn triển khai thực hiện việc giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho khách hàng. Theo đó, giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tiếp tục giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4. Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông sẽ được giảm giá điện bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.

Theo đó, giảm 100% cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nghiễm, đã nhiễm Covid-19. Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thu phí cách ly y tế tập trung.

Tổng số thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng tiếp tục được thực hiện trong 3 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng Mười, Mười Một và tháng 12/2020. Tiền điện sẽ được lập và thực hiện hỗ trợ vào tháng 12/2020.

Đơn vị bán lẻ điện nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại dịch vụ, sinh hoạt có trách nhiệm lập hồ sơ giảm giá bán điện cho khách hàng thuộc đối tượng giảm giá theo mục.

Việc giảm tiền điện lần 2 thể hiện sự cố gắng chung tay của ngành điện cùng Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội chia sẻ trách nhiệm trong bảo đảm cuộc sống cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bộ Công Thương yêu cầu đơn vị bán lẻ điện nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại dịch vụ, sinh hoạt lập hồ sơ giảm giá bán điện cho khách hàng để gửi các công ty điện lực. Thời gian gửi hồ sơ trước ngày 25/12. Hết thời hạn hỗ trợ giảm giá, giá điện quay về mức giá thông thường.

EVN giảm doanh thu 3.000 tỷ đồng

Theo cục Điều tiết điện lực (bộ Công Thương), toàn bộ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu, trong đó chủ yếu là các hộ gia đình dùng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng là 22,8 triệu hộ gia đình (chiếm tỉ lệ 85,7%) sẽ được giảm 10% tiền điện. Phần lớn các khách hàng thuộc nhóm này là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương.

Ngoài ra còn có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất.

Với phương án giảm giá điện đợt 2 dự kiến như trên, trong năm 2020, EVN triển khai 2 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng giá trị dự kiến trên 12.300 tỷ đồng với tổng thời gian giảm lên tới 6 tháng, đợt 1 hơn 9.300 tỷ đồng đã được giảm trực tiếp cho khách hàng trong kỳ hóa đơn từ tháng Tư đến tháng Sáu, đợt 2 với dự kiến số tiền giảm lên trên 3.000 tỷ đồng.

Trước đó, nửa đầu năm 2020, Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất của bộ Công Thương giảm 10% giá điện sinh hoạt bậc 1 - 4 trong tháng Tư, Năm và Sáu và giảm 10% với điện sản xuất, kinh doanh. Việc giảm giá điện và tiền điện được áp dụng từ kỳ ghi hoá đơn tiền điện tháng Năm, Sáu và Bảy tương ứng cho hóa đơn tiền điện tháng Tư, Năm và Sáu.

Theo tính toán của Bộ này, tổng số tiền hỗ trợ giảm cho các khách hàng dùng điện gần 11.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được giảm khoảng 6.100 tỷ đồng; các hộ sinh hoạt 2.900 tỷ; các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 1.800 tỷ đồng và 100 tỷ đồng cho các cơ sở phục vụ chống Covid-19.

Cần tới 25.000 tỷ đồng để cấp đủ điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo

Ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng bộ Công Thương - cho biết tại Hội nghị tham vấn huy động nguồn lực đầu tư chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2021-2025 do bộ Công Thương phối hợp với ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức sáng 18/12, để kế hoạch đến năm 2025 hầu hết số hộ dân nông thôn, miền núi và hải đảo có điện (tương ứng cấp điện cho khoảng 871.263 hộ dân và cấp điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo cho các đảo, đòi hỏi phải có một nguồn lực rất lớn, trong đó, riêng khoản tiền vốn đầu tư cũng lên tới hơn 25.493 tỷ đồng.

Nguyễn Thu Huyền

Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống& Pháp luật số Chủ nhật (51)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-286-trieu-khach-hang-se-duoc-giam-10-tien-dien-a350688.html