Lo "nợ mới cao hơn nợ cũ", người dân Hà Nội đổ xô đi "xóa nợ" tiền sử dụng đất


Thứ 7, 06/03/2021 | 01:01


Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn năm 2021 với hệ số K cao nhất ở mức 2,15.

Mấy ngày qua, trước thông tin từ ngày 1/3, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ (trong khi giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận), lượng người dân đến các căn phòng đăng ký đất đai ở Hà Nội đã tăng đột biến.

Văn phòng đăng ký đất đai quá tải

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày 26, 27/2 tại các văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa luôn quá tải và làm thông cả ngày nghỉ. Theo chia sẻ của đại diện Văn phòng đăng ký đất đai quận Tây Hồ, từ 10/2019 khi Nghị định 79 có hiệu lực, các đơn vị đã có nhiều thông báo nhưng người dân chưa mặn mà với việc nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên 3 ngày trở lại đây, hàng trăm người dân đã đến nộp tiền thuế đất do không phải ai cũng tiếp nhận được thông tin sớm.

Nhiều người phải đến văn phòng xếp hàng để chờ đến lượt được "xóa nợ". Ông Nguyễn Văn Tuấn, quận Tây Hồ chia sẻ: "Tôi mới biết thông tin này từ ngày hôm qua, do một người hàng xóm nói. Miếng đất nhà tôi sử dụng là từ năm 2003 nhưng tôi cũng không để ý đến. Giấy chứng nhận sử dụng đất của mình là từ năm 2004, gần 20 năm rồi, mình nợ tiền sử dụng đất và phí trước bạ nhưng mình cũng chưa có điều kiện trả. Nay có quy định mới mình cũng cố gắng "xóa nợ"".

Sau ngày 1/3, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán thì sẽ phải thanh toán số tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ. (Ảnh minh họa)

Cùng chung nỗi lo trên, chị Nguyễn Thị Hà (Bắc Từ Liêm) cho biết, hôm 26/2, chị đã đến nộp hồ sơ làm thủ tục nhưng vì quá đông nên phải quay lại vào ngày hôm sau. "Theo quy định mới, nếu không nộp tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021 sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất tăng cao. Tính ra, như diện tích nhà tôi thì sẽ phải đóng tới mấy chục triệu nên tôi đã đi thanh toán ngay", chị Giang chia sẻ.

Nắm được quy định "xóa nợ" tiền sử dụng đất sớm hơn, ngày 17/2 chị Hồng Hoa ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân đã nhanh tay đăng ký online trên website của sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã gửi lại tin nhắn mời chị có mặt vào ngày 21/2 tại văn phòng để nộp hồ sơ. T

heo các chuyên gia, việc cho nợ tiền thuế đất là một quy định đúng đắn, tạo điều kiện cho người dân có quyền sử dụng đất dù chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Những đợt chốt văn bản như Nghị định 79 vừa rồi là biện pháp rất tốt để Nhà nước thu được khoản tiền sử dụng đất. Người dân cũng nên sớm hoàn thành nghĩa vụ của mình. Việc nộp sớm để sau này khi có nhu cầu chuyển nhượng thì sẽ chuyển nhượng được ngay.

Giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại Hà Nội trong giai đoạn 5 năm, từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024, giá các loại đất tăng bình quân 15% so với giai đoạn 2014 - 2019, chỉ riêng mức giá đất nông nghiệp được giữ nguyên.

Từ 1/3, tiền nợ sử dụng đất sẽ phải thanh toán theo giá đất mới

Trước đó, ngày 26/10/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2019/NĐ- CP sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về việc thu tiền sử dụng đất. Theo quy định, các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận hoặc theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật.

Cách tính được kéo dài đến hết ngày 28/2/2021. Như vậy, từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Trường hợp có ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán nộp ngân sách Nhà nước thì đề nghị các hộ gia đình, cá nhân liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh các quận, huyện, thị xã để được hướng dẫn thủ tục trả nợ theo chính sách quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ trước ngày 28/2/2021.

Theo hướng dẫn của cục Thuế TP.Hà Nội, đơn vị này sẽ áp dụng với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Những trường hợp nợ tiền sử dụng đất từ trước ngày 1/3/2016 đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn tất nộp thì sau ngày 1/3/2021, sẽ phải nộp tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 của Hà Nội với hệ số K mới điều chỉnh gần đây.

Cụ thể, tiền sử dụng đất được tính theo phương pháp chi tiết như sau: Tiền sử dụng đất phải nộp = (bằng) giá đất tính tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất x (nhân) diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất - (trừ) tiền sử dụng đất được giảm theo quy định tại Nghị định 45 (nếu có) - tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất (nếu có). Trong đó, giá đất tính tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất được tính theo hệ số K.   

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn năm 2021 với hệ số K cao nhất ở mức 2,15. Do đó, tiền sử dụng đất của những trường hợp được ghi nợ phải nộp sẽ tăng theo. 

PV

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (36)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-no-moi-cao-hon-no-cu-nguoi-dan-ha-noi-do-xo-di-xoa-no-tien-su-dung-dat-a358256.html