Ngành sản xuất ô tô ở nước Anh gặp khó trước nguy cơ “Brexit cứng”


Thứ 7, 01/10/2016 | 05:28


Các nhà sản xuất ô tô tại nước Anh lo lắng rằng họ sẽ phải chịu các khoản thuế quan nếu muốn xuất khẩu các xe ô tô được sản xuất và lắp ráp tại Anh sang châu Âu.

Các nhà sản xuất ô tô tại nước Anh lo lắng rằng họ sẽ phải chịu các khoản thuế quan nếu muốn xuất khẩu các xe ô tô được sản xuất và lắp ráp tại Anh sang thị trường châu Âu sau Brexit.

Trong bối cảnh “đảo quốc sương mù” đang đối mặt với nguy cơ “Brexit cứng”, kịch bản ám chỉ việc London hoàn toàn “dứt tình” với Liên minh châu Âu (EU) đã làm dấy lên nỗi lo về các khoảng thuế nhập khẩu ô tô tại thị trường EU đối vời doanh nghiệp Anh.

Phát biểu với báo giới ngày 29/9 tại triển lãm Paris Auto Show, Giám đốc điều hành Carlos Ghosn của Nissan cho biết nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản này đã đưa ra điều kiện để tiếp tục triển khai dự án đầu tư tiềm năng vào nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh.

Ngành sản xuất ô tô ở nước Anh gặp khó trước nguy cơ “Brexit cứng”.

Đó là chính phủ nước Anh phải cam kết bồi hoàn cho những khoản thuế có thể phát sinh từ việc rời khỏi Liên minh châu Âu.

Nissan dự kiến sẽ đưa ra quyết định về địa điểm sản xuất dòng xe thể thao đa dụng Qashqai tiếp theo vào đầu năm tới. Tuy nhiên, dự án đầu tư này có nguy cơ bị hủy bỏ nếu không có động thái tích cực nào từ chính phủ của Thủ tướng Theresa May.

Đồng quan điểm với Nissan, nhà sản xuất ô tô “đồng hương” Toyota cũng cho rằng nhà máy của họ ở nước Anh sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nếu như "xứ sở sương mù" không thể đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu.
Trong trường hợp này, thách thức của Toyota là cần duy trì được sức cạnh tranh khi 85% sản lượng ô tô sản xuất ở nước Anh của hãng là xuất khẩu sang các nước châu Âu và có thể sẽ bị đánh thuế.

Ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh có ý nghĩa to lớn đối với nền kinh tế nước này khi tạo công ăn việc làm cho khoảng 814.000 người dân Anh, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô của Anh (SMMT)

Trước đó, kết quả bỏ phiếu Brexit ngày 23/6 đã khiến cho giới đầu tư bất ngờ, gây ra sự biến động về tài chính và chính trị tệ hại nhất đối với “xứ sở sương mù” kể từ Thế Chiến thứ II, làm đồng bảng Anh mất giá thảm họa nhất trong một ngày so với đồng USD.

KHÁNH LY
Nguồn: TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nganh-san-xuat-o-to-o-nuoc-anh-gap-kho-truoc-nguy-co-brexit-cung-a163989.html