Những ai sẽ được nhận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, điều kiện là gì?


Thứ 6, 12/03/2021 | 11:08


Cùng sự kiện

Đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) bị mất việc làm cũng được hưởng mức 1,8 triệu đồng trong thời gian không quá 3 tháng.

Sẽ có 8 đối tượng được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) bị mất việc làm cũng được hưởng mức 1,8 triệu đồng trong thời gian không quá 3 tháng (từ tháng 4-6/2020).

Bộ LĐ-TB&XH vừa trình Thủ tướng dự thảo quy định về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo đó, sẽ có 8 đối tượng được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) bị mất việc làm cũng được hưởng mức 1,8 triệu đồng trong thời gian không quá 3 tháng (từ tháng 4-6/2020).

Người bán hàng rong và xe ôm sẽ được nhận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối tượng phải thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; Bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thể thao, giải trí.

Dự thảo Quyết định cũng quy định thủ tục hỗ trợ lao động tự do khá chi tiết.

Sau ngày 15 hàng tháng, người lao động tự do có nhu cầu hỗ trợ gửi giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp.

Trong tháng tiếp theo, người lao động có nhu cầu được hỗ trợ thì tiếp tục gửi giấy đề nghị hỗ trợ về UBND cấp xã.

Theo dự thảo, người lao động tự do gặp khó khăn, có nhu cầu hỗ trợ sẽ kê khai theo mẫu gửi UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp (có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú). Trong thời gian 05 ngày làm việc, UBND cấp xã tổ chức rà soát và lập danh sách người lao động bị mất việc làm đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và công khai với cộng đồng dân cư.

Trong thời gian 02 ngày làm việc UBND cấp xã niêm yết công khai danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ.

Ngoài ra, người lao động làm việc theo hợp đồng bị tạm hoãn hoặc nghỉ việc không hưởng lương, từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng, không quá 3 tháng từ tháng 4-6.

Để nhận được mức hỗ trợ trên, người lao động phải có văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đang tham gia BHXH bắt buộc.

Trong khi đó người mất việc chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa trong 3 tháng, nếu đủ các điều kiện sau:

Có giao kết hợp đồng hoặc hợp đồng làm việc trước thời điểm 1/4 và đang tham gia BHXH bắt buộc; Chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ 1/4 đến hết ngày 15/6/2020; Đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Ngoài các đối tượng trên, người có công với cách mạng, được bảo trợ xã hội nhận mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng trong 3 tháng theo phương thức chi trả 1 lần.

Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 250 nghìn đồng/người/tháng trong 3 tháng theo phương thức chi trả 1 lần.

Người sử dụng lao động được hỗ trợ vay vốn trả lương cho lao động với lãi suất 0%, trong 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6.

Hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động được hưởng hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, từ tháng 4 đến tháng 6.

Ngoài ra, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 50% số lao động tham gia BHXH bắt buộc trở lên so với thời điểm tháng 1 vừa qua thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Người nào lợi dụng chính sách hỗ trợ trên để trục lợi, vi phạm pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải bồi thường, bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Tạp chí điện tử Người đưa tin pháp luật

Link gốc: https://www.nguoiduatin.vn/nhung-ai-se-duoc-nhan-goi-ho-tro-62000-ty-dong-dieu-kien-la-gi-a472696.html

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ai-se-duoc-nhan-goi-ho-tro-62000-ty-dong-dieu-kien-la-gi-a320123.html