Tập đoàn Gazprom mua 49\% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất


Thứ 3, 07/04/2015 | 09:10


(ĐSPL) - Công ty Gazprom Neft đã lên kế hoạch mua lại 49\% cổ phần của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và ký kết mở rộng trong việc sản xuất và thăm dò dầu khí.

(ĐSPL) - Công ty Gazprom Neft đã lên kế hoạch mua lại 49\% cổ phần của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và ký kết mở rộng hợp tác với Petro Vietnam trong việc sản xuất và thăm dò dầu khí.
Hôm thứ Hai (6/4), công ty Gazprom Neft thuộc tập đoàn Gazprom của Nga cho biết họ đã có kế hoạch mua lại 49\% cổ phần của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, cơ sở chế biến dầu duy nhất tại Việt Nam.

Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất

Công ty này cũng sẽ đẩy mạnh việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bằng cách mở rộng thăm dò và sản xuất dầu khí tại Việt Nam cùng với công ty dầu khí quốc doanh Petro Việt Nam.
Khi nâng cấp được hoàn thành vào năm 2022, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ có thể xử lý 8,5 triệu tấn dầu thô/năm (171 nghìn thùng/ngày)
Hợp tác Năng lượng từ lâu đã được coi là biểu tượng của mối quan hệ Việt – Nga. Khởi đầu là việc xây dựng các nhà máy thủy điện ở Việt Nam vào những năm thập niên 80, tiếp theo là liên doanh dầu khí Vietsopetro và gần đây nhất là kế hoạch hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân.
Trong một tuyên bố, Gazprom Neft nói rằng họ đã được trao quyền để thương lượng với PetroVietnam nhằm mua lại 49\% cổ phần của công ty lọc hóa dầu Bình Sơn. Tuy nhiên, trong tuyên bố này họ không cho biết cụ thể mức giá và thời hạn mua lại.
Ngày 6/4/2015, Gazprom Neft và PetroVietnam đã ký một biên bản ghi nhớ để mở rộng hợp tác trong việc sản xuất và thăm dò dầu khí cũng như phát triển các dự án trên vùng biển Pechora miền Tây Bắc Nga. Việc ký kết này có sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Dmitry Medvedev.
Đến tháng 10/2015, cả 2 bên sẽ công bố danh sách các mỏ dầu khí ưu tiên hợp tác cùng những điều khoản cơ bản cho kế hoạch này.
Nga hiện đang giúp Việt Nam đào tạo đội ngũ cán bộ cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân, dự kiến bắt đầu khởi công vào năm 2020.
BÍCH QUỲNH (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-gazprom-mua-49-co-phan-nha-may-loc-dau-dung-quat-a90048.html