Bí thư Tỉnh ủy “vi hành” xử cát tặc xâm hại vịnh Hạ Long


Thứ 3, 19/07/2016 | 07:42


Trước sự xuất hiện của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng lực lượng chức năng vào ngày 18.7, gần 50 con tàu hút cát từ trong lòng vịnh Hạ Long lên boong đang thi nhau nổ máy

Trước sự xuất hiện của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng lực lượng chức năng vào ngày 18.7, gần 50 con tàu hút cát từ trong lòng vịnh Hạ Long lên boong đang thi nhau nổ máy gầm rú phải cuống cuồng bỏ chạy.

Quan sát tại hiện trường, gần 50 tàu đang thực hiện hút cát trái phép, hầu hết các tàu đều không có số hiệu và xuống cấp nghiêm trọng.

Theo phản ánh của quần chúng nhân dân trước đó, việc hút cát trái phép làm thay đổi luồng lạch tuyến giao thông đường thủy khu vực qua đảo Tuần Châu, gây mất an ninh trật tự, thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia. Đặc biệt, phá hủy hệ sinh thái khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản vịnh Hạ Long. Sau hơn 2 tiếng kiểm tra, không còn tàu khai thác cát trái phép tại khu vực đảo Tuần Châu. Ngoài TP. Hạ Long thì huyện Vân Đồn cũng là điểm nóng về hoạt động khai thác cát trái phép.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đình chỉ không thời hạn việc khai thác cát, nạo vét luồng lạch tại khu vực Tuần Châu ngay trong ngày 18.7.

Liên quan đến phản ánh, bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh Quảng Ninh, vẫn còn hiện tượng xe ô tô vận chuyển than trên các tuyến đường về ban đêm không có phù hiệu của ngành Than, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao về giao thông. Trong cuộc họp khẩn cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp khẩn với các địa phương và các sở, ngành về công tác quản lý tài nguyên than, cát, đất sét, vật liệu xây dựng.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu ngay trong ngày 18.7, đình chỉ không thời hạn việc khai thác cát, nạo vét luồng lạch tại khu vực Tuần Châu; các đơn vị, địa phương rà soát thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc nạo vét luồng trục lợi, lợi dụng việc được cấp phép tiếp tay cho hoạt động khai thác trái phép, tiến hành hậu kiểm đối với các dự án đã được cấp phép.

Đối với hoạt động khai thác, vận chuyển than, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Trong năm 2016 chấm dứt hoạt động vận chuyển than trên tuyến QL 18, QL10, đường 188; với các hợp đồng bắt buộc phải chạy bằng đường bộ trong thời gian từ nay đến cuối năm ngành Than chỉ đạo các đơn vị chỉ thực hiện vận chuyển than trên QL18 vào ngày 1 và 15 hàng tháng và chạy vào ban ngày, đồng thời công khai số lượng, biển hiệu xe để nhân dân giám sát. Đối với hoạt động của các cảng bến tiêu thụ than tiếp tục rà soát tiến hành thu hồi trong năm 2016. Công an tỉnh tổ chức lực lượng chốt chặn trên các điểm QL18, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển vi phạm chỉ đạo của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND Quảng Ninh thì Tỉnh sẽ đưa ra lộ trình tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than trên đường. Để chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong khai thác cát, đất, UBND tỉnh đã có chỉ đạo rất cụ thể trong cấp mỏ khai thác đất đối với các dự án như đường cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, Sân bay Vân Đồn; các doanh nghiệp chỉ được cấp khai thác sét khi có nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Vì vậy yêu cầu các địa phương, ngành tiếp tục rà soát thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nguồn: Dân Việt 

Xem thêm video tin tức: 

[mecloud]pyEbTBB1VJ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-tinh-uy-vi-hanh-xu-cat-tac-xam-hai-vinh-ha-long-a140150.html