+Aa-
    Zalo

    Thêm dự án của Hưng Lộc Phát tại Mũi Né bị "tuýt còi"

    ĐS&PL Mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục giấy tờ nhưng một số dự án của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát bị cơ quan chức năng "tuýt còi" vì nhận đặt cọc giữ chỗ.

    Một số dự án của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát bị cơ quan chức năng "tuýt còi" vì chưa hoàn tất các thủ tục giấy tờ.

    Hàng loạt dự án bất động sản Công ty Hưng Lộc Phát bị “tuýt còi”

    Như Sài Gòn giải phóng đã thông tin trước đó, một cán bộ của Sở Xây dựng TPHCM cho biết, việc xây dựng dự án nhà ở Hưng Phát Green Star, tại phường Phú Mỹ, quận 7, do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư, là không phép, sai quy định của pháp luật. 

    Ngày 15/6, UBND quận 7 (TP.HCM) cho biết đã lập biên bản đình chỉ thi công dự án Khu nhà ở tại phường Phú Mỹ (tên thương mại là Green Star Sky Garden) do chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát xây 110 căn biệt thự khi dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý.

    Cụ thể, chủ đầu tư dự án đã xây xong phần thô 110 căn biệt thự trên đất dự án trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND TP.HCM.

    “Qua kiểm tra cho thấy chủ đầu tư vẫn chưa được UBND TP.HCM giao đất thực hiện dự án. Đây là thủ tục cơ bản nhưng hơn 1 năm qua, Công ty Hưng Lộc Phát vẫn chưa thực hiện xong. Do đó quận đã chỉ đạo đình chỉ thi công dự án, cho thời hạn 60 ngày để chủ đầu tư hoàn tất thủ tục”, Phó Chủ tịch UBND quận 7 thông tin.

    Theo nhận định của cơ quan chức năng quận 7, chủ đầu tư đã hoàn thành các bước thủ tục chuẩn bị đầu tư như được công nhận chủ đầu tư, quy hoạch 1/500, quyết định chấp thuận đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật…

    Theo quy định, khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ được miễn giấy phép xây dựng đối với công trình dưới 4.000m2 thấp hơn 7 tầng. Tuy nhiên, để khởi công xây dựng công trình này, chủ đầu tư phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.

    Công ty Hưng Lộc Phát chưa được UBND TP giao đất, chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất là chưa đầy đủ pháp lý.

    Infonet thông tin thêm, để thực hiện dự án, Công ty Hưng Lộc Phát đã tự thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các hộ dân có đất thuộc diện tích dự án.

    Đây không phải là lần đầu tiên Công ty Hưng Lộc Phát bị cơ quan chức năng "tuýt còi" vì xây dựng dự án khi chưa hoàn thiện thủ tục giấy tờ.

     Dự án Mũi Né Summer Land được rao bán khi chỉ là bãi đất hoang. Ảnh: Vietnamdaily

    Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có văn bản số 1284/SXD-QLN&PTĐT chấn chỉnh việc giao dịch mua bán và chuyển nhượng BĐS tại dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch Mũi Né Summer Land do Công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết làm chủ đầu tư do chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.

    Mặc dù bị “tuýt còi” nhưng đơn vị này cùng các sàn phân phối vẫn tiếp tục rao bán, chuyển nhượng sản phẩm thông qua hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua trái với quy định của pháp luật.

    Trước việc kinh doanh bất động sản trái quy định, vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự xã hội tại địa phương, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

    Sở này yêu cầu chủ đầu tư không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí, đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch Mũi Né summer land chưa đủ điều kiện giao dịch.

    Chủ đầu tư "đổ lỗi" cho TP HCM

    Liên quan đến thông tin dự án Green Star Sky Garden (quận 7, TP.HCM) xây dựng không phép, bị đình chỉ thi công, đại diện Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) đã lên tiếng.

    Theo văn bản gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí của ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát, ngày 16/6/2015 UBND TP.HCM đã có văn bản công nhận Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7.

    Sau đó, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận công ty làm chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ. 

    Đối với pháp lý đất đai, ngày 4/6/2018, Công ty Hưng Lộc Phát đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM, để thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định. 

    Tiếp đó, ngày 8/4/2019, Sở TNMT có văn bản trình UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận cho Công ty Hưng Lộc Phát được sử dụng đất để thực hiện đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ. Đến tháng 6/2019, Sở TNMT có văn bản báo cáo UBND TP.HCM các số liệu liên quan đến dự án của Công ty Hưng Lộc Phát.

    Dân Việt thông tin, theo ông Bình, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do sự chậm trễ của cơ quan nhà nước đã làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và làm mất đi nhiều cơ hội kinh doanh, ảnh hưởng uy tín đối với khách hàng.

    “Thời gian thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất kéo dài của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ hoàn thành dự án, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp", ông Bình cho hay.

    Đối với câu trả lời của vị đại diện Công ty Hưng Lộc Phát, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, trả lời báo chí rằng dự án của Hưng Lộc Phát chưa được UBND TP.HCM giao đất vì vấn đề pháp lý liên quan đến nguồn gốc đất. 

    Dân Việt thông tin, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, trong dự án trên có sự chồng lấn về nguồn gốc đất đai gồm đất của doanh nghiệp đã có giấy chứng nhận, đất của doanh nghiệp mua của người dân nhưng chưa có giấy tờ pháp lý và một phần nhỏ đất rạch, đường là đất công.

    Do Luật Đất đai chưa quy định rõ tình huống đất công xen cài, phân tán trong quỹ đất của chủ đầu tư thực hiện dự án sẽ được giải quyết thế nào nên phía thành phố phải xin hướng dẫn của Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ TNMT).

    "Tổng cục đã hướng dẫn thành phố có thể xem xét giao đất luôn cho chủ đầu tư chứ không cần phải đấu giá phần đất công xen cài trong dự án. Tuy nhiên trong quá trình thành phố hoàn tất các thủ tục pháp lý thì có sự chậm trễ. Nhưng việc doanh nghiệp triển khai xây dựng khi chưa có quyết định giao đất là sai", Dân Việt dẫn lời Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-du-an-cua-hung-loc-phat-tai-mui-ne-bi-tuyt-coi-a280301.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan