Thực hư thông tin "không nên ăn rau mầm vì hạt giống vô cùng độc hại"


Thứ 6, 02/10/2015 | 04:46


Có thông tin cho rằng, hạt giống rau mầm trên thị trường hiện nay bị xử lý thuốc chống mối mọt, ăn rất độc hại.

Có thông tin cho rằng, hạt giống rau mầm trên thị trường hiện nay bị xử lý thuốc chống mối mọt, ăn rất độc hại.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội có chia sẻ một thông tin với khuyến cáo người tiêu dùng không nên ăn rau mầm bởi nó ẩn chứa những chất độc hại từ chất bảo quản hạt giống. Nội dung thông tin cho rằng, các loại hạt giống rau mầm mà các doanh nghiệp Việt Nam nhập về hiện nay chủ yếu là các loại hạt giống thông thường và bị xử lý thuốc chống mối mọt loại nặng. Với quy trình trồng rau mầm chỉ khoảng 7 ngày thì các loại thuốc này không thể phân tán hết và sẽ gây hại cho người ăn phải.


Cụ thể, nội dung mà thành viên có nickname Thanh D… chia sẻ như sau: “Th… là người làm trong ngành hạt giống rau, được vài năm rồi. Và cách đây mới vài ngày mới làm việc với đối tác cung cấp hạt giống rau từ New Zealand. Mình mới vỡ lẽ ra là tất cả các hạt giống làm rau mầm ở Việt Nam không được cung cấp chuyên dụng để làm rau mầm. Các doanh nghiệp Việt Nam lấy các loại hạt giống chỉ để trồng lấy củ như giống củ cải trắng, củ cải đỏ, củ dền và một số hạt giống khác bán cho người dân hoặc cho các đơn vị chuyên sản xuất rau mầm. Vấn đề là các hạt giống này đều được xử lý thuốc chống mối mọt loại nặng. Khi đã ướp vào hạt giống, sẽ tồn tại được khoảng 2 năm. Tức trong 2 năm ấy hạt không bị hư hao gì. Còn khi mình gieo ra môi trường và có tưới nước thì 7 ngày đã thu hoạch, và 7 ngày này vẫn không hết được lượng chất độc. Nên ăn vào dễ đau bụng và các nguy cơ tiềm tàng lâu trong cơ thể.

Trước đây đã có nhiều nhà làm giống lên tiếng về việc ăn rau mầm. Mọi người hãy cảnh giác”.

Nội dung về hạt giống rau mầm độc hại được chia sẻ. 

Thông tin trên sau khi chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều thành viên đã ấn nút chia sẻ để cảnh báo đến bạn bè, người thân trong gia đình, đồng thời cũng bày tỏ trạng thái hoang mang trước thông tin này.

Nickname Loan…đặt câu hỏi: “Sợ quá. Thế này thì tự trồng rau vẫn không phải là an toàn à?”

Thành viên Huong viết: “Từ trước đến nay vẫn cứ nghĩ rau mầm là loại rau giàu chất dinh dưỡng và an toàn nên thi thoảng vẫn mua. Giờ thế này thì biết làm sao?”

Trên thị trường, các loại hạt giống rau mầm hiện được bán rất phổ biến, giá mỗi túi khoảng từ 15.000 đồng – 30.000 đồng tùy loại.

Cụ thể, hạt giống rau mầm Xà lách Xoong Pháp túi 15g có giá 20.000 đồng. Hạt giống rau mầm cải bông xanh gói 20g giá 20.000 đồng, hạt giống rau mầm củ cải đỏ gói 50g giá 30.000 đồng…

“Có thể có”

“Có thể có” là câu trả lời của một doanh nghiệp chuyên bán hạt giống rau mầm khi được hỏi liệu trên thị trường liệu có tình trạng bán lẫn lộn giữa hai loại hạt giống rau mầm và hạt giống bình thường (có sử dụng thuốc chống mối mọt) để làm hạt giống rau mầm hay không?

Bà Cao Thị Liên, đại diện bán hàng Công ty TNHH Đầu Tư & Phát triển Hà Nội Xanh cho hay, công ty này chuyên cung cấp các loại hạt giống rau mầm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan và Ý.

Theo bà Liên, nhìn bề ngoài hạt giống rau mầm không khác hạt giống rau bình thường là mấy, chỉ khác về hình thức hạt đẹp và sạch. Về chất lượng thì hạt giống rau mầm phải đảm bảo tỷ lệ nảy mầm tốt và không có hóa chất bảo quản.

Đặc biệt, bà Liên chia sẻ: “Đối với nhiều cơ sở bán hạt giống nhỏ lẻ thì không loại trừ khả năng họ nhập nguồn hàng từ Trung Quốc. Mà các mặt hàng hoa quả, hạt giống Trung Quốc đều có hóa chất bảo quản, hạt giống cũng không tránh được”.

Theo nhận định của bà Liên, tỷ lệ hạt giống rau mầm từ Trung Quốc trên thị trường không phải là nhỏ bởi giá rất rẻ, lợi nhuận cao hơn nên nhiều cơ sở mua về để bán cạnh tranh với hàng của Việt Nam và các nước khác.

Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của bà Cao Thị Liên, ông Nguyễn Hữu Huân, Phụ trách bán hàng Công ty TNHH Đầu Tư và Dịch Vụ Đức Thắng, một công ty chuyên cung cấp các loại hạt giống hoa, hạt giống rau mầm khác lại cho rằng thông tin trên là vô căn cứ.

Cụ thể, ông Huân nói: “Chỉ có các loại hạt giống trồng cây bình thường tẩm bột chống ẩm mốc mà chất tẩm chủ yếu là vôi bột. Thông tin hạt giống rau mầm bị tẩm hóa chất chống mối mọt loại nặng là không đúng”.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng các loại hạt giống rau mầm bán trên thị trường hiện nay để làm rõ thông tin trên thì theo tiến sĩ Ngô Quang Vinh, nguyên phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, nếu có tình trạng sử dụng các loại hạt giống rau bình thường để làm hạt giống rau mầm sẽ gây tác hại lớn cho sức khỏe người sử dụng.

Lý do bởi để sản xuất bình thường thì việc sử dụng hạt giống đã tẩm hoặc trộn thuốc bảo vệ thực vật hoặc thuốc bảo quản thì không có vấn đề gì về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đối với quy trình trồng rau mầm, từ gieo hạt đến khi thành mầm, thu hoạch để bán hoặc ăn chỉ khoảng 7 - 10 ngày. Rau mầm lại được gieo với mật độ rất dày và chỉ tưới nước trong những khay kín, không có nước thải ra. Cộng cả hai lý do trên lại sẽ khiến độ đậm đặc của thuốc bảo vệ thực vật hoặc thuốc bảo quản trong mỗi khay rau mầm rất lớn.

Về phía người tiêu dùng, muốn chọn hạt rau mầm đảm bảo chất lượng, theo bà Cao Thị Liên, tốt nhất nên tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ từ đâu, nếu trên bao bì thấy ghi chung chung thì không nên mua. Theo bà Liên, có thể chọn nguồn gốc xuất xứ từ một số nước như Việt Nam, Thái Lan, Ý hoặc Newzealand sẽ có độ đảm bảo an toàn cao hơn.

Người tiêu dùng cũng nên lưu ý, đối với những loại hạt giống vừa trồng rau thường vừa trồng rau mầm được như rau muống, cải ngọt thì nên lựa chọn thật kỹ lưỡng để loại trừ khả năng người bán trà trộn.

Theo Vietq

Xem thêm video:

[mecloud]KmN6Pm1B7O[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-khong-nen-an-rau-mam-vi-hat-giong-vo-cung-doc-hai-a113140.html