Thị xã Phú Mỹ: Dự án “ma” hơn 74.000m2 bán hàng rầm rộ


Thứ 5, 01/08/2019 | 01:02


Một khu đất có diện tích hơn 74.000m2, phần lớn là đất nông nghiệp, đất trồng cây, nuôi trồng thủy sản... bất ngờ được rao bán hàng chục tỉ đồng.

Khu đất có diện tích hơn 74.000m2 ở thị xã Phú Mỹ, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp, đất trồng cây, nuôi trồng thủy sản... bất ngờ được đặt tên thành dự án rồi rao bán, thu tiền của khách hàng.

Kinh doanh - Thị xã Phú Mỹ: Dự án “ma” hơn 74.000m2 bán hàng rầm rộ

Dự án “ma” L.C. nhìn từ bên ngoài.

Không tờ giấy “lận lưng” vẫn gom tiền khách hàng

Theo phản ánh của anh D. (khách hàng mua đất dự án), cách đây khoảng một tháng, qua tìm hiểu trên mạng internet, anh thấy có nhiều thông tin giới thiệu rao bán rầm rộ dự án tên L.C. nằm trên địa bàn thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án được giới thiệu có diện tích hơn 74.000m2 với 244 nền nhà phố, 107 nền shophouse và 59 nền home resort. Dự án này tọa lạc tại trung tâm thị xã Phú Mỹ, nối 2 tuyến quốc lộ huyết mạch là quốc lộ 51 và quốc lộ 56, được thiết kế với phố đi bộ 3D, đường nội khu rộng từ 13 - 20,5m.

Đặc biệt, dự án L.C được quảng cáo sổ hồng riêng từng nền. Khách hàng chỉ cần thanh toán 30%, số còn lại chi trả theo từng giai đoạn trong vòng 9 tháng. Chủ đầu tư sẽ bàn bàn giao hạ tầng và sổ hồng cho khách hàng đúng tiến độ.

Tin tưởng, anh D. gọi điện đặt mua. Một thanh niên tự giới thiệu là nhân viên của Công ty cổ phần phát triển nhà A.P.Đ. (có trụ sở ở phường 12, quận 4, TP.HCM) - đơn vị phân phối dự án, chào giá từ khoảng 900 - hơn 1 tỉ đồng/nền.

Nhân viên này đề nghị, anh D. muốn mua thì đóng ngay 50 triệu đồng giữ chỗ. Một tuần sau dự án mở bán, anh D. phải đóng tiếp 197 triệu đồng thì sẽ được tiếp cận đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án.

Đến hẹn, anh D. mang tiền đến nộp đầy đủ. Nhân viên này hứa khi về công ty sẽ chuyển đầy đủ các giấy tờ pháp lý dự án cho anh nhưng không thực hiện. Anh D. truy hỏi thì phía đơn vị bán hàng liên tục đua ra hứa hẹn nhưng rồi cũng không có phản hồi.

Nhận thấy bất thường, anh D. đến chính quyền địa phương để tìm hiểu thì ngỡ ngàng phát hiện dự án vẫn đang còn là đất nông nghiệp.

“Chính quyền địa phương khẳng định trên địa bàn xã không có bất kỳ dự án nào mang tên L.C.. Còn nền đất tôi mua hiện trạng là đất trồng cây và nuôi trồng thủy sản”, anh D. cho hay.

Kinh doanh - Thị xã Phú Mỹ: Dự án “ma” hơn 74.000m2 bán hàng rầm rộ (Hình 2).

Dự án “ma” L.C. nhìn từ bên trong.

Dự án “ma” 

Theo tìm hiểu của PV, dự án do một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở khu dân cư Ô Cấp (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đầu tư. Qua tài liệu thu thập được, các thửa đất này nằm trên tờ bản đồ số 38 với tổng diện tích khoảng 4,5ha do ông D. đứng tên quyền sử dụng đất. Khoảng giữa năm 2018, ông D. có văn bản xin UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm dự án.

Ngày 11/10/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND thị xã Phú Mỹ và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề nghị nêu trên của doanh nghiệp này.

Đến ngày 26/11/2018, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi Sở Xây dựng khẳng định, khu đất trên thuộc quy hoạch phần lớn diện tích là đất nông nghiệp khoảng 5ha, quy hoạch đất ở chỉ khoảng 2,2 ha. Hồ sơ xin dự án của doanh nghiệp này cũng không thể hiện rõ tính pháp lý về nguồn gốc khu đất là đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân hay đất nhà nước quản lý. Vì vậy, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị việc xác định nguồn gốc sử dụng đất là do địa phương thực hiện để xử lý.

Ngày 4/6/2019, ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ kí văn bản nêu rõ, ông D. chỉ sở hữu 4,5ha và góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp đang xin chủ trương đầu tư dự án nhưng không được các cơ quan chức năng chứng thực. Phần diện tích còn lại đang thuộc quyền sử dụng đất của các hộ dân khác.

Ngoài ra, khu đất đang có đến 62% đang quy hoạch là đất trồng cây hàng năm, 10% diện tích quy hoạch đất trồng cây lâu năm và 0,1% diện tích quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản. Chỉ còn số ít đất còn lại là quy hoạch đất ở nông thôn. Do đó, UBND thị xã Phú Mỹ nhận thấy việc đề xuất đầu tư dự án chỉ phù trên diện tích 0,98ha.

Trong lúc khu đất chưa có bất kỳ giấy tờ pháp lý gì thì ông D. đã ký hợp đồng với Công ty bất động sản A.P.Đ. bán dự án ra thị trường với giá trên dưới 1 tỉ đồng/nền. Công ty bất động sản A.P.Đ. đã quảng cáo dự án có diện tích lên đến hơn 74.000m2 và thu mỗi hợp đồng của khách hàng lên đến hơn 230 triệu đồng/nền.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ chỉ nói ngắn gọn: “Do dự án chưa xây dựng nên chưa xử lý được”. 

Liên quan đến việc tồn tại hàng loạt dự án “ma” trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, PV đã liên hệ Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cung cấp thông tin để xác minh, xử lý. Đại diện các cơ quan này đã tiếp nhận thông tin và trình lãnh đạo xem xét.

Liên quan đến việc xuất hiện loạt dự án “ma” trên địa bàn, lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, hiện toàn thị xã đang có tới khoảng 113 dự án. Các dự án này hiện trạng đều là đất nông nghiệp do các hộ gia đình, cá nhân tự ý mở đường, phân lô trái phép.

“UBND thị xã và các địa phương sẽ kiên quyết xử lý, tháo dỡ các công trình vi phạm ở những dự án “ma” này”, lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ nói.

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-xa-phu-my-du-an-ma-hon-74000m2-ban-hang-ram-ro-a286713.html