Thủy Nguyên (Hải Phòng): Công ty Cát Tường gian lận hồ sơ vẫn trúng thầu dự án tiền tỷ?


Thứ 7, 26/12/2020 | 09:13


Công ty CP Xây dựng Cát Tường có dấu hiệu gian lận đấu thầu mà không hề thấy sự vào cuộc quyết liệt từ phía chủ đầu tư.

Liên tiếp trúng nhiều gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng tại địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Tuy nhiên, điều phi lý là Công ty CP Xây dựng Cát Tường có dấu hiệu gian lận đấu thầu mà không hề thấy sự vào cuộc quyết liệt từ phía chủ đầu tư.

Sử dụng nhân sự chủ chốt tham gia 2 gói thầu cùng một lúc

Những năm gần đây, Công ty CP Xây dựng Cát Tường (Công ty Cát Tường – PV) liên tiếp trúng nhiều gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên. Thế nhưng, dư luận cho rằng trong quá trình tham dự thầu, Công ty Cát Tường có dấu hiệu vi phạm Thông tư do bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.

Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho công ty Cát Tường do ông Hoàng Bảo Chung – Chủ tịch UBND xã Cao Nhân ký quyết định.


Qua tìm hiểu, được biết ngày 18/6, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định số 432/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đối với gói thầu xây lắp thuộc công trình: Trường tiểu học Thiên Hương, hạng mục xây mới nhà lớp học 3 tầng 12 phòng. Gói thầu có giá trị 9.391.739.000 VND. Công ty Cát Tường đã trúng thầu với giá 9.382.132.000VNĐ. Tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước gần 10 triệu đồng, một con số cực thấp.

Theo yêu cầu của hồ sơ dự thầu. Công ty Cát Tường đã đề xuất 4 nhân sự gồm chỉ huy Vũ Xuân Quân cùng 3 kỹ thuật là Đặng Diệu Kỳ, Lê Văn Hữu và Khiếu Đức Thuận.

Mặc dù, cả 4 nhân sự nêu trên đang thực hiện gói thầu tại Trường tiểu học Thiên Hương. Tuy nhiên, Công ty Cát Tường vẫn sử dụng những nhân sự này tham gia đấu thầu tại một đơn vị khác.

Cụ thể, ngày 21/9, UBND xã Cao Nhân (huyện Thủy Nguyên) có thông báo mời thầu gói thầu số 05 xây lắp thuộc công trình: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên xã Cao nhân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng (Đoạn qua thôn Nhân Lý – Giai đoạn 2) hạng mục nền, mặt đường + thoát nước, giá trị gói thầu là 4.805.744.000VNĐ.

Ngày 6/10, UBND Xã Cao Nhân ra Quyết định số 93/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty Cát Tường trúng thầu, với giá 4.795.215.000VNĐ.

Để tham gia gói thầu này, Công ty Cát tường tiếp tục sử dụng bốn nhân sự chủ chốt là chỉ huy Vũ Xuân Quân cùng 3 kỹ thuật là Đặng Diệu Kỳ, Lê Văn Hữu và Khiếu Đức Thuận. Thế nhưng điểm vô lý là, tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ lại không hề phát hiện, yêu cầu nhà thầu làm rõ.

Biện pháp thi công không đảm bảo 

Ghi nhận tại công trường thi công gói thầu Nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên xã Cao nhân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng (Đoạn qua thôn Nhân Lý – Giai đoạn 2), hầu hết nhà thầu đều không thực hiện biện pháp thi công đã nêu trong hồ sơ dự thầu. Cụ thể, công nhân không được trang bị bảo hộ lao động, không có biển cảnh báo của dự án thi công, không có biện pháp phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định.

Đáng chú ý, những nhân sự đang thi công hầu hết đều không phải cán bộ chỉ huy, kỹ thuật nằm trong danh sách mà Công ty Cát Tường đã đăng ký dự thầu.

Không có sai phạm…!?

Để làm rõ những dấu hiệu bất thường trong việc thực hiện đấu thầu tại xã Cao Nhân của Công ty Cát Tường, PV đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Cao Nhân, ông Hoàng Bảo Chung.

Trả lời về việc này, ông Chung cho biết, không có chuyện nhà thầu làm sai với yêu cầu hồ sơ dự thầu, và đã cho kiểm tra. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu ông Chung sắp xếp buổi làm việc để dễ dàng tiếp cận hồ sơ thì vị Chủ tịch UBND xã nói rằng, cán bộ kế toán phụ trách lưu giữ hồ sơ phải đi tập huấn nên chưa sắp xếp được thời gian cụ thể. Đến nay đã một tháng nhưng PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ vị này.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lại Thu Trang - Giám đốc công ty Luật TNHH Gia Việt Global cho biết, theo quy định tại Mẫu hồ sơ Dự thầu ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu buộc phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu.

 “Trong trường hợp này, các gói thầu mà Công ty Cát Tường tham gia có vốn từ ngân sách Nhà nước. Do vậy, chủ đầu tư khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể, tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 có quy định nghiêm cấm hành vi gian lận trong đấu thầu như sau: Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”, Luật sư Trang phân tích.

Giám đốc công ty Luật TNHH Gia Việt Global cho rằng, việc Công ty Cát Tường đăng ký nhân sự chủ chốt tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu được xem là “hành vi kê khai không trung thực” và “nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận” đã nêu tại Thông tư này.

“Các nhân sự chủ chốt thực hiện cùng một thời điểm nhiều dự án khiến việc bố trí thời gian làm việc là rất khó. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng không bảo đảm thực hiện tất cả các gói thầu theo đúng tiến độ đặt ra”, nữ luật sư cho hay.

Dương Nguyễn
 

 

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-nguyen-hai-phong-cong-ty-cat-tuong-gian-lan-ho-so-van-trung-thau-du-an-tien-ty-a350702.html