Tỉnh nói dừng, nhà máy vẫn chạy: Đã yêu cầu dừng và đang cho kiểm tra?!


Thứ 5, 08/10/2020 | 12:04


Sau khi ghi nhận tình trạng Nhà máy gốm và sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao sông Mã vẫn đang hoạt động dù trước đó đã có quyết định chấm dứt hoạt động dự án

Sau khi ghi nhận tình trạng Nhà máy gốm và sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao sông Mã vẫn đang hoạt động dù trước đó đã có quyết định chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, PV ĐS&PL đã liên hệ với các đơn vị liên quan để làm rõ vấn đề này.

Như đã thông tin, dự án Nhà máy gốm và sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao sông Mã Mặc đã bị sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần VLXD sông Mã chấm dứt hoạt động dự án…, tuy nhiên, việc rút giấy phép cũng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại dự án này. Theo khảo sát, công nhân tại đây vẫn hoạt động bình thường, các sản phẩm là gạch tuynel nen được xe nâng bố đi xếp thành hàng, chờ xe tải cỡ lớn đến vận chuyển đi tiêu thụ.

Mặc dù nhà máy vẫn hoạt động bình thường, nhưng chủ tịch xã Nà Nghịu lại khẳng định nhà máy không hoạt động.

Trả lời PV, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Liên hệ Lê Hồng Minh về tình trạng Nhà máy gốm và sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao sông Mã vẫn đang hoạt động mặc dù tỉnh này đã chỉ đạo dừng, ông Lê Hồng Minh cho biết sẽ kiểm tra lại vì “không thấy bên huyện sông Mã phản ánh!”.

Xác nhận với PV, bà Cẩm Thị Ngọc Yến – Phó Chủ tịch UBND huyện sông Mã cho biết, huyện đã cho kiểm tra việc báo nêu, và sáng nay cũng đã cử cán bộ đến giám sát, kiểm tra hoạt động tại nhà máy này.

“UBND Huyện có kiểm tra yêu cầu dừng từ trước và sáng nay (ngày 8/10) UBND Huyện đã tiếp tục cho người lên kiểm tra”, bà Cẩm Thị Ngọc Yến cho biết.

Liên quan đến sự việc này, Chủ tịch UBND xã Nà Nghịu Lò Văn Xuân cho biết thêm, hiện tại phía xã và huyện Sông Mã đang phối hợp kiểm tra. Nếu có vấn đề gì thì sẽ thông tin lại sau.

Tuy nhiên, trái ngược với hoạt động sản xuất công khai của nhà máy hàng ngày, ông Xuân vẫn một mực khẳng định “nhiều tháng nay, bên phía nhà máy không hoạt động”. Ông Xuân nói rằng lãnh đạo UBND huyện Sông Mã đã “giao bên anh giám sát thường xuyên, cụ thể là giao cho phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp với UBND xã Nà Nghịu kiểm tra thường xuyên”. 

Ông Xuân thừa nhận, theo quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Sơn La đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thì không quy hoạch nhà máy gạch tuynel ở bản Xum Côn của xã Nà Nghịu.

Văn bản thu hồi chứng nhận đầu tư của Sở KHĐT Sơn La đối với dự án.

Để lập lại kỷ cương, trước đó UBND tỉnh Sơn La cũng đã ban hành văn bản số 4042 giao UBND huyện Sông Mã có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc chấp hành của nhà đầu tư về việc dừng các hoạt động đầu tư xây dựng khi chưa đảm bảo các thủ tục theo quy định như sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản, đánh giá tác động môi trường, hồ sơ thiết kế chưa được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định... Đồng thời, giao cho UBND huyện Sông Mã xử lý vi phạm theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Tuy nhiên, mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La đã có yêu cầu giám sát, xử lý kịp thời nếu nhà máy tiếp tục hoạt động, nhưng theo ghi nhận, cho đến thời điểm này, Nhà máy gốm và sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao sông Mã vẫn hoạt động bình thường mặc cho lãnh đạo UBND huyện Sông Mã và xã Nà Nghịu luôn khẳng “huyện và xã đang kết hợp giám sát".

Trần Yến – Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-noi-dung-nha-may-van-chay-da-yeu-cau-dung-va-dang-cho-kiem-tra-a341798.html