Thái Nguyên: Phân lô bán nền Trung tâm Khuyến nông


Thứ 6, 09/08/2019 | 14:08


Thu hồi đất của Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Thủy sản tỉnh để giao cho Công ty APEC thực hiện dự án khu đô thị mới Túc Duyên.

Thu hồi đất của Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Thủy sản tỉnh để giao cho Công ty APEC thực hiện dự án khu đô thị mới Túc Duyên. Thế nhưng APEC lại phân lô bán nền trái phép.

Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Túc Duyên

Đầu năm 2008, UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận cho Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư dự án khu đô thị số 5 phường Túc Duyên (Khu đô thị mới Túc Duyên).

Sau đó, tỉnh Thái Nguyên thu hồi dự án trên giao chủ trương đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á- Thái Bình Dương (Công ty APEC).

Theo đó, Công ty APEC sẽ đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để xây dựng đồng bộ khu đô thị mới Túc Duyên trên diện tích 35 ha. Đây là một trong những dự án đô thị có vị trí đắc địa nhất tại TP Thái Nguyên. Dự án này được quy hoạch đồng bộ với hồ điều hòa nằm giữa khu đô thị.

Để có đất thực hiện dự án, tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi khu đất vàng thuộc quyền quản lý sử dụng của Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Thủy sản để giao cho Công ty APEC.

Thay vì đầu tư xây dựng khu đô thị mới, Công ty APEC lại triển khai phân lô bán nền tại dự án. Không những vậy, công ty này còn đề nghị tỉnh Thái Nguyên thu hồi thêm gần 6.000m2 đất của Trạm Chuyển giao kỹ thuật giống cây trồng Nông Lâm nghiệp Gia Sàng (thuộc Trung tâm Khuyến nông).

Tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận đề xuất của Công ty APEC, sau đó đã quyết định thu hồi đất của Trạm Chuyển giao kỹ thuật để giao cho doanh nghiệp. Đồng thời, ra quyết định thu hồi khu đất khác để làm địa điểm “Tái định canh Trạm Chuyển giao kỹ thuật”.

Để đốc thúc Trạm Chuyển giao kỹ thuật di dời, bàn giao mặt bằng cho Công ty APEC, ngày 30/5/2013, Sở KH- ĐT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cuộc họp với các ngành liên quan bàn phương án tái định cư Trạm Chuyển giao kỹ thuật.

Tại cuộc họp này, đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh cho phép Trạm Chuyển giao KTGCTNLN Gia Sàng được tiếp tục đầu tư xây dựng trụ sở văn phòng và các mô hình chuyển giao của trạm trên diện tích đất đã có hàng rào bao quanh hiện Trạm đang quản lý và sử dụng tại tổ 22, phường Gia Sàng và không tiếp tục bàn giao cho APEC.

Lý do là từ năm 2008 đến nay, Trạm đã chờ đợi Công ty APEC bố trí địa điểm sản xuất mới nhưng suốt 5 năm qua Công ty APEC không đủ khả năng thực hiện gây khó khăn cho các hoạt động triển khai xây dựng mô hình khuyến nông của đơn vị. Cũng theo đại diện Trung tâm Khuyến nông, thực chất Công ty APEC đầu tư vào địa điểm này nhưng chưa phải bỏ vốn. Số tiền mà Công ty APEC bán đất nền còn lớn hơn phần bồi thường công trình trên đất.

Dù ý kiến phản đối là vậy, nhưng Sở KH-ĐT tỉnh Thái Nguyên lại phớt lờ, bàn giao mặt bằng cho Công ty APEC.

Đến cuối năm 2013, tỉnh Thái Nguyên mới lên kế hoạch kiểm tra các dự án của Công ty APEC, trong đó có dự án Khu đô thị mới Túc Duyên, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/1/2014. Thế nhưng, sau đó vẫn chưa có thông tin về kết quả quả kiểm tra.

Nhiều năm qua, trụ sở “Khu Tái định canh của Trạm Chuyển giao kỹ thuật” chẳng thấy đâu. Trong khi đất thu hồi để xây trụ sở mới bị một số hộ dân từ nơi khác đến xây dựng nhà ở, cửa hàng kinh doanh.

Công ty APEC do ai làm chủ? Công ty này đã thực hiện dự án Khu đô thị mới Túc Duyên như thế nào? Và trụ sở “Khu Tái định canh của Trạm Chuyển giao kỹ thuật” đang ở đâu?

THỦY TIÊN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-nguyen-phan-lo-ban-nen-trung-tam-khuyen-nong-a287938.html