TP.HCM: Công khai các dự án cầm cố ngân hàng


Thứ 3, 26/01/2021 | 03:31


Cùng sự kiện

Các dự án đang thế chấp ngân hàng, chậm tiến độ, chưa nộp tiền sử dụng đất, chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng sẽ được sở TN&MT TP.HCM công khai cho người dân biết.

Các dự án đang thế chấp ngân hàng, chậm tiến độ, chưa nộp tiền sử dụng đất, chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng sẽ được sở TN&MT TP.HCM công khai cho người dân biết.

UBND TP.HCM chỉ đạo công khai thông tin những dự án đang được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng. Ảnh minh họa

Mới đây, UBND TP.HCM đã giao sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND quận, huyện kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản đã được UBND TP quyết định giao đất hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước Quyết định số 04/QĐ-TTg ngày 10/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp.

Đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết báo cáo UBND TP thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc pháp lý về đất đai, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.

Đây không phải lần đầu UBND TP.HCM chỉ đạo công khai thông tin những dự án đang được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng.

Việc công khai các dự án đang thế chấp ngân hàng như nói trên nhằm hướng đến hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người tham gia giao dịch bất động sản vì hạn chế thông tin.

UBND TP.HCM cũng giao sở TN&MT tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản; các dự án vi phạm về xây dựng; dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai; các dự án chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng.

Sở Xây dựng có nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Sở KH&ĐT phối hợp Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản, chuyển tiền thu được từ bất động sản ra nước ngoài để ngăn chặn các hành vi rửa tiền, chuyển giá, trốn lậu thuế; thanh toán giao dịch bất động sản bằng tiền mặt.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-cong-khai-cac-du-an-cam-co-ngan-hang-a353938.html