TP.HCM sẽ cưỡng chế loạt công trình vi phạm xây dựng ở Bình Chánh


Thứ 5, 25/06/2020 | 09:05


3 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định thành lập 13 hội đồng kỷ luật liên quan đất đai, trật tự xây dựng...

Trong 3 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định thành lập 13 hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị do có trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng...

Ngày 24/6, đại diện UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết đã trình sở Xây dựng TP thẩm định loạt phương án cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng có tính chất quy mô lớn, nghiêm trọng trên địa bàn huyện.

TP.HCM sẽ cưỡng chế loạt công trình vi phạm xây dựng ở Bình Chánh. Ảnh: Thanh niên

Theo UBND huyện, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 3333/KH-UBND của UBND TP, tình hình vi phạm đất đai và trật tự trên địa bàn huyện đã giảm. Cụ thể từ tháng 7/2019 đến 1/6/2020 có 403 trường hợp vi phạm đã được kiểm tra, phát hiện xử lý ngay từ đầu.

Về vi phạm xây dựng: qua 11 tháng triển khai thực hiện (từ tháng 7/2019 đến 1/6/2020) đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm 89 trường hợp (trong đó 40 trường hợp không phép; 49 trường hợp sai phép), giảm 564 trường hợp so với 11 tháng cùng kỳ. Đã xử lý 13 trường hợp (tự tháo dỡ, đã cấp giấy phép xây dựng). Tiếp tục xử lý 76 trường hợp, trong đó: 47 trường hợp sai phép và 29 trường hợp không phép.

Cũng theo UBND huyện Bình Chánh trong năm 2019, chủ tịch UBND huyện đã thi hành kỷ luật khiển trách 25 cá nhân, cảnh cáo 9 cá nhân, hạ bậc lương 1 cá nhân, buộc thôi việc 3 cá nhân (trong đó, liên quan đến trách nhiệm thực thi công vụ trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng là 23 cá nhân).

Trong 3 tháng đầu năm 2020, chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thành lập 13 hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị do có trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng...

Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng để xảy ra tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn H.Bình Chánh là do chính quyền không quyết liệt xử lý các sai phạm đến cùng.

Cụ thể, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định Huyện ủy Bình Chánh đã có nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng và chỉnh trang đô thị, tổ chức ký cam kết của các hộ dân, công chức, đảng viên không vi phạm các quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng. Tuy nhiên, qua khảo sát, kiểm tra thực tế tại xã Vĩnh Lộc A cho thấy việc ký cam kết không có tác dụng, huyện không kiểm tra, chấn chỉnh việc sai phạm sau khi ký kết.

Tình trạng chia lô bán nền trên đất nông nghiệp trái pháp luật vẫn diễn ra công khai, việc xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý triệt để. Điều đáng lo ngại là việc mua bán có sự tham gia công khai của môi giới, đầu nậu, xây dựng thuê không phép, có những hành vi tinh vi để đối phó với chính quyền, đe dọa cán bộ khi kiểm tra xử lý.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo Bí thư Thành ủy là do uyện Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc A phối hợp chưa đồng bộ, không thể hiện tinh thần, ý chí xử lý sai phạm quyết liệt đến cùng, không kịp thời báo cáo chính xác với cấp trên và các cơ quan liên quan, không nhắc nhở, giáo dục danh sách 38 đầu nậu. Nhiều quyết định xử lý vi phạm hành chính được ban hành nhưng không thực thi ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật, không có tác dụng răn đe, khuyến khích việc tiếp tục sai phạm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh cần xác định các sai phạm kéo dài, sự buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch và xây dựng ở Vĩnh Lộc A là trường hợp điển hình và xác định đúng mức trách nhiệm chính trị.

Từ tháng 6/2020, huyện Bình Chánh cần phối hợp các lực lượng, đơn vị liên quan chấm dứt ngay hiện tượng hoạt động môi giới, đầu nậu, bảo kê, hỗ trợ chia lô bán nền và xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Lộc A, đồng thời xây dựng phương án giải quyết trên toàn huyện...

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-se-cuong-che-loat-cong-trinh-vi-pham-xay-dung-o-binh-chanh-a328517.html