Trúng bẫy lãi suất cao, “nhà đầu tư” khóc hận, cầu cứu cơ quan chức năng


Chủ nhật, 13/10/2019 | 05:43


Với hy vọng nhận được lãi suất cao khi góp vốn đầu tư vào các dự án bất động sản tại một công ty “bề thế” tại TP.HCM, họ đã không ngần ngại nộp số tiền lên đến cả tỷ đồng

Với hy vọng nhận được lãi suất cao khi góp vốn đầu tư vào các dự án bất động sản tại một công ty “bề thế” tại TP.HCM, họ đã không ngần ngại nộp số tiền lên đến cả tỷ đồng. Những tháng đầu, họ nhận được tiền lãi ở mức mơ ước trong tài khoản cá nhân. Nhưng một thời gian sau, công ty đã “biến mất”, số tiền đầu tư “không cánh mà bay”...

Kinh doanh - Trúng bẫy lãi suất cao, “nhà đầu tư” khóc hận, cầu cứu cơ quan chức năng

Với hy vọng nhận được lãi suất cao khi góp vốn đầu tư vào các dự án bất động sản tại một công ty “bề thế” tại TP.HCM, họ đã không ngần ngại nộp số tiền lên đến cả tỷ đồng. 

Sập bẫy lãi suất cao

Những ngày qua, chị N.T.T.H. (37 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn chưa thể chấp nhận sự thật mình vừa mắc cái bẫy lãi suất cao của công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển dự án bất động sản Star City (gọi tắt là Star City). Dù không còn nhiều hy vọng trong việc lấy lại được số tiền gần nửa tỷ đồng chị đã trót đầu tư, chị vẫn vác đơn đến các cơ quan chức năng để tố cáo hành vi của những cá nhân, tổ chức đứng sau Star City.

Chị H. cho biết: "Khoảng tháng 5/2019, tôi được nhân viên của công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển dự án bất động sản Star City mời gọi đầu tư dự án theo hình thức phân chia lợi nhuận là 30 ngày/tháng. Nhân viên này nói, tôi sẽ nhận lại tiền gốc và lợi nhuận trong thời gian 28 tháng".

"Do mức lãi suất được nhân viên này đưa ra rất hấp dẫn và cũng đang có một số tiền nhàn rỗi nên tôi quyết định tham gia. Tôi đến văn phòng của công ty tại tầng 4, tòa nhà MeKong số 92 đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình để ký hợp đồng đầu tư. Tại đây, tôi quan sát rất kỹ và nhận thấy công ty này khá lớn với đội ngũ nhân viên đông đảo, chuyên nghiệp. Sau khi nghe hướng dẫn về các điều khoản đầu tư, tôi rất tự tin và ký ngay hợp đồng với công ty mà không biết rằng, tôi đang bị bọn họ lừa đảo", chị H. thông tin thêm.

Sau khi ký hợp đồng, chị H. được công ty trên mở cho một tài khoản trên trang mạng icryptobank. Chị H. cho biết, theo hướng dẫn của các nhân viên Star City, tiền lời sẽ được công ty chuyển vào tài khoản trên mỗi ngày. Thông qua tài khoản này, người đầu tư có thể rút về tài khoản ngân hàng của mình bất cứ lúc nào.

"Tháng đầu tiên, ngày nào tôi cũng nhận được tin nhắn báo tiền lãi do công ty chuyển vào tài khoản trên icryptobank. Tôi đã rút và chuyển số tiền này về tài khoản ngân hàng của mình khá dễ dàng. Tuy nhiên, đến tháng thứ hai, tôi không thể rút tiền được nữa. Kiểm tra, tôi phát hiện, công ty đã chặn mọi thao tác rút tiền của tôi tại trang mạng icryptobank. Bức xúc, tôi liên hệ với công ty qua điện thoại thì không thể liên lạc được", chị H. kể thêm.

Sau nhiều lần không thể liên hệ với nhân viên cũng như bà Trương Thị Thanh, Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển dự án bất động sản Star City, chị H. đã trực tiếp đến văn phòng công ty tại tòa nhà MeKong tìm hiểu.

"Khi đến nơi, tôi choáng váng phát hiện công ty này không còn ở đây nữa. Tôi hỏi thì được nhân viên quản lý tòa nhà cho biết, công ty đã trả mặt bằng, chuyển đi nơi khác từ mấy tháng trước, họ cũng không biết công ty đã chuyển đi đâu. Lúc này, tôi vẫn chưa tin mình bị lừa và nghĩ một công ty lớn, quy mô như thế không thể dễ dàng "biến mất" như vậy. Tôi tiếp tục đến địa chỉ 370 Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM, nơi được cho là trụ sở của công ty này để tìm hiểu. Tuy nhiên, nơi đây chỉ là một chung cư bình thường. Các nhân viên tại đây cho biết, ở đây chưa từng có công ty như tôi nói", chị H. buồn bã kể.

Công ty “âm thầm” chuyển trụ sở

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Đình Hải (SN 1975, ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) cũng rơi vào cái bẫy lãi suất cao của Star City. Anh cho biết, sau khi được nhân viên của Star City quảng cáo, anh đã liên tục ký 2 hợp đồng đầu tư với công ty này vào lần lượt các ngày 2 và 11/5/2019 với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Sau 1 tháng đầu rút tiền lãi một cách "trơn tru", anh Hải cũng bị Star City chặn tất cả các thao tác rút tiền ở tháng thứ hai.

Anh kể: "Khi không rút được tiền, tôi đã nhiều lần liên hệ với nhân viên hỗ trợ tư vấn đầu tư lúc ký hợp đồng nhưng không tài nào liên hệ được. Đến văn phòng công ty, tôi mới biết, công ty đã chuyển đi nơi khác”.

“Không còn cách nào khác, tôi đã cố gắng tìm kiếm thông tin các nhân viên công ty thông qua Facebook. Cuối cùng, tôi cũng liên lạc được với một nhân viên của công ty. Khi tôi hỏi về hoạt động của công ty thì người này cho biết, công ty đang tạm ngưng hoạt động, nhân viên đang được nghỉ dài ngày, văn phòng công ty cũng chưa biết sẽ được dời về đâu. Lúc này, tôi hoang mang cực độ nên cố gắng liên hệ với bà Thanh, Giám đốc công ty. Tuy nhiên, người này đã tắt điện thoại khiến tôi đau đớn phát hiện mình đã bị bọn chúng lừa đảo”, anh Hải chia sẻ thêm.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài anh Hải, chị H., còn rất nhiều nạn nhân khác rơi vào cái bẫy lãi suất đầu tư đáng mơ ước của Star City. Cá biệt, có nạn nhân trước khi phát hiện bị lừa đảo đã vay mượn, bán tài sản để đầu tư vào công ty này với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

Trao đổi với PV, các nạn nhân đều tỏ ra vô cùng bức xúc và cảm thấy vô cùng xót xa vì không chỉ mất tiền mà còn gây ra sóng gió cho gia đình. Chị H. chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa bao giờ bất cẩn đến vậy. Không hiểu vì sao lần này tôi lại dễ dàng tin lời rồi rút tiền đầu tư. Không chỉ thế, tôi còn rủ rê người thân, bạn bè cùng tham gia. Bây giờ, ngoài tôi, những người bị tôi rủ đều bị lừa mất tiền”.

Ngày 4/10, PV đã trực tiếp đến tòa nhà MeKong tại địa chỉ 92 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, nơi được cho là có văn phòng của công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển dự án bất động sản Star City.

Trao đổi với PV, nhân viên quản lý tòa nhà khẳng định, công ty này đã trả mặt bằng, chuyển đi nơi khác từ nhiều tháng nay. Nhân viên này cũng khẳng định, sau khi công ty chuyển đi, anh cũng tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến tìm kiếm công ty và cho biết mình bị lừa đảo.

Trong khi đó, các nhân viên bảo vệ tòa nhà cho biết, Star City chỉ thuê văn phòng ở đây chưa đầy 1 năm. Tuy nhiên, thời điểm thuê, đơn vị này đã thuê đến 7 tầng của tòa nhà để làm văn phòng. “Vài tháng trước, ngày nào cũng có người đến đây tìm công ty này và cho biết họ bị công ty lừa tiền. Có người bị lừa nhiều tỷ đồng khi nghe chúng tôi nói công ty đã trả mặt bằng, chuyển đi chỗ khác liền gần như ngất xỉu. Theo tôi biết, công ty này lừa nhiều người lắm”, một nhân viên bảo vệ tòa nhà cho hay.

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV, công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển dự án bất động sản Star City có người đại diện pháp luật tên Trương Thị Thanh, giấy phép kinh doanh số 0315318614. Lĩnh vực kinh doanh của đơn vị này là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Star City hoạt động ngày 10/10/2018. Tuy nhiên, chỉ sau 12 tháng hoạt động, công ty này hiện đã đóng mã số thuế, thông báo ngừng hoạt động.

Hà Nguyễn

Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật số 161

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-bay-lai-suat-cao-nha-dau-tu-khoc-han-cau-cuu-co-quan-chuc-nang-a296629.html