Trung Quốc chi hàng chục tỷ USD thâu tóm cảng biển khắp thế giới


Thứ 7, 09/09/2017 | 04:18


Trung Quốc đã mạnh tay chi hàng tỉ USD để mua cảng biển khắp thế giới nhằm thực hiện ý tưởng xây dựng “Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21”.

Trung Quốc đã mạnh tay chi hàng tỉ USD để mua cảng biển khắp thế giới nhằm thực hiện ý tưởng xây dựng “Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21”.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, vào ngày 4/9 vừa qua, tập đoàn cảng biển China Merchants Port Holdings của Trung Quốc đã mua lại 90% sở hữu tại đơn vị điều hành cảng Paranaguá - một trong những cảng lớn nhất của Brazil, nối liền tuyến giao thông biển Nam Mỹ - với giá gần 1 tỷ USD.

Cảng nước sâu Khalifa của Abu Dhabi. Ảnh: Volvoab.

Việc các doanh nghiệp hàng hải Trung Quốc mua lại các cảng biển nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến và thông tin các cảng biển được Trung Quốc mua lại gần như xuất hiện theo tần suất hàng ngày.

Trước đó, tập đoàn Cosco của Trung Quốc cũng đã nắm quyền điều hành một phần cảng nước sâu Khalifa của Abu Dhabi, sau khi tỉnh Giang Tô của Trung Quốc được quyền xây dựng một khu thương mại tự do xung quanh cảng này với cái giá bỏ ra là 300 triệu USD. Khalifa là cảng biển quan trọng, đóng vai trò xuất nhập khẩu gần như toàn bộ hàng hóa của tiểu vương quốc Abu Dhabi.

Theo TTXVN, các nhà phân tích chỉ rõ hoạt động bạo tay chi tiền mua cảng biển trên thế giới của Trung Quốc là một mắt xích thực hiện ý tưởng xây dựng “Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21” mà lãnh đạo Trung Quốc khởi xướng.

Mục đích chủ yếu là nhằm ưu việt hóa tiến trình thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế với Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi cũng như các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Cùng với “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa trên bộ”, “Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21” hợp thành chiến lược “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc.

Tuy đã được một số nước như Indonesia, Pakistan, Sri Lanka, Belarus… hoan nghênh, nhưng theo “Thời báo New York” của Mỹ, chiến lược này đang dấy lên nghi ngờ sẽ làm nghiêm trọng hơn căng thẳng địa chính trị trên thế giới.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chi-hang-chuc-ty-usd-thau-tom-cang-bien-khap-the-gioi-a201380.html