VICEM đề xuất bán dự án trên "đất vàng": Tiết lộ một số nội dung bộ Xây dựng báo cáo lên Thủ tướng


Thứ 3, 11/08/2020 | 12:00


Phương án hiện nay do Vicem đề xuất cơ bản lô đất tại ngõ 122 Vĩnh Tuy có sự điều chỉnh, song vẫn đề nghị VICEM được tiếp tục quản lý, sử dụng.

Bộ Xây dựng cho biết, so với phương án sắp xếp đã được bộ phê duyệt trước đây, phương án hiện nay do Vicem đề xuất cơ bản lô đất tại ngõ 122 Vĩnh Tuy có sự điều chỉnh, song vẫn đề nghị VICEM được tiếp tục quản lý, sử dụng.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình sắp xếp, xử lý một số lô đất do Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) quản lý và sử dụng.

Cụ thể, trong báo cáo, bộ Xây dựng đề cập đến nội dung báo chí phản ánh liên quan đến việc VICEM đề xuất thay đổi sắp xếp lại, xử lý đối với 3 cơ sở nhà đất tại: Lô 10E6 Phạm Hùng thuộc Dự án trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (Hà Nội); dự án khu tổng hợp Vĩnh Tuy tại ngõ 122 Vĩnh Tuy (Hà Nội)và dự án nhà máy kết cấu bê tông vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi thuộc khu công nghiệp Đông Hồi (Nghệ An).

Trong đó, bộ Xây dựng nêu cụ thể các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất do VICEM đề xuất.

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM (Hà Nội) được khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành năm 2014 nhưng đến nay nằm "đắp chiếu. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, đối với lô đất 10E6 Phạm Hùng: Tháng 11/2019, VICEM trình bộ Xây dựng đề nghị được điều chỉnh lại phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất này từ hình thức "Giữ lại tiếp tục quản lý, sử dụng để thực hiện dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM" sang hình thức "Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất".

Tại dự án khu tổng hợp Vĩnh Tuy tại ngõ 122 Vĩnh Tuy, tháng 1/2019, VICEM đã trình bộ Xây dựng đề nghị được điều chỉnh lại phương án sắp xếp, xử lý cơ sở này từ hình thức “Tiếp tục quản lý sử dụng để triển khai dự án khu tổng hợp Vĩnh Tuy sang hình thức cho phép VICEM được tiếp tục quản lý, sử dụng khu đất để đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh của VICEM như hiện trạng.

Theo đó, Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với đề xuất của VICEM và đã có văn bản đề nghị bộ Tài chính xem xét, cho ý kiến đối với phương án xử lý, sắp xếp lại nhà đất tại khu đất này.

Còn tại dự án nhà máy kết cấu bê tông vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi thuộc khu công nghiệp Đông Hồi: Tháng 5/2020, VICEM đã trình bộ Xây dựng đề nghị được điều chỉnh lại phương án sắp xếp, xử lý từ hình thức "giữ lại tiếp tục quản lý, sử dụng theo quy hoạch để thực hiện dự án nhà máy kết cấu bê tông - vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi" sang hình thức "chuyển nhượng dự án cho VICEM Hoàng Mai" để đảm bảo VICEM Hoàng Mai có địa điểm xây dựng trạm nghiền xi măng.

“Như vậỵ, so với phương án sắp xếp đã được Bộ Xây dựng phê duyệt trước đây, phương án điều chỉnh hiện nay do VICEM đề xuất cơ bản lô đất tại ngõ 122 Vĩnh Tuy có sự điều chỉnh, song vẫn đề nghị VICEM được tiếp tục quản lý, sử dụng” - Bộ Xây dựng cho biết.

Riêng 2 cơ sở nhà đất còn lại, VICEM đề nghị được sắp xếp lại theo hình thức "Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất" và "chuyển nhượng dự án". Về lí do phải chuyển nhượng hai lô đất này, báo cáo của Bộ Xây dựng nêu rõ: Đối với lô đất ở Phạm Hùng, VICEM nhận thấy nếu tiếp tục dự án sẽ không hiệu quả. Đồng thời theo đề án tái cơ cấu VICEM, doanh nghiệp này cần phải tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất và kinh doanh xi măng. Lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh doanh bất động sản không thuộc về thế mạnh, ngành nghề của Tổng công ty.

Bộ Xây dựng khẳng định việc sắp xếp lại xử lý nhà đất, đối với 3 cơ sở nhà đất nêu trên mà VICEM đang quản lý, sử dụng để trình các cơ quan chức năng phê duyệt theo thẩm quyền trước khi lập phương án cổ phần hoá là thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định. Phương án đề xuất hiện cũng đang trong quá trình xem xét của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, chưa được phê duyệt.

Được biết, liên quan đến 2 trong 3 dự án nêu trên là khu dịch vụ tổng hợp 122 Vĩnh Tuy và dự án trung tâm điều hành và giao dịch VICEM tại lô 10E6 Phạm Hùng, cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an (C03) mới đây đã có văn bản gửi bộ Xây dựng, Thanh tra bộ Xây dựng về việc cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ cho việc điều tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại VICEM.

Toàn bộ thông tin, tài liệu gồm: Các văn bản, chủ trương, chỉ đạo của bộ Xây dựng và tình trạng hiện nay của 2 dự án trên. Cùng với đó là các tài liệu về kết quả thanh tra, việc xử lý kết quả sau thanh tra (trong đó có vai trò cá nhân có liên quan) của Thanh tra bộ Xây dựng đối với 2 dự án.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vicem-de-xuat-ban-du-an-tren-dat-vang-tiet-lo-mot-so-noi-dung-bo-xay-dung-bao-cao-len-thu-tuong-a334469.html