+Aa-
    Zalo

    Vinachem muốn "dứt duyên" tại dự án hơn 520 triệu USD "đắp chiếu" ở Lào

    ĐS&PL Vinachem hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư dự án hơn 520 triệu USD ở Lào để tái cơ cấu chủ đầu tư dự án.

    Vinachem hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư dự án hơn 520 triệu USD ở Lào để tái cơ cấu chủ đầu tư dự án, thông qua việc chuyển nhượng vốn của Vinachem tại dự án cho các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.

    Vinachem muốn tìm chủ mới cho dự án "đắp chiếu" nửa tỷ USD ở Lào. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

    Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) có thông báo tìm chủ đầu tư mới cho dự án khai thác và chế biến muối mỏ tại huyện Nongbok, tỉnh Khammouan, CHDCND Lào.

    Theo thông báo của Vinachem, dự án này do chính tập đoàn làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 522,46 triệu USD.

    Trữ lượng tài nguyên của mỏ khoảng 29,5 triệu tấn KCl, công suất nhà máy là 320.000 tấn KCl 95%/năm và 300.000 tấn NaCl 98%/năm. Nhà thầu EPC gồm liên danh nhà thầu TTCL (Thái Lan) - K.UTEC (Đức) - CECO (Việt Nam).

    Vinachem cho biết hiện tập đoàn đang tìm kiếm nhà đầu tư để tái cơ cấu chủ đầu tư dự án thông qua việc chuyển nhượng vốn của Vinachem tại dự án cho các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.

    Được biết, dự án khai thác và chế biến mỏ được ghi trong hiệp định hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, là một dự án đặc biệt quan trọng, cung cấp phân bón kali cho Việt Nam thay thế hàng nhập khẩu.

    Treo kết luận thanh tra, để thực hiện dự án này, Vinachem dự kiến đầu tư khoảng 522,46 triệu USD bằng các nguồn vốn tự có, vốn vay ưu đãi Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), vốn vay thương mại có bảo lãnh của Chính phủ, và vốn vay thương mại không bảo lãnh.

    Về quá trình triển khai, dự kiến, trong giai đoạn 2004-2008, Vinachem thực hiện công việc thăm dò, đánh giá trữ lượng muối; giai đoạn 2012-2016 đầu tư, hoàn thiện hạ tầng mỏ muối để đưa vào khai thác thế nhưng thực tế, dự án khởi công năm 2015 và đến nay chưa hoàn thành.

    Sau khi khởi công dự án thì đến ngày 26/7/2017, Vinachem có văn bản thông báo tạm ngừng công việc của hợp đồng EPC.

    Việc phê duyệt tổng mức đầu tư dự án của Vinachem, kết luận thanh tra chỉ ra có sai số lên tới 25%, đơn vị tư vấn lập dự án - PMC không căn cứ theo quy định pháp luật để tính toán tổng mức đầu tư mà căn cứ theo công trình tương tự được xây dựng tại... nước Đức để lập dự án.

    Vì vậy việc tính toán, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án không xác thực, có dấu hiệu kê vống tổng mức đầu tư dự án.

    Thực trạng này làm tổng mức đầu tư dự án tăng khoảng 145 triệu USD, từ 377 triệu USD lên 522 triệu USD (tỷ giá tại thời điểm đầu tư tương đương gần 11.000 tỷ đồng).

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinachem-muon-dut-duyen-tai-du-an-hon-520-trieu-usd-dap-chieu-o-lao-a357745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan