Vụ AVG: “Ông Trà nắm quyền lực tuyệt đối, không ai dám chống lại”


Thứ 7, 21/12/2019 | 08:10


Tự bào chữa trước tòa, Phó TGĐ MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên cho rằng, ông Lê Nam Trà nắm quyền lực tuyệt đối ở MobiFone, ít ai dám chống lại.

Tự bào chữa trước tòa, Phó TGĐ MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên cho rằng, ông Lê Nam Trà nắm quyền lực tuyệt đối ở MobiFone, ít ai dám chống lại.

Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên - cựu Phó TGĐ MobiFone. Ảnh: TTXVN

Ngày 20/12/2019, trong phần tự bào chữa của mình, cựu Phó TGĐ MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên phủ nhận cáo buộc mình “biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng vẫn cùng Ban TGĐ ký báo cáo số 5054 trình HĐTV, cùng Ban TGĐ ký quyển dự án để HĐTV trình Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án”.

Bị cáo Nguyên trình bày: Năm 2014 MobiFone tách ra khỏi VNPT thành doanh nghiệp độc lập, chúng tôi có hoài bão xây dựng MobiFone thành doanh nghiệp viễn thông số 1 thị trường. Thực tế đã không diễn ra như vậy.

Dưới sự dìu dắt của những người lãnh đạo, trước đó chúng tôi là tập thể đã được trao danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Chúng tôi là những cá nhân xuất sắc, điểm sáng trong tập đoàn viễn thông và thị trường viễn thông.

Nhưng việc xảy ra sau đó thật đau xót cho cá nhân tôi, cho tất cả những người ở đây và tập thể người lao động MobiFone. Chúng tôi đi vào giông bão với dự án này.

Người ta chia nhỏ công việc, để dự án mật, và đưa ra nhiều mục tiêu cao cả. Với những mục tiêu cao cả ấy, những người yêu MobiFone không nắm được thông tin chi tiết về vụ việc. Việc phân chia nhỏ để không ai thấy bức tranh toàn cảnh của vụ việc này để có ý kiến phản đối kiên quyết.

Theo bị cáo, mình tham gia dự án muộn và nhận được những thông tin rất hạn chế. Việc nhận định bị cáo biết rõ thực trạng AVG là không thỏa đáng.

Bản thân bị cáo đã cố gắng hết sức đóng góp ý kiến xác đáng để có cái nhìn rõ ràng và cẩn trọng về dự án. Bị cáo có ý kiến về việc từ chối thanh toán 5% còn lại cho AVG. Nếu tiếp thu một phần ý kiến của bị cáo thì sai phạm đã không xảy ra.

Vẫn theo bị cáo Nguyên, cáo trạng nêu sai phạm của bị cáo trong việc ký 2 văn bản, nhưng sai phạm của dự án này là giá mua. Còn nội dung văn bản mà bị cáo ký lại chỉ rõ rủi ro trong phương pháp định giá của tư vấn... Hơn nữa, tại thời điểm đó chưa xác định được giá mua.

Trước cáo buộc ký khống biên bản họp Ban TGĐ ngày 24/12/2015, bị cáo Nguyên cho rằng, nếu bị cáo ký khống thì bị cáo đã không góp ý gì cả...

Trong cáo trạng VKS không đánh giá việc bị cáo ngăn chặn thanh toán nốt 5% và thanh lý hợp đồng với AVG. Thực ra việc này rất quan trọng, nó là tiền đề để hủy bỏ hợp đồng.

Việc chưa thanh lý hợp đồng mở ra khả năng hủy bỏ hợp đồng ở cả 2 phía. Trong trường hợp này là hủy bỏ hợp đồng do cổ đông của AVG tự hủy.

Trường hợp cổ đông AVG không tự hủy, về phía Nhà nước cũng có thể hủy bỏ hợp đồng, thu hồi tiền về và chấp nhận một tỷ lệ phạt.

Bào chữa cho mình, bị cáo Nguyên trình bày: Trong năm 2015, ông Lê Nam Trà là Chủ tịch HĐTV, kiêm TGĐ, Bí thư Đảng ủy, ít người dám trái lệnh hay làm trái ý của ông Trà.

Cá nhân bị cáo trong thời gian đó đã phản đối việc thanh toán 5% cuối cùng đã tự tạo ra khó khăn cho mình trong công việc. Sang năm 2017, kết hợp với việc bị cáo từ chối ký văn bản giải trình Thanh tra Chính phủ cho các sai phạm của dự án này, ông Trà liên tiếp chỉ đạo Ban TGĐ kiểm điểm, kỷ luật bị cáo.

Cho đến tận tháng 7/2017, khi ông Trà nhận quyết định điều chuyển về Bộ TT&TT, cuộc sống, công việc của bị cáo mới ổn định trở lại. Hôm đọc quyết định ông Lê Nam Trà về làm chuyên viên Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lúc đó đã nói đùa, người vui nhất là bị cáo.

Bị cáo Nguyên cho rằng, mức án mà đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo là quá nặng, không phù hợp với ý thức và hành vi của bị cáo. Mong HĐXX có cái nhìn công tâm.

Còn bị cáo Phan Thị Hoa Mai – nguyên Thành viên HĐTV Mobifone cho biết, bà nhận được rất ít thông tin và thụ động trong việc tiếp cận dự án mua AVG. Bà Hoa Mai cho rằng, suốt quá trình thực hiện dự án, bà không thể đưa ra ý kiến phản đối mua cổ phần AVG nên "buộc phải tin tưởng"

Ngoài ra, bị cáo Hoa cho biết, mình từng phản đối việc mua 2 dự án đầu tư ngoài ngành của AVG vì dù không mất tiền nhưng nó vẫn nằm trong sổ sách kế toán, có thể gây bất lợi.

Chìn vì vậy, bà Hoa Mai bị Chủ tịch Trà phê bình là "nói lằng nhằng". Bị cáo này nhận mình và bị cáo Hồ Tuấn (cựu phó tổng MobiFone) là "hai người bị động nhất" bởi giữa năm 2015 mới được thông báo về dự án. Khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, bà Hoa Mai đã tích cực tham gia thu hồi tài sản cho nhà nước, cho rằng phía cổ đông AVG sẽ không tự chuyển trả lại tiền cho MobiFone khi huỷ hợp đồng, nếu không có tác động của các thành viên HĐTV.

"Chủ tịch HĐTV (tức Lê Nam Trà) có nói đã không tính tiền lại còn nói lằng nhằng, tôi rời cuộc họp sớm. Tôi không họp và tham gia biểu quyết đồng ý cho Chủ tịch HĐTV trình văn bản lên Bộ, nên Chủ tịch ký khống là trách nhiệm của Chủ tịch" – bị cáo Hoa Mai nói.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-avg-ong-tra-nam-quyen-luc-tuyet-doi-khong-ai-dam-chong-lai-a305450.html