+Aa-
    Zalo

    Vụ thuốc ung thư giả VN Pharma: Hé lộ đường đi dòng tiền xuyên quốc gia

    ĐS&PL Một trong những cách thức các bị cáo sử dụng là luân chuyển dòng tiền từ VN Pharma thông qua hình thức nhờ tài khoản nước ngoài để chuyển tiền.

    Một trong những cách thức các bị cáo sử dụng là luân chuyển dòng tiền từ VN Pharma thông qua hình thức nhờ tài khoản nước ngoài để chuyển tiền, nhờ dịch vụ chuyển tiền tại Sài Gòn nhận lại rồi chuyển về VN Pharma.

    Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma tại toà. Ảnh: VTC News 

    Chiều 24/9, phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử vụ sai phạm xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharam (Cty VN Pharma – trụ sở số 666/10/3 đường 3/2, quận 10 TP.HCM) vào phần xét hỏi.

    Theo báo Tiền Phong, sau phần thẩm tra tư pháp, HĐXX đã cho đại diện VKS giữ công tố tại phiên tòa công bố bảng cáo trạng. Qua đó nhiều nội dung liên quan tới dòng tiền trong vụ án bước đầu đã được các cơ quan tố tụng làm rõ.

    Cụ thể theo công tố, một trong những ‘chiêu’ độc mà các bị cáo sử dụng là luân chuyển dòng tiền từ VN Pharma thông qua hình thức nhờ tài khoản nước ngoài để chuyển tiền, nhờ dịch vụ chuyển tiền tại Sài Gòn nhận lại rồi VN Pharma nhận lại.

    Cáo trạng xác định, các bị cáo lập ra hồ sơ chứng từ giả để nhập thuốc từ nước ngoài về. Để hợp thức phần thanh toán, Nguyễn Minh Hùng (Chủ tịch VN Pharma) chỉ đạo Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) cung cấp cho Phan Cẩm Loan (nguyên phó Phòng XNK VN Pharma) số tài khoản thụ hưởng ở Hồng Kông đứng tên Cty Auspicius Keen Limited và Cty Sigma Holding Corp để Loan đưa vào hợp đồng với Cty Austin, rồi chuyển cho phòng kế toán VN Pharma sử dụng làm thủ tục đề nghị ngân hàng thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài và lấy lại.

    Lê Thị Vũ Phương khai đây chỉ là các tài khoản của dịch vụ chuyển tiền thuê do người tên Nga (hiện ở Ucraina, chưa rõ nhân thân, lai lịch) cung cấp cho Phương. Các bị can thực hiện việc chuyển tiền và sau đó cơ sở dịch vụ chuyển tiền thuê tại TPHCM đã chuyển tiền về lại cho VN Pharma.

    Có 6 lần chuyển tiền ra nước ngoài là ngày 14/1/2014 chuyển 22.410 USD, ngày 17/1/2014 chuyển 11.205 USD, ngày 17/4/2014 chuyển 46.000 USD, ngày 24/4/2014 chuyển 100.000 USD, ngày 8/5/2015 chuyển 71.485 USD và ngày 19/9/2014 chuyển 320.850 USD. VN Pharma đã chuyển ra nước ngoài 571.950 USD. VN Pharma trả cho Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Cty TNHH thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 251.000 USD, số còn lại VN Pharma nhận lại và để ngoài sổ sách.

    Cũng theo VKS, tính đến nay Cơ quan điều tra tạm giữ của bị can Võ Mạnh Cường 1,3 tỷ đồng, Phạm Văn Thông 33 triệu đồng, Nguyễn Trí Nhật gần 2,4 tỷ đồng; tạm giữ của người liên quan là Nguyễn Quang Huy: 212.156.334 đồng, Nguyễn Minh Hùng 5.000 USD... Tổng cộng đang tạm giữ 3,9 tỷ đồng.

    Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tiền Phong 

    Liên quan đến sự việc, VTC News đưa tin, sau khi kết thúc phần thẩm tra lý lịch, Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết, trong vụ án có những tài liệu được đóng dấu “mật”, “tuyệt mật” chưa được giải mật theo quy định. Do vậy, ông lưu ý luật sư và những người tham gia tố tụng lưu ý bởi nếu làm lộ sẽ bị xử lý.

    Những tài liệu “mật” liên quan đến vụ án này chưa từng được nhắc đến trong suốt phiên xử sơ thẩm, phúc thẩm lần đầu năm 2017. Việc xuất hiện tài liệu này sẽ phục vụ cho quá trình điều tra bổ sung vụ án, làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

    Trong phiên tòa này, các bị cáo gồm Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm bị xét xử về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

    Toà triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng, gồm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, bao gồm các thành viên Hội đồng Giám định Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế.

    Trong số những người bị triệu tập có ông Trương Quốc Cường, hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong phiên toà sáng nay, ông Trương Quốc Cường đã vắng mặt.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thuoc-ung-thu-gia-vn-pharma-he-lo-duong-di-dong-tien-xuyen-quoc-gia-a294254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan