Ý nghĩa logo các ngân hàng Việt Nam: Nơi nhiệt huyết quyền uy, nơi niềm tin hi vọng


Thứ 7, 11/07/2020 | 00:12


Cùng sự kiện

Nhìn màu sắc, biểu tượng là có thể nhận diện được ngay ngân hàng đó là ngân hàng nào, nhưng ít người biết được chính xác về biểu tượng, ý nghĩa logo của các ngân hàng.

Nhìn màu sắc, biểu tượng là có thể nhận diện được ngay ngân hàng đó là ngân hàng nào, nhưng ít người biết được chính xác về biểu tượng, ý nghĩa logo của các ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Logo là biểu tượng thương hiệu, được tạo nên bởi hình ảnh, chữ hoặc cả 2 và hiện nay nó còn có thêm các hình vẽ, icon… để tạo nên sự nhận diện tốt nhất cho một nhãn hiệu hay thương hiệu nào đó.

Logo ngân hàng là biểu tượng đại diện cho một ngân hàng nào đó, trong rất nhiều ngân hàng ở Việt Nam mỗi một ngân hàng đều có logo riêng của mình để phân biệt và nhận diện với các ngân hàng khác và nó được thiết kế đồ họa dựa trên những sự lựa chọn có nghiên cứu kỹ càng của các đơn vị ngân hàng.

Hầu hết ngân hàng đều đặc biệt quan tâm đến logo, bởi logo có vai trò quan trọng trong việc quảng bá, truyền thông của ngân hàng, góp phần xây dựng nên thương hiệu của một ngân hàng mạnh so với các ngân hàng khác.

ACB

Ngân hàng Á Châu (ACB) là nhà băng có biểu tượng logo không mấy thay đổi theo thời gian. 

Logo ngân hàng ACB cũng khá đơn giản và dễ nhớ, chỉ cần lướt qua mọi người có thể hiểu và nhận diện một cách nhanh chóng.

Logo là 3 chữ cái  gồm A ( Attitude – thái độ ), C ( Behaviour – Hành vi) và B ( Capability – Năng lực) 3 chữ cái này đại diện cho cung cấp phục vụ của ngân hàng này và chuẩn mực để nhân viên ngân hàng thực hiện khi phục vụ khách hàng.

Qua logo có thể thấy được ngân hàng ACB hướng đến trọng tâm đó chính là phục vụ, luôn nâng cao năng lực, thái độ và hành vi của nhân viên trong quá trình hỗ trợ và phục vụ khách hàng, hướng đến xây dựng một ngân hàng có môi trường làm việc hàng đầu Việt Nam.

Về màu sắc, màu xanh dương chủ đạo mang ý nghĩa năng động, khát vọng và niềm tin là sư mệnh và tầm nhìn của ngân hàng.

Giới chuyên gia nhận định, ACB là một trong những nhà băng có thiết kế logo khá hiện đại và việc phủ sóng nhận diện thương hiệu của ngân hàng này khá tốt trong hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay.

HDBank

Là một trong những ngân hàng cổ phần có logo được thiết kế lại khá ấn tượng trong thời gian gần đây. Bộ nhận diện thương hiệu với logo mới của HDBank bắt đầu được áp dụng từ tháng 3/2012 với màu đỏ rực rỡ, thu hút được sự quan tâm của không ít khách hàng.

HDBank cho biết, màu sắc chữ logo chia thành 2 mảng rõ rệt: màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết năng động, màu xám đen là sự quyền uy, tin tưởng, vững bền. Biểu tượng hình họa của logo ngân hàng này là hình ảnh cánh diều cách điệu, thể hiện sự năng động, vươn lên. 

BacABank

Là một trong những ngân hàng sử dụng hình ảnh hoa sen cách điệu trên logo, thương hiệu của Ngân hàng Bắc Á (BacABank) được đánh giá là khá mềm mại và thuần Việt.

Theo đại diện ngân hàng Bắc Á chia sẻ, hình ảnh hoa sen biểu trưng cho trí tuệ, sự trong sáng, tận tụy mang triết lý nhân sinh. Ngoài ra qua hình ảnh này, Bắc Á còn muốn gửi gắm ý nghĩa về sự lạc quan vào tương lai và sức mạnh vươn lên mạnh mẽ như bông sen.

Màu ánh kim và màu đen thể hiện sự bền bỉ, hiện đại và thịnh vượng đồng thời cũng biểu tượng cho sức mạnh và nhiệt huyết của ngân hàng. Đường gạch chân với màu sắc cầu vồng chứa đựng hàm ý toàn diện về mọi mặt, thể hiện niềm tin, khát vọng vươn lên, sự vững mạnh, minh bạch và nhiệt huyết, tận tình.

Techcombank

Thoạt nhìn thì logo Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) rất đơn giản, màu sắc chủ đạo là màu đỏ nên nhiều người sẽ không để ý nhiều đến thông điệp mà ngân hàng hướng đến, muốn xây dựng.

Biểu tượng logo của Techcombank gồm 2 hình vuông màu đỏ lồng vào nhau và đoạn giao nhau tạo nên một hình thoi màu trắng ở giữa. Biểu tượng trên với ý nghĩa kiên định, hình vuông nhỏ màu trắng ở giữa là khách hàng còn được bao bọc ngoài là ngân hàng, ngân hàng giữ trọn niềm tin với khách hàng.

Bên cạnh đó thì hình vuông nhỏ màu trắng ở giữa còn thể hiện sự trong sạch, minh bạch.

Với chữ thương hiệu TECHCOMBANK: Mọi người sẽ thấy sự kết hợp độc đáo giữa màu đỏ và màu đen thể hiện sự minh bạch và sự vươn lên, sự nhiệt thành của ngân hàng trong hoạt động của ngân hàng.

VietinBank

Có logo là hai màu chủ đạo là màu đỏ và xanh, với hình ảnh đồng tiền cách điệu, biểu tượng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) được chia thành 2 phần rõ rệt là chữ và hình họa. Chữ Vietin được VietinBank cho rằng chứa đựng ý nghĩa đẹp về sự tin tưởng hoặc uy tín của người Việt Nam.

Màu đỏ mang ý nghĩa là tình yêu tổ quốc, tượng trưng của trái tim, niềm tin và hi vọng còn màu xanh là màu truyền thống của ngân hàng Công thương với hàm ý kỳ vọng tốt đẹp về ngân hàng.

Hai nửa đồng tiền ghép lại trong biểu tượng logo của VietinBank được lý giải là triết lý sâu xa về sự hòa hợp, hoàn chỉnh, phần màu xanh phía trên là vòm trời còn bán nguyệt phía dưới là trái đất, sự kết hợp giữa 2 màu này là sự hòa hợp giữa âm dương và trời đất, phù hợp triết lý của Á đông. 

Từ khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vào tháng 5/2017, phần chữ Vietinbank trong logo ngân hàng Vietinbank thuần một màu xanh nhằm thể hiện một diện mạo mới. Với màu xanh, ban lãnh đạo Vietinbank không chỉ hi vọng ngân hàng phát huy hết những đặc tính tốt đẹp nhất của ngành tài chính – ngân hàng, mà còn hy vọng mang đến cho khách hàng những làn gió mới, những sự thay đổi nhằm nâng cao hình ảnh Việt Nam.

LienVietPostBank

Logo của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) là thông điệp tinh túy thể hiện tầm nhìn đổi mới, tính công chúng rộng lớn, dễ nhận biết và đi vào lòng người.

Thoi vàng và đồng tiền cổ là sự hòa quyện tinh tế giữa hình thức và nội dung, giữa hiện đại và bản sắc, như hình với bóng thể hiện sự đoàn kết chặt chẽ, giống hình ảnh "con lật đật" dù vận động đổi mới, phát triển không ngừng, nhưng luôn ở thế cân bằng vĩnh cửu.

Logo cũng đảm bảo được yếu tố phong thủy theo bản sắc Phương Đông, khối hình và khối chữ ẩn chứa sự tinh túy "Sắc sắc không không", "Hỏa thiên đại hữu" và "Thiên hỏa đồng nhân" với chân đế LienVietPostBank – Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, một nền móng vững chắc: An toàn- Phát triển- Bền vững.

Về màu sắc, logo của LienVietPostBank sử dụng 3 màu chủ đạo: Màu trắng (Rõ ràng, minh bạch); Màu xanh (Đoàn kết vững chắc); Màu vàng cam (Hoàn thiện tinh tế) tạo thế chân kiềng vững chắc biểu tượng cho chữ TÍN – TÂM – TÀI, thể hiện ý nghĩa câu ca dao "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao".

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-nghia-logo-cac-ngan-hang-viet-nam-noi-nhiet-huyet-quyen-uy-noi-niem-tin-hi-vong-a329850.html