+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc cảnh báo IS trỗi dậy trở lại tại Syria sau khi Mỹ rút quân

    • DSPL
    ĐS&PL Lầu Năm Góc cho biết khủng bố IS đang trỗi dậy trở lại ở Syria, chưa đầy 5 tháng sau khi Tổng thống Trump tuyên bố nhóm khủng bố này đã bị tiêu diệt 100%.

    Lầu Năm Góc cho biết khủng bố IS đang trỗi dậy trở lại ở Syria, chưa đầy 5 tháng sau khi Tổng thống Trump tuyên bố nhóm khủng bố này đã bị tiêu diệt 100%.

    Mỹ rút quân khỏi Syria, IS thừa cơ trỗi dậy. Ảnh minh họa: CNN

    “Mặc dù bị bất các khu vực lãnh thổ từng chiếm đóng, nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang củng cố khả năng nổi dậy ở Iraq và đang trỗi dậy tại Syria”, theo báo cáo được Lầu Năm Góc công bố ngày 6/8.

    Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần khẳng định vai trò của Mỹ trong việc loại bỏ nhóm khủng bố này khỏi khu vực khi tuyên bố trong cuộc họp Nội các hồi tháng 7 rằng: "Chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Chúng ta đã đẩy lui 100% lực lượng này khỏi Syria".

    Tuy nhiên, báo cáo mới đây cho thấy việc Mỹ rút một phần binh lính khỏi Syria có tác động không nhỏ đến cuộc chiến chống lại tàn dư của IS.

    “Việc Mỹ giảm lực lượng đã làm giảm đi sự hỗ trợ cho các lực lượng đối tác ở Syria trong bối cảnh họ cần được đào tạo và trang bị nhiều hơn để chống lại sự trỗi dậy của IS”, báo cáo cho biết.

    Cụ thể, Mỹ và các lực lượng đồng minh trong thời gian qua đã không thể giám sát chặt chẽ trại tị nạn Al-Hol, tình thế đã khiến IS tiếp tục lan truyền hệ tư tưởng cực đoan và tuyển mộ thêm chiến binh thánh chiến ở các khu vực này.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump minh họa rằng IS đã bị đánh bại hoàn toàn khỏi Syria bằng tấm bản đồ hồi đầu năm nay. Ảnh: Getty

    Vào thời điểm quan trọng trong chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở Syria, Mỹ đã điều 3.000 quân tới quốc gia Trung Đông này với vai trò huấn luyện và cố vấn cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Đến nay, con số này đã giảm đáng kể dù Lầu Năm Góc không cung cấp tài liệu thống kê chính thức về số lượng quân Mỹ tại đây.

    Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ duy trì một số lượng nhỏ binh sĩ ở Syria trong một thời gian chưa xác định để đảm bảo tiêu diệt mọi tàn dư của IS.

    "Chúng tôi sẽ rút khỏi đây sớm. Hãy để họ tự giải quyết các vấn đề của mình. Syria có thể xử lý các vấn đề của họ cùng với Iran, Nga, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Trump tuyên bố hồi tháng 7.

    Theo CNN, IS hiện vẫn đang là một thách thức ở Iraq, quốc gia láng giềng Iran. Tháng trước, liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tiến hành 33 cuộc không kích nhằm vào các chiến binh, sào huyệt, đường ngầm, kho vũ khí, phương tiện của lực lượng khủng bố.

    Mộc Miên(Theo taskandpurpose)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-canh-bao-is-troi-day-tro-lai-tai-syria-sau-khi-my-rut-quan-a287637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan