+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc đánh giá lại mức độ an toàn của "quả bóng hạt nhân" sau nhiều lần "gặp nguy"

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi "quả bóng hạt nhân", chiếc va li chứa mật mã kích hoạt vũ khi hạt nhân của tổng thống Mỹ, suýt rơi vào tay nhóm người bạo loạn đột nhập vào Điện Captiol ngày 6/1, Lầu Năm Góc hiện đang đánh giá lại mức độ an toàn của thiết bị này.

    Ngày 20/7 (theo giờ Mỹ), các quan chức Lầu Năm Góc cho biết họ đang đánh giá lại giao thức an toàn đối với "quả bóng hạt nhân" sau khi thiết bị này suýt rơi vào tay nhóm người biểu tình bạo loạn đã đột nhập vào Điện Capitol hôm 6/1 vừa qua. 

    Theo đó, trong một thông báo ngắn gọn, văn phòng Tổng Thanh tra Lầu Năm Góc nói rằng họ sẽ đánh giá khả năng các quan chức có thể phát hiện và ứng phó trong trường hợp vali hạt nhân đặc biệt của tổng thống bị "mất, bị đánh cắp hoặc bị xâm phạm".

    vali hat nhan cua tong thong1
    "Quả bóng hạt nhân" được xem là vật bất ly thân của tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

    Reuters trích lời một quan chức giấu tên cho biết cuộc đánh giá này được kích hoạt sau những lo ngại về cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1 vừa qua. Cụ thể, vào ngày hôm đó, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, khi ấy còn là Chủ tịch Thượng viện, đã cùng các phụ tá mang một chiếc vali hạt nhân dự phòng tới Điện Captiol trong cuộc họp Quốc hội mới. 

    Chiếc vali này có tính năng tương tự như chiếc vali hạt nhân cựu Tổng thống Donald Trump sở hữu, chứa mật mã kích hoạt kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. 

    Tuy nhiên, khi nhóm người biểu tình tràn vào Điện Captiol ngày 6/1, nhiều người đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ chiếc vali hạt nhân bị xâm phạm. Trong đoạn video ghi lại cảnh hỗn loạn ngày hôm ấy, phụ tá của ông Pence, người phụ trách "quả bóng hạt nhân" đã được đưa tới nơi an toàn khi những người biểu tình tiến gần tới vị trí của họ.

    Một nguồn thạo tin khẳng định: "Chiếc vali vẫn chưa hề bị xâm phạm vào bất kỳ thời điểm nào".

    Được biết, ngay cả trong trường hợp những người biểu tình lấy được chiếc vali này, việc kích hoạt kho vũ khí cũng cần được xác nhận và xử lý bởi quân đội. Dù vậy, điều khiến các nhà chức trách lo ngại là đây không phải lần đầu tiên "quả bóng hạt nhân" suýt "gặp nguy".

    Vào tháng 11/2017, khi cựu Tổng thống Donald Trump tới Bắc Kinh gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một quan chức an ninh Trung Quốc đã xảy ra xô xát với phụ tá quân đội Mỹ đang giữ chiếc vali hạt nhân. Chánh văn phòng Nhà Trắng lúc bấy giờ là John Kelly, một tướng về hưu cao lớn, oai phong, đã can thiệp và có một cuộc xung đột với quan chức Trung Quốc để đảm bảo "quả bóng hạt nhân" không rời khỏi tay phụ tá quân sự.

    Vụ việc sau đó đã được giải quyết, phía Trung Quốc đã gửi lời ông Kelly về sự cố trên. Tuy nhiên, ông Kelly được cho là đã không chấp nhận việc này. 

    Ngoài ra, hồi đầu năm nay, ông Trump cũng khiến nhiều quan chức đau đầu khi nhất quyết rời Washington trước lễ nhậm chức của người kế nhiệm, Tổng thống Joe Biden. Theo đó, ông Trump được cho là đã mang "quả bóng hạt nhân" bên mình khi ông tới Palm Beach, Florida và giữ nó đến lúc ông chính thức kết thúc nhiệm kỳ. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-danh-gia-lai-muc-do-an-toan-cua-qua-bong-hat-nhan-sau-nhieu-lan-gap-nguy-a507682.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan