Lầu Năm Góc thông báo Mỹ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan


Thứ 3, 31/08/2021 | 07:49


Cùng sự kiện

Chuyến bay cuối cùng chở người Mỹ về nước được thực hiện trên chiếc C-17, đã cất cánh từ sân bay ở Kabul vào chiều ngày 30/8.

Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh bộ Chỉ huy Trung tâm (Centcom) của quân đội Mỹ , đã thông báo về việc hoàn tất quá trình rút quân của quốc gia này khỏi Afghanistan, trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc ngày 30/8 (giờ địa phương), theo CNN. 

Tin thế giới - Lầu Năm Góc thông báo Mỹ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan
Cuộc họp báo được tổ chức tại Lầu Năm Góc ở Arlington, bang Virginia, vào ngày 30/8. Ảnh: CNN.

"Tôi đến đây để thông báo rằng chúng ta đã hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan và kết thúc sứ mệnh sơ tán công dân Mỹ, công dân nước thứ ba và những người Afghanistan dễ bị tổn thương. Chiếc C-17 cuối cùng đã cất cánh từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai vào chiều nay 30/8, lúc 3h29 chiều theo giờ Bờ Đông", Tướng McKenzie nói.

Ông McKenzie nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục sứ mệnh sơ tán ngoại giao. Cụ thể, ông cho hay: “Trong khi cuộc sơ tán quân sự hoàn tất, sứ mệnh ngoại giao vẫn được tiếp tục để đảm bảo cho các công dân Mỹ và những người Afghanistan đủ điều kiện, cũng như những người muốn rời đi".

"Việc rút quân tối nay vừa báo hiệu sự kết thúc của sứ mệnh kéo dài gần 20 năm bắt đầu ở Afghanistan, kể từ ngày 11/9/2001", ông nói thêm.

Tướng McKenzie cũng nêu rõ sự hy sinh của những người Mỹ đã phục vụ ở Afghanistan và mối liên hệ cá nhân của ông với sứ mệnh. "Không lời lẽ nào có thể nói hết được sự hy sinh và thành tích của những người Mỹ đã phục vụ ở Afghanistan, cũng như cảm xúc mà họ đang cảm thấy vào lúc này. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi cả tôi và con trai đều là một phần của sứ mệnh", ông nói.

Cũng trong cuộc họp báo, Tướng McKenzie đánh giá Taliban “rất hợp tác và hữu ích” trong tiến trình triển khai chiến dịch sơ tán và những chuyến bay cuối cùng.

Ngoài ra, Tướng McKenzie cũng cho biết các công dân Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Kabul 12 giờ trước đó, đồng thời khẳng định các chuyến bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán được 123.000 người dân. 

Tư lệnh Centcom nói: “Trên chuyến bay cuối cùng có sự hiện diện của Tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82 kiêm chỉ huy lực lượng trên bộ của chúng tôi. Đi cùng với ông là Đại sứ Ross Wilson. Trên thực tế, đội ngũ ngoại giao và quốc phòng là những người cuối cùng đặt chân lên máy bay".

Bích Thảo (Theo CNN) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-thong-bao-my-hoan-tat-viec-rut-quan-khoi-afghanistan-a511760.html