+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc thông báo tiến độ rút quân khỏi Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ chỉ huy trung tâm của Lầu Năm Góc cho biết họ ước tính việc rút quân khỏi Afghanistan hiện đã hoàn tất trong khoảng từ 16% đến 25%.

    Trang Defence Gov đưa tin Bộ chỉ huy trung tâm của Lầu Năm Góc thông báo ngày 25/5 (giờ địa phương) rằng họ ước tính việc rút quân khỏi Afghanistan hiện đã hoàn tất trong khoảng từ 16% đến 25%. Theo đó, Mỹ có kế hoạch rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan vào ngày 11/9 sắp tới.

    Bộ chỉ huy cho biết, khoảng 160 chiếc máy bay vận tải C-17 chở đầy đủ vật tư và thiết bị đã rời Afghanistan. Ngoài ra, hơn 10.000 thiết bị quân sự đã được chuyển giao cho Cơ quan Hậu cần Quốc phòng. Các cơ sở do Mỹ kiểm soát ở Afghanistan cũng phải được trả lại cho bộ Quốc phòng Afghanistan, và cho đến nay, 5 cơ sở đã được trao lại.

    lau nam goc thong bao tien do rut quan khoi afghanistan1
    Một chiếc B-52H đến Căn cứ Không quân Al Udeid, Qatar, ngày 26/4. Chiếc máy bay này là một trong số những chiếc sẽ tham gia bảo vệ các lực lượng Mỹ và liên quân khi họ tiến hành các chiến dịch tiêu diệt ở Afghanistan. Ảnh: Kylee Gardner.

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John F. Kirby cho biết tại cuộc họp báo ngày 25/5 rằng sau 20 năm, Mỹ sẽ rời Afghanistan vì sứ mệnh ở đó đã hoàn thành.

    "Tổng thống đã xác định rõ ràng rằng quân đội của chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh mà họ được giao ở Afghanistan", ông Kirby nói. Người phát ngôn của Lầu Năm Góc cũng cho biết, giờ đây Mỹ có một sứ mệnh mới là rút quân khỏi Afghanistan và phát triển mối quan hệ mới với chính phủ Afghanistan cũng như Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan.

    lau nam goc thong bao tien do rut quan khoi afghanistan2
    Xe đầu kéo đến vào ngày 6/5, tại điểm cung cấp đạn dược ở Trại Arifjan, Kuwait. Họ mang theo những gói bom, đạn được nâng cấp từ Afghanistan. Ảnh: Neil W. McCabe.

    Mỹ sẽ tạo ra một "mối quan hệ song phương mới với Afghanistan trên toàn chính phủ: về mặt ngoại giao, kinh tế, chính trị và chắc chắn từ góc độ an ninh", ông Kirby nói. "Mối quan hệ của chúng tôi với Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan sẽ tiếp tục nhưng nó sẽ tiếp tục theo một cách khác", ông nói thêm.

    Tuy nhiên, Mỹ sẽ không rời bỏ khu vực Centcom hoàn toàn. Vẫn có những mối đe dọa trong khu vực và ông Kirby cho biết Mỹ sẽ sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa đó bằng cách tăng cường các khả năng "bên ngoài đường chân trời" hiện có ở đó và phát triển các khả năng mới.

    Ông cho biết Mỹ đã có một số năng lực tầm xa trong khu vực, nhờ các lực lượng đã đóng ở đó và khả năng tầm xa bên ngoài khu vực.

    Bích Thảo(Theo Defence Gov)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-thong-bao-tien-do-rut-quan-khoi-afghanistan-a501823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan