Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2020 khác mọi năm ra sao?


Thứ 6, 25/09/2020 | 06:17


Cùng sự kiện

Vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong năm 2020, nhiều đơn vị nghệ thuật thận trọng trong việc tổ chức lễ giỗ Tổ nghề.

Vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong năm 2020, nhiều đơn vị nghệ thuật thận trọng trong việc tổ chức lễ giỗ Tổ nghề.

Vào dịp 12/8 Âm lịch hàng năm, các sân khấu đều chuẩn bị cho ngày giỗ Tổ nghề. Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động thường niên này sẽ có nhiều thay đổi.

Cách đây vài ngày, NSƯT Hoài Linh đã đưa ta thông báo, năm nay nhà thờ sẽ không mở cửa đón khách dịp giỗ Tổ nghề để để đảm bảo an toàn mùa dịch COVID-19.

NSƯT Hoài Linh sẽ không mở cửa nhà thờ Tổ nghề vào dịp 12/8 Âm lịch năm nay.

"Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh và nhằm đảm bảo tốt trong công tác phòng chống dịch cho cá nhân và cho cộng đồng. Tôi thay mặt ban tổ chức lễ hội giỗ Tổ sân khấu và ngày Sân khấu Việt Nam 12/8 Âm lịch năm Canh Tý (28/9), đền thờ Tâm linh Việt sẽ không tổ chức và mở cửa đón khách như mọi năm...

Xin anh chị em nghệ sĩ và quý vị giúp Linh chia sẻ thông báo này để tránh trường hợp quý khách đến từ các tỉnh thành mất thời gian đi lại. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn", Hoài Linh thông báo.

Ngay sau khi phát đi thông báo, nhiều nghệ sĩ Việt bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể đến nhà thờ Tổ nghề dâng hương, nhưng cũng rất thông cảm và ủng hộ quyết định của Hoài Linh trong bối cảnh cả nước đang đồng lòng chống dịch.

Ở nhiều đơn vị nghệ thuật khác, lễ giỗ Tổ nghề sân khấu vẫn được diễn ra nhưng sẽ rút ngắn đi một số khâu và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc phòng chống dịch.

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, NSND Hồng Vân cho hay, nghi lễ thắp hương Tổ nghề vào ngày 12/8 Âm lịch là không thể bỏ qua. Tuy nhiên, năm nay, sân khấu Phú Nhuận sẽ không thực hiện phần thụ lộc Tổ và ăn tiệc sau lễ chính.

Sân khấu kịch Phú Nhuận của NSND Hồng Vân vẫn sẽ tổ chức lễ giỗ Tổ nghề nhưng đơn giản hơn mọi năm.

Tương tự, á hậu Trịnh Kim Chi cho biết lễ dâng hương Tổ nghề vẫn sẽ được tổ chức trang trọng ở sân khấu kịch của chị. Tuy vậy, chỉ có phần trang hoàng sân khấu, bày biện các món dâng cúng Tổ và bỏ qua phần ăn tiệc.

Trong khi đó, theo Dân Trí, ở phía Bắc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 25/9. Các nghi thức sẽ diễn ra trong ngày này bao gồm dâng hương tế Tổ nghề; Tôn vinh các nghệ sĩ tròn 70, 80, 90 tuổi; Tặng quà cho các nghệ sĩ khó khăn và Trao giải thưởng nghệ thuật sân khấu năm 2019.

Nhân dịp này, CLB Sân khấu Thử nghiệm thuộc Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Nhà hát Thử nghiệm Việt Nam sẽ tổ chức lễ giỗ Tổ nghề vào ngày 27/9 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

Người Đưa Tin Pháp Luật dẫn lời NSND Trần Nhượng - Chủ nhiệm CLB Sân khấu Thử nghiệm chia sẻ: “Với người Á Đông, ngày giỗ rất linh thiêng và quan trọng. Đó là ngày người còn sống tưởng nhớ người đã mất. Cho nên ngày giỗ Tổ nghề là ngày mà những người được bén duyên với nghiệp Tổ nghiệp, được “ăn” lộc Tổ… thể hiện lòng tri ân của mình đến các bậc tiền nhân.

Tuỳ vào điều kiện của mình, các tập thể hoặc cá nhân có thể làm lễ giỗ lớn hoặc giỗ nhỏ nhưng ít nhất phải có tấm lòng thành kính. Năm nay, dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều sân khấu và đơn vị nghệ thuật cũng như phần đông nghệ sĩ gặp khó khăn. Tuy nhiên, lễ giỗ Tổ nghề vẫn phải được duy trì và thực hiện chu đáo”.

NSND Trần Nhượng. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-gio-to-nghe-san-khau-2020-khac-moi-nam-ra-sao-a340219.html