+Aa-
    Zalo

    Lễ nhậm chức tân thủ tướng Đức sẽ diễn ra thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Tân Thủ tướng Olaf Scholz chuẩn bị nhậm chức và trở thành người thay thế bà Angela Merkel lãnh đạo nước. Đức. Vậy lễ nhậm chức của ông Scholz sẽ diễn ra thế nào?

    Trong ngày 8/12 (giờ địa phương), ông Olaf Scholz sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức và trở thành người kế nhiệm nữ Thủ tướng lâu năm Angela Merkel. Tuy nhiên, New York Times cho biết lễ nhậm chức của tân thủ tướng Đức sẽ không giống với phong cách của lễ nhậm chức của các nhà lãnh đạo Mỹ.

    Thay vì sự hào nhoáng và hoành tráng, quá trình chuyển giao quyền lực của Đức hiện đại sẽ bao gồm một loạt các tài liệu, thủ tục quốc hội và rất nhiều sự chuyển đổi.

    le nham chuc tan thu tuong duc
    Lễ nhậm chức của tân thủ tướng Đức sẽ có nhiều thủ tục cần thực hiện. Ảnh: NY Times

    Bà Angela Merkel đã chính thức bàn giao lại những tài liệu cần thiết cho ông Olaf Scholz từ cuối tháng 10 vừa qua, khi đảng Dân chủ Xã hội (SDP) của ông giành chiến thắng sít sao ở cuộc bầu cử sơ bộ năm 2021. Tuy nhiên, bà Merkel sẽ vẫn là thủ tướng của Đức cho đến khi Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trao giấy đề cử thủ tướng cho ông Olaf Scholz. 

    Buổi lễ nhậm chức của tân thủ tướng Đức sẽ bắt đầu với cuộc bỏ phiếu kín của Quốc hội đối với chức danh thủ tướng của ông Scholz. Vì đảng SDP đã đạt được thoả thuận thành lập liên minh với hai đảng là đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP), họ sẽ có tổng cộng 416 trong tổng số 736 ghế của Hạ viện. Do đó, điều này gần như đã đảm bảo cho ông Scholz giành được đa số phiếu bầu để trở thành thủ tướng. 

    Sau cuộc kiểm phiếu chính thức, ông Scholz sẽ di chuyển về phía Tây qua công viên Tiergarten của Berlin (Đức) đến Cung điện Bellevue, nơi ở của tổng thống Đức. Tại đây, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier sẽ đưa cho ông tài liệu đề cử trong một tập hồ sơ đóng bìa da. Dù sau đó, ông Scholz đã trở thành thủ tướng hợp pháp, việc chuyển giao quyền lực vẫn chưa hoàn tất cho đến khi ông trở lại xe của mình, quay trở lại phía Đông và được chủ tịch Quốc hội, Bärbel Bas tuyên thệ nhậm chức.

    Bà Angela Merkel sẽ quan sát buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của người kế nhiệm từ phòng quan sát dành cho khách mời vì hiện nay bà không còn ghế trong Quốc hội. 

    Các thành viên trong nội các của ông Scholz sẽ phải đi lấy những tài liệu làm việc cần thiết trước khi quay lại tuyên thệ nhậm chức. Họ sẽ trở thành những phần trong chính phủ mới của Đức sau khi ông Steinmeier có bài phát biểu và chụp ảnh kỷ niệm với nội các. 

    Buổi lễ sẽ kết thúc với sự bàn giao mang tính biểu tượng tại dinh thủ tướng, nơi bà Angela Merkel đã làm việc trong 16 năm qua. Tại đây, bà Merkel sẽ có bài phát biểu cảm ơn những người đã làm việc cùng bà trong thời gian đương chức và bàn giao công việc hàng ngày cho người kế nhiệm, tân Thủ tướng Olaf Scholz. 

    Minh Hạnh(Theo NY Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-nham-chuc-tan-thu-tuong-duc-se-dien-ra-the-nao-a521766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan