+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt 'ngay lập tức' xung đột ở Dải Gaza

    ĐS&PL Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tình trạng bạo lực làm gần 200 người thiệt mạng trong tuần qua là "cực kỳ kinh hoàng".
    lien hop quoc canh bao ve mot cuoc khung hoang khong the kiem soat tai dai gaza dspl
    Tòa nhà nơi đặt văn phòng của các hãng tin AP và Al Jazeera tại Dải Gaza sụp đổ trong vụ không kích của Israel. Ảnh: AP

    Ngày 16/5, mở đầu cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Trung Đông, Tổng Thư ký Antonio Guterres kêu gọi cần "ngừng ngay lập tức" xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine.

    "Vì tinh thần của đại lễ Eid al-Fitr (lễ truyền thống của người Hồi giáo), tôi kêu gọi giảm leo thang ngay lập tức, chấm dứt xung đột ở dải Gaza và Israel. Quá nhiều thường dân vô tội đã chết”, ông Antonio Guterres cho hay.

    Ông Antonio Guterres cho rằng, cuộc xung đột đang diễn ra sẽ chỉ “làm gia tăng chủ nghĩa cực đoan trong khu vực”.

    Cũng theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, biện pháp duy nhất trước mắt đó là quay trở lại các cuộc đàm phán hướng tới giải pháp hai nhà nước, tuy nhiên, các cuộc giao tranh sẽ khiến mục tiêu này càng thêm thách thức.

    Ông Guterres nhắc lại cam kết của Liên Hợp Quốc phối hợp với người dân Israel và Palestin cùng các đối tác quốc tế và khu vực nhằm đạt được hòa bình công bằng và lâu dài.

    Xung đột giữa Israel và Palestine gia tăng nhanh chóng từ đầu tuần qua, đẩy hai bên vào vòng xoáy bạo lực tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây. 

    Căng thẳng tại khu vực leo thang sau khi Israel hạn chế tiếp cận khu vực Thành cổ Jerusalem trong tháng Ramadan, đe dọa trục xuất nhiều gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở phía đông Jerusalem, nhằm lấy chỗ cho người Do Thái định cư.

    Điều phối viên của Liên Hiệp Quốc về tiến trình hòa bình của Trung Đông, ông Tor Wennesland cho biết: Israel đã tổ chức 950 vụ không kích vào Dải Gaza làm chết 181 người Palestine, trong đó có 52 trẻ em.

    Cùng thời gian, có 2.900 quả rocket do Hamas và lực lượng hồi giáo Palestine bắn về phía Israel giết chết 10 người, trong đó có 2 trẻ em. Riêng trong ngày 16/5, các trận không kích của Israel đã làm ít nhất 40 người Palestine thiệt mạng, là ngày có thương vong nặng nề nhất kể từ khi đụng độ giữa hai bên leo thang.

    Có 40 trường học, 4 bệnh viện bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần. 18 tòa nhà cao tầng, trong đó có một tòa nhà là trụ sở của nhiều cơ quan báo chí bị trúng đạn. Tình trạng mất điện ở Palestine đang gia tăng.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-keu-goi-cham-dut-ngay-lap-tuc-xung-dot-o-dai-gaza-a500802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan