Liên Hợp Quốc kêu gọi Trung Quốc phối hợp điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 2


Thứ 7, 24/07/2021 | 15:48


Cùng sự kiện

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Trung Quốc tham gia vào cuộc điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc đại dịch COVID-19 sau khi nước này bác đề xuất của WHO.

Tin thế giới - Liên Hợp Quốc kêu gọi Trung Quốc phối hợp điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 2
Chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán được cho là nơi đầu tiên khởi phát đại dịch COVID-19. Ảnh: AP

Theo Sputnik, Liên Hợp Quốc (LHQ) ngàu 23/7 (giờ địa phương) đã kêu gọi Trung Quốc tham gia vào cuộc điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc đại dịch COVID-19 theo đề xuất của Tổ cức Y tế Thế giới (WHO).

"Chúng tôi kêu gọi tất cả quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, hợp tác đầy đủ với WHO và nếu WHO cho rằng họ cần thêm thông tin, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hợp tác", phó phát ngôn viên LHQ Farhan Haq nói trong cuộc họp cùng ngày.

Lời kêu gọi được đưa ra 1 ngày sau khi phía Trung Quốc bác đề xuất điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 2 của WHO, nhằm điều tra thêm tại các phòng thí nghiệm và khu chợ bên trong lãnh thổ nước này.

"Đề xuất của WHO về thúc đẩy một cuộc điều tra nguồn gốc virus nữa tại Trung Quốc, ám chỉ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, cho thấy sự ngạo mạn đối với khoa học và sự thiếu tôn trọng lẽ thường", Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Tăng Ích Tân nói hôm 22/7, đồng thời tuyên bố rằng cuộc điều tra lần hai của WHO phải được tiến hành ở nhiều nơi trên khắp thế giới.

Phía bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng, cuộc điều tra mới có thể được thực hiện với mục đích chuyển trách nhiệm cho Bắc Kinh về đại dịch.

"Người ta không thể không nghĩ rằng kế hoạch này được thực hiện để lặp lại 'giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm', vốn được ủng hộ bởi một số nước, như Mỹ", người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu hôm 23/7.

Khi được hỏi về sự từ chối của Trung Quốc, người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic nói trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 23/7 rằng: "Đây không phải chính trị, cũng không phải một trò chơi đổ lỗi".

"Về cơ bản, đó là một yêu cầu mà tất cả chúng ta phải cố gắng tìm hiểu xem mầm bệnh đã xâm nhập vào con người như thế nào. Điều này đồng nghĩa với việc, các quốc gia thực sự có trách nhiệm làm việc cùng nhau và làm việc với WHO trên tinh thần hợp tác", ông Tarik cho biết.

Các quốc gia, trong đó có Mỹ, và một số nhà khoa học đã yêu cầu điều tra thêm về nguồn gốc COVID-19, đặc biệt là đối với Viện Virus học Vũ Hán, nơi đang tiến hành nghiên cứu về loài dơi.

Đầu năm nay, một nhóm chuyên gia WHO đã đến điều tra nguồn gốc COVID-19 bên trong và xung quanh thành phố Vũ Hán cùng các nhà khoa học Trung Quốc trong vòng 4 tuần.

Trong báo cáo chung vào tháng 3, họ nói rằng giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán "rất khó xảy ra" và có thể virus SARS-CoV-2 đã lây từ dơi sang người thông qua một động vật trung gian nhưng "cần nghiên cứu thêm".

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus sao đó nói rằng cuộc điều tra này "bị cản trở do tình trạng thiếu các dữ liệu thô về những ngày đầu virus lây lan".

Phía Trung Quốc cũng nêu ra giả thuyết của riêng họ, COVID-19 có thể đã xuất hiện ở một số nơi nào đó trên thế giới trước khi thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) trở thành tâm dịch đầu tiên nhưng chúng không bị phát hiện ra.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-keu-goi-trung-quoc-phoi-hop-dieu-tra-nguon-goc-covid-19-giai-doan-2-a508053.html