Liên tiếp 2 tuần Đường Lên Đỉnh Olympia mắc lỗi sai kiến thức, phải lên tiếng đính chính


Thứ 2, 06/09/2021 | 09:14


Liên tiếp 2 tuần, chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia mắc sai phạm về kiến thức, khiến một thí sinh mất 10 điểm quý giá.

Theo đó, tại chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia tuần 3, tháng 3, quý IV phát sóng chiều 5/9, phần thi Khởi động của thí sinh Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) đã xảy ra sai sót.

Cụ thể, trong câu hỏi "Tỉnh lỵ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là thành phố nào?", Minh Triết đưa ra câu trả lời là Bà Rịa, còn đáp án của chương trình là Vũng Tàu. Do đó, nam thí sinh không ghi được điểm ở câu hỏi này.

Chuyện học đường - Liên tiếp 2 tuần Đường Lên Đỉnh Olympia mắc lỗi sai kiến thức, phải lên tiếng đính chính
Chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia đăng bài đính chính vì đưa ra đáp án sai kiến thức. 

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh lỵ của tỉnh (từ khi thành lập tỉnh đến ngày 1/5/2012) và đô thị lớn nhất tỉnh là thành phố biển Vũng Tàu.

Từ ngày 2/5/2012, tỉnh lỵ chuyển đến thị xã Bà Rịa. Ngay sau đó, ngày 22/8/2012, Chính phủ đã thành lập thành phố Bà Rịa trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính của thị xã Bà Rịa cũ.

Như vậy, hiện nay Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh duy nhất trong nước có tỉnh lỵ không phải là đô thị lớn nhất trong tỉnh và là tỉnh có hai thành phố trực thuộc tỉnh ở khu vực phía nam.

"Câu trả lời 'Bà Rịa' mà Minh Triết đưa ra là đúng. Đáp án 'Vũng Tàu' của chương trình là không chính xác ở thời điểm hiện tại. Điều này không ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng chung cuộc của 4 thí sinh trong cuộc thi", Đường lên đỉnh Olympia ra thông báo trên fanpage chương trình.

Chuyện học đường - Liên tiếp 2 tuần Đường Lên Đỉnh Olympia mắc lỗi sai kiến thức, phải lên tiếng đính chính (Hình 2).
Thí sinh Minh Triết trả lời câu hỏi mà chương trình đã đính chính đáp án.

Kết quả chung cuộc, Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) là người sở hữu vòng nguyệt quế với 240 điểm và giành tấm vé đi tiếp vào trận thi tháng 3 quý IV.

Ngay sau khi chương trình phát sóng, nhiều người xem tranh cãi về câu hỏi liên quan đến kiến thức địa lý này, đồng thời thắc mắc việc ê-kíp của Đường lên đỉnh Olympia liên tục mắc lỗi về mặt kiến thức.

Chỉ 1 tuần trước, Olympia cũng mắc một lỗi khá nghiêm trọng. Theo đó, cũng ở phần thi Khởi động của thí sinh Bùi Đức Đăng (THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện 1 câu hỏi có nội dung: "Nước chứa hàm lượng cao của hai ion kim loại nào thì được gọi là nước cứng?".

Học sinh trả lời là Kali và Magie, được tính 10 điểm. Sau khi chương trình kết thúc, nhiều người đã phát hiện sai sót về đáp án của câu hỏi này. Câu trả lời đúng phải là Canxi và Magie.

Chuyện học đường - Liên tiếp 2 tuần Đường Lên Đỉnh Olympia mắc lỗi sai kiến thức, phải lên tiếng đính chính (Hình 3).
Thí sinh Bùi Đức Đăng. 

Tuy nhiên, vì ở thời điểm ghi hình, thí sinh không thắc mắc về câu trả lời và việc cho điểm, nên sau khi họp bàn, BTC Đường Lên Đỉnh Olympia quyết định vẫn giữ nguyên số điểm 290 của thí sinh Bùi Đức Đăng và mọi quyền lợi liên quan của thí sinh này.

Lần sai sót này, kết quả khiến dân tình tranh cãi ít nhiều vì trước tuần thi vừa mới diễn ra, người có số điểm nhì cao nhất tháng là Phạm Bùi Hải Đăng (THPT Gia Viễn A, Ninh Bình) với 280 điểm.

Lỗi sai từ BTC khiến cậu bạn này mất cơ hội đối đầu trực tiếp với Đức Đăng để giành quyền đi tiếp.

Theo luật, nếu trong tháng có cùng 2 thí sinh có điểm nhì cao nhất, việc phân định người đi tiếp sẽ dựa vào câu hỏi phụ. Nhưng điều này đã không xảy ra vì với quyết định từ BTC thì nam sinh đến từ THPT chuyên Quảng Ninh không bị trừ điểm và là người sẽ vào vòng thi tháng với 3 thí sinh nhất tuần khác.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-tiep-2-tuan-duong-len-dinh-olympia-mac-loi-sai-kien-thuc-phai-len-tieng-dinh-chinh-a512330.html