+Aa-
    Zalo

    Liên tục "tắc đường", bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra khẩn HoSE

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (Hose) sau khi tình trạng nghẽn lệnh diễn ra trong thời gian qua.
    lien tuc tac duong thanh tra bo tai chinh yeu cau thanh tra khan hose dspl
    Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Ảnh: Nhân dân điện tử

    Trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (Hose).

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, ngày 10/6/2021, Chánh Thanh tra bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81 quyết định thanh tra hành chính tại HoSE.

    Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, căn cứ tình hình dịch bệnh, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng, chống dịch tại TP.HCM.

    Việc thanh tra được thực hiện trong bối cảnh hệ thống giao dịch chứng khoán trong nửa năm qua thường xuyên trong tình trạng bất ổn. Tình trạng nghẽn, chậm phản hồi lệnh đẩy nhiều nhà đầu tư vào những rủi ro khó lường.

    Đặc biệt, hệ thống giao dịch của HoSE khoảng một tháng trở lại đây thường xuyên "treo" 30-90 phút. Trên thực tế, hiện tượng quá tải hệ thống giao dịch trên HoSE đã xảy ra từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, trong những phiên gần đây, lượng lệnh và thanh khoản của thị trường đã tăng rất mạnh. Chỉ trong tháng 5, tính bình quân phiên, giá trị giao dịch trên HoSE đã đạt mức khoảng 22.100 tỷ đồng/phiên, gây ra tình trạng tắc, nghẽn.

    Đáng chú ý, vào phiên giao dịch chiều 1/6, HoSE đã phải đóng cửa giao dịch vì quá tải, báo động hệ thống. Nhằm hạn chế tình trạng quá tải hệ thống, nhiều công ty chứng khoán không cho sửa, huỷ lệnh trên sàn HoSE từ ngày 2/6.

    Tuy nhiên, giải pháp này đã khiến các nhà đầu tư phẫn nộ. Theo nhiều nhà đầu tư, đây là một sự vi phạm luật bởi Luật Chứng khoán quy định được phép sửa, huỷ lệnh trong các phiên khớp lệnh liên tục

    Trong phiên giao dịch ngày 8/6, hệ thống nhiều công ty chứng khoán bị gián đoạn, phải dừng hoạt động để sửa lỗi vào giữa phiên. 

    VN-Index và thanh khoản của thị trường không nhảy số, chỉ số này đứng yên trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Hiện tượng bảng điện “đóng băng” khiến nhà đầu tư khó theo dõi diễn biến thị trường cũng như đặt lệnh giao dịch.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-tuc-tac-duong-bo-tai-chinh-chi-dao-thanh-tra-khan-hose-a503574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan